Cách xông nhà bằng giấm khử trùng, kháng khuẩn hiệu quả

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 09/09/2021 01:36:03

Trong khi nghiên cứu về vi-rút COVID-19 đang được tiến hành, chúng tôi biết vi-rút này lây lan chủ yếu khi các giọt đường hô hấp của một người bị nhiễm bệnh (sinh ra khi ho, hắt hơi, nói chuyện, ca hát) vào miệng, mũi hoặc mắt của những người ở gần.

Bây giờ chúng ta cũng biết rằng mọi người có thể bị nhiễm và lây lan vi-rút cho người khác, ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nào. Mọi người cũng có thể bị nhiễm khi chạm vào miệng, mũi hoặc mắt sau khi chạm vào các bề mặt bị nhiễm vi rút.

Vi rút có thể tồn tại trên các bề mặt trong vài giờ đến vài ngày. Vậy tin tốt là gì? Các chất khử trùng đơn giản có thể giết chết nó. Bây giờ điều này có ý nghĩa gì đối với ngôi nhà của bạn? Để giúp các bậc cha mẹ, Blog Số Đề đã tổng hợp cách xông nhà bằng giấm để bảo vệ ngôi nhà của bạn.

Cách xông nhà bằng giấm khử trùng, kháng khuẩn hiệu quả 1660913795

Giấm có thực sự là một chất khử trùng?

Câu trả lời là có. Giấm sở hữu đặc tính giống với chất khử trùng. Alan Taege, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Phòng khám Cleveland giải thích, chúng chứa axit axetic có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: "Nhiều sản phẩm khử trùng bán trên thị trường có thể có hiệu quả hơn giấm".

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu thêm về hiệu quả khử trùng của giấm. Dù vậy, một số nghiên cứu đã cho thấy, giấm sở hữu đặc tính kháng khuẩn nên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn trên thực phẩm trong quá trình chế biến món ăn. Theo một nghiên cứu nhỏ khác, ngâm thực phẩm với giấm trong ít nhất 15 phút sẽ làm giảm sự hiện diện của vi khuẩn như Salmonella.

Cách xông nhà bằng giấm khử trùng, kháng khuẩn hiệu quả 1660913795

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu thêm về hiệu quả khử trùng của giấm. Các chuyên gia đến từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe Stanford đã tiến hành xem xét mức độ hiệu quả của nước tẩy rửa hóa chất với sản phẩm làm sạch tự nhiên. Kết quả cho thấy, giấm chứa 6% axit axetic giúp kháng khuẩn và loại bỏ hầu hết tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), vi khuẩn E.coli.

Tuy nhiên, chúng lại gần như không hiệu quả bằng hóa chất như Clorox và Lysol. Hơn nữa, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để giấm hoàn toàn phát huy tác dụng diệt khuẩn. Một nghiên cứu khác cho thấy, sau 30 phút, axit axetic tiêu diệt vi khuẩn M. tuberculosis một cách đáng kể.

Theo một bài báo cáo vào năm 2010, giấm mạch nha được không ít người sử dụng để ngăn ngừa virus cúm tấn công. Tuy những nghiên cứu trên mang lại kết quả này rất hứa hẹn, các chuyên gia vẫn cần tìm hiểu thêm về loại giấm cụ thể và ở mức độ axit nào mới có thể tiêu diệt một lượng vi trùng đáng kể. Chuyên gia Alan lưu ý, sản phẩm này không nằm trong danh sách các chất khử trùng được chứng nhận bởi EPA.

Nhìn chung, mọi người tốt hơn hết chỉ nên sử dụng giấm cho mục đích khử trùng khi nấu ăn và đừng dùng chúng nhằm tẩy rửa bề mặt đồ vật, làm sạch vết thương, điều trị nhiễm trùng nếu có điều kiện mua sản phẩm chuyên dụng.

Cách xông nhà bằng giấm khử trùng, kháng khuẩn hiệu quả 1660913795

Cách xông nhà bằng giấm

Xông nhà có hai cách là xông ướt và xông đốt. Xông ướt dùng trong các trường hợp không tiện dùng khói như khu dân cư đông đúc hoặc nhà có trẻ nhỏ hay không muốn làm ảnh hưởng hàng xóm. Giấm thường được dùng dưới dạng trực tiếp hoặc xông ướt.

Phương pháp xông ướt

Giấm được cho vào nồi cùng với nước lạnh, đậy nắp lại, nấu sôi lên. Mỗi căn phòng bạn sử dụng 2 - 3 lạng giấm hòa với gấp đôi lượng nước, cho vào nồi gốm sứ đun nhỏ lửa. Khi giấm sôi, nhanh chóng đóng kín tất cả các cửa, mở lửa nhỏ, để hé vung cho hơi nước mang theo hương thơm từ từ bay lên phát tán vào không khí.

Cách xông nhà bằng giấm khử trùng, kháng khuẩn hiệu quả 1660913795

Phương pháp trực tiếp

Chuyên gia cho biết, giấm trắng được sử dụng phổ biến do loại này chứa nhiều axit nhất, khoảng 4-7% axit axetic. Trong khi đó, giấm táo hay giấm rượu thường sở hữu 5-6% axit axetic. Tuy nhiên điều này không có nghĩa bạn chỉ có thể lựa chọn giấm trắng để diệt khuẩn. Các loại khác cũng chứa axit axetic nhưng kém hiệu quả hơn.

Để tiến hành khử khuẩn trong phòng, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản sau đây:

  • Giấm giá rẻ (giấm tinh luyện)

  • Nước

  • Bình xịt

Cách thực hiện cũng cực kỳ đơn giản với những bước sau:

  • Đầu tiên, tạo hợp chất xịt mùi bằng cách pha giấm với nước theo tỉ lệ 1:1.

  • Tiếp theo, cho hợp chất vào bình xịt có vòi phun như bình xịt nước rửa kính. Để hỗn hợp có hiệu quả tốt nhất, bạn cần rửa sạch bình xịt trước khi cho dung dịch này vào.

  • Sau đó, tiến hành vào các phòng, xịt dung dịch lên mọi ngóc ngách của phòng. Bạn tiến hành rửa lại bình xịt, để giấm khử khuẩn trong phòng 1 tiếng.

Vậy là xong, cách khử khuẩn trong phòng bằng giấm cực kì đơn giản và dễ làm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên dùng giấm giá rẻ để xịt lên những đồ vật kim loại nhé. Vì tính axit của giấm sẽ tạo ra phản ứng hóa học, gây ăn mòn kim loại, đồ dùng sẽ nhanh chóng hư hỏng hay xỉn màu.

Cách xông nhà bằng giấm khử trùng, kháng khuẩn hiệu quả 1660913795

Kết luận

Hãy cùng với cộng đồng phòng ngừa dịch bệnh bằng những hành động nho nhỏ từ trong chính gia đình của mình bạn nhé! Tiếp tục đồng hành với Blog Số Đề để khám phá các cách xông nhà khác ngoài xông nhà bằng giấm nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều