Cách xông nhà bằng hương thảo giúp đuổi côn trùng

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 09/09/2021 02:14:14

Xông nhà bằng hương thảo là cách mà người xưa vẫn hay sử dụng để khử các mùi hôi khó chịu, đuổi các loại côn trùng, cho không gian sống trong lành, thanh mát. Do đó tại nhiều nơi, vào ngày cuối cùng của năm cũ, người ta thường xông nhà bằng hương thảo để xua đuổi những điều không may mắn, đồng thời đón những thứ mới mẻ và tốt đẹp vào nhà. Hãy khám phá cách xông nhà bằng hương thảo qua bài viết sau của blogSoDe nhé.

Cách xông nhà bằng hương thảo giúp đuổi côn trùng 6228399

Tác dụng của hương thảo

Theo y học hiện đại, tinh dầu hương thảo có những tác dụng như: chống co thắt, làm ra mồ hôi, hạ nhiệt, giảm đau đầu, dịu đau, hưng phấn thần kinh, trợ tiêu hóa, lợi tiểu, giải độc, chống viêm, gia tăng bài tiết mật, làm thuốc bổ đắng và có thể gây sảy thai. Qua nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, người ta ghi nhận hương thảo có khả năng ức chế độc tố aflatoxin, một chất có thể gây ra bệnh ung thư, được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm dùng cho người và động vật, mà bị lên mốc.

Theo Đông y, hương thảo có vị chát, mùi thơm nồng, tính ấm nóng, tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sinh lực, hoạt huyết, tẩy uế trọc, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, lợi mật, lợi tiểu, nhuận trường, chống viêm sưng, chống oxy hóa, kích thích tuần hoàn máu lên não, giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung, giúp chống rụng tóc và mau mọc tóc, giúp khử trùng đường hô hấp và làm long đàm, dễ khạc đàm.

Người ta thường dùng hương thảo trong các trường hợp cơ thể suy nhược, làm việc quá sức, choáng do huyết áp thấp, người mệt yếu do tuần hoàn kém, mau quên, ăn uống không tiêu, đau nhức cơ, thấp khớp, viêm họng, nhức đầu, căng thẳng thần kinh, trầm cảm, lo âu và mất ngủ, trí nhớ giảm sút… Hương thảo được dùng dưới các dạng: ngâm rượu (cồn thuốc), nước hãm, làm pomat hoặc chiết tinh dầu để xoa bóp ngoài da.

Cách xông nhà bằng hương thảo giúp đuổi côn trùng 6228399

Cách xông nhà bằng hương thảo

Thông thường có hai cách xông nhà là xông ướt và xông khô. Khi xông hương thảo cũng có thể áp dụng cả hai cách trên.

Xông ướt

Trong lá hương thảo sản sinh ra tinh dầu có mùi hương vô cùng dễ chịu và giúp thanh lọc không khí hiệu quả. Xông nhà hương thảo sẽ giúp xua đuổi các loại côn trùng đang ẩn nấp trong ngôi nhà mới, thanh lọc không khí tạo cảm giác dễ chịu với mùi hương mà hương thảo tiết ra.

Chuẩn bị: 1 lượng lá hương thảo theo ý định của bạn.

Cách thực hiện: Bỏ lá hương thảo vào nồi rồi đun sôi. Khi đun xong bạn bê đi quanh nhà, hương thơm tự nhiên của vỏ bưởi sẽ lan tỏa khắp ngôi nhà. Nếu bạn thích có thể thêm vào nồi lá hương thảo một ít tinh dầu sẽ tạo ra một mùi hương mới lạ hơn.

Cách xông nhà bằng hương thảo giúp đuổi côn trùng 6228399

Xông khô

Đốt bó lá hương thảo (rosemary) cho những khởi đầu mới. Hương thảo thường được đốt cháy để tạo ra một "khởi đầu mới" trong cuộc sống. Cho dù đó là phá vỡ một thói quen, bắt tay vào một con đường mới, hoặc mở ra nhiều sáng tạo mới, hương thảo mạnh mẽ và có mùi thơm đặc trưng, có thể giúp mở ra những cánh cửa mới trong cuộc sống

Cách đốt: Cầm một đầu bó lá, hơ trên ngọn lửa và xoay đều để lửa bén đều 1 đầu bó xông. Để lửa bén chừng 1 phút, thổi cho lửa tắt và lắc nhẹ để khói bắt đầu bốc lên nhẹ nhàng. Cầm bó xông đi vòng quanh nhà và tới trước cửa nhà, hoặc để trên đĩa đốt trên bàn.

Nếu bạn không đủ thời gian dành cho việc xông,, có một cách khác đơn giản, dùng nước chiết xuất từ hương thảo xịt phòng.

Chỉ cần vài nhánh hương thảo (khô hoặc tươi đều được), bạn giã nát, đun sôi thật kỹ cùng nước sạch, sau đó cho vào chai xịt và sử dụng như nước xịt phòng.

Không chỉ muỗi mà những loại côn trùng khác cũng né sợ mùi hương từ cây hương thảo. Và bằng cách này, căn phòng của bạn sẽ thơm ngát hương mà không cần đến hóa chất đấy.

Cách xông nhà bằng hương thảo giúp đuổi côn trùng 6228399

Cách chế tinh dầu cây hương thảo xông nhà

Bạn nên ra các cửa hàng chuyên về tinh dầu để mua tinh dầu Hương Thảo nguyên chất sử dụng. Hoặc có thể tự chế tinh dầu ở nhà.

Để chế tinh dầu cây Hương Thảo, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Lá cây hương thảo tươi: 200gr hoặc một chén đầy

  • Dầu nền (dầu dẫn): 150-200ml, nên sử dụng dầu thực vật nguyên chất ít mùi như dầu hoa hướng dương.

  • Chai, lọ thủy tinh có nắp đậy (nên dùng nút gài bằng mút gỗ).

  • Nồi nấu Slow cooker (crock-pot) giữ được nhiệt và nấu được lâu.

Sau khi rửa sạch lá hương thảo, bạn để ráo nước và cho vào nồi Slow cooker cùng dầu dẫn, giữ nhiệt độ nóng, nấu trong khoảng từ 8-10 tiếng. Sau đó, tắt bếp, để nguội và lọc tinh dầu ra khỏi lá hương thảo, cho vào lọ thủy tinh đậy nắp kín.

Bảo quản tinh dầu trong tủ lạnh để có thể sử dụng được lâu. Khi dùng tinh dầu cây hương thảo đuổi muỗi, bạn hãy nhỏ vài giọt vào đèn xông tinh dầu và đặt trong phòng.

Cách xông nhà bằng hương thảo giúp đuổi côn trùng 6228399

Kết luận

Việc xông nhà bằng hương thảo giúp thanh lọc không khí, đuổi côn trùng, hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên nếu lạm dụng cây hương thảo có thể gây ra nguy cơ ngộ độc. Hãy thận trọng khi dùng bạn nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều