Văn khấn cúng mụ đầy tháng cho bé gái đơn giản

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/10/2022 23:18:38

Việc văn khấn cúng mụ đầy tháng cho bé gái hay bé trai được xem là một hình thức thông báo chào mừng và giới thiệu cho mọi người trong dòng họ. Bố mẹ cần chuẩn bị gì cho buổi lễ? Làm thế nào để bài cúng đầy tháng cho bé gái đơn giản nhưng trang trọng và đảm bảo phù hợp với truyền thống của người Việt. Cùng Blog Số Đề tìm hiểu ngay dưới đây.

Ý nghĩa về tâm linh của cúng đầy tháng cho bé gái

Theo như quan niệm dân gian thì bà mụ là người sẽ tạo hình cho đứa trẻ sau khi chào đời. Bé gái có dung mạo xinh đẹp là do bàn tay của bà mụ tạo hình và che chở. Do đó khi em bé được 1 tháng tuổi chúng ta làm tiệc đầy tháng là để cảm ơn 12 bà mụ và 3 đức ông đã có công tạo hình. Cũng như cảm ơn những đấng thần linh đã che chở cho em bé từ khi hình thành cho đến 1 tháng tuổi.

Cũng như mong cầu 12 bà mụ và 3 Đức ông. Sẽ tiếp tục che chở cho đến khi em bé trưởng thành. Cầu xin nhiều điều may mắn và thuận lại đối với em bé sau khi lớn lên.

Đồng thời việc gia đình tổ chức lễ đầy tháng cho em bé. Cũng là một trong những cách để ghi dấu ấn lại khi em bé tròn 1 tháng tuổi. Cũng như là dịp để tất cả các thành viên trong gia đình được giới thiệu một thành viên mới sau thời gian mẹ ở cữ.

Là dịp để tất cả các thành viên trong gia đình có thể hội tụ và gửi những lời chúc tốt đẹp đến với bé gái mới sinh. Cũng như mong muốn mọi người cầu chúc nhiều điều tốt đẹp. Đến với sự hiện diện của một sinh linh nhỏ bé.

Văn khấn cúng mụ đầy tháng cho bé gái đơn giản 1470037173

Lễ cúng đầy tháng 12 mụ bà cho bé gái

Theo dân gian xưa thì từ khi bé còn trong bụng mẹ cho đến khi sinh ra đời, thì có 12 bà mụ nặn, là người chăm sóc, đỡ đần và bảo vệ bé. Mỗi bà có một nhiệm vụ khác nhau. 12 bà Mụ được nhắc đến với tất cả sự tôn kính ở đây đó chính là các bà:

Lễ vật:

  • 12 chén chè nhỏ (tùy theo vùng miền: người Nam hay cúng chè đậu nước dừa, người Bắc cúng chè hoa cau, người Huế cúng chè đậu xanh đánh);

  • 12 đĩa xôi nhỏ (tùy theo vùng miền: người Nam hay cúng xôi gấc, người Bắc cúng xôi vò, người Huế cúng xôi đậu xanh cà);

  • 12 chén cháo nhỏ; Các loại bánh dành cho trẻ con xếp thành 12 đĩa;

  • 2kg thịt quay + bánh hỏi chia làm 12 đĩa + 12 ly rượu nhỏ. Hoặc không có thể thay bằng 12 trứng vịt + 12 ly nước nhỏ;

Văn khấn cúng mụ đầy tháng cho bé gái đơn giản 1470037173

Bài văn khấn cúng mụ đầy tháng cho bé gái

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát!

Chúng con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay, là ngày ….. tháng ….. năm …… là ngày lành tháng tốt

Vợ chồng chúng con gồm có ………………………… sinh được con gái đặt tên là …………………………

Chúng con đang ngụ tại …………………………

Hôm nay, nhân ngày đầy tháng cho bé chúng con thành tâm sắm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ các chư vị Tôn thần kính cẩn chúng con tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chánh thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên ………………………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Chúng con thành tâm cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , các ngài phù hộ độ trì, các ngài vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Ngay sau nghi thức cúng đầy tháng cho bé gái ở miền Nam thường sẽ là nghi thức khai hoa còn gọi là “bắt miếng”. Cháu bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ rót trà thấp hương xin phép bắt miếng. Xong, bồng đứa trẻ một tay, tay kia cầm một nhánh hoa điệp (có thể hoa khác) vừa quơ qua, quơ lại trên miệng cháu bé vừa dạy những lời tốt đẹp như sau:

Mở miệng ra cho có bông, có hoa,

Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,

Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,

Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…

Còn ở miền Bắc sau khi khấn xong thì bố hoặc mẹ sẽ chắp tay bé lại và vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Kế đến, gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá; đem tôm, cua, ốc đi phóng sinh tại các ao, hồ, sông để cầu phúc; các đồ chơi bằng nhựa, sành sứ thì giữ lại cho cháu bé để lấy phước.

Văn khấn cúng mụ đầy tháng cho bé gái đơn giản 1470037173

Kết luận

Hy vọng với bài văn khấn cúng mụ đầy tháng cho bé gái chi tiết và đầy đủ do Blog Số Đề chia sẻ trên sẽ giúp cho các mẹ biết cách tổ chức thật sự chu đáo, trọn vẹn nhất. Chúc cho bé gái nhà bố mẹ luôn phát triển khỏe mạnh, thông minh, nhanh lớn và đáng yêu.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều