Tương sinh tương khắc là gì? Ngũ hành tương khắc của các mệnh

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 18/04/2022 02:04:30

Tương sinh tương khắc là gì? Blog So De sẽ giúp bạn giải đáp thì sẽ tìm hiểu nguồn gốc của cụm từ trên. Dù là theo triết học cổ đại của Trung Hoa hay theo các nguyên tắc dựa vào tử vi khoa học thì hầu như các chuyên gia phong thủy đều cho là tất cả vạn vật ở trái đất đều xuất phát từ 5 yếu tố ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Theo thuyết ngũ hành thì các yếu tố này luôn song hành, tương sinh tương khắc, không phủ nhận và không yếu tố nào tách rời nhau.

Tương sinh là gì?

Trong ngũ hành tồn tại mối quan hệ nuôi dưỡng, thúc đẩy nhau để vận động không ngừng, đó chính là tương sinh. Tương sinh giống như quy luật trong tự nhiên, vận động như sau:

Quy luật ngũ hành tương sinh và tương khắc:

  • Kim sinh Thủy: Kim loại khi nung nóng sẽ tạo thành nước. Do đó, mệnh Thủy sẽ có màu tương sinh là trắng, ánh kim.

  • Thủy sinh Mộc: Nước tưới cho cây tươi tốt. Vì vậy nên mệnh Mộc sẽ có màu xanh biển, đen là màu sắc tương sinh.

  • Mộc sinh Hỏa: Gỗ được dùng làm nhiên liệu tạo lửa. Mệnh Hỏa vì vậy mà có màu xanh lá là màu tương sinh.

  • Hỏa sinh Thổ: Lửa đốt cháy vạn vật thành đất, cát. Vì thế nên mệnh Thổ có màu tương sinh là đỏ, hồng, tím.

  • Thổ sinh Kim: Trong đất sẽ có các kim loại. Nên mệnh Kim sẽ có màu nâu, vàng là 2 màu tương sinh.

Tương khắc là gì?

Tương khắc là sự áp chế, sát phạt cản trở sinh trưởng, phát triển của nhau. Tương khắc có tác dụng duy trì sự cân bằng nhưng nếu thái quá sẽ khiến vạn vật bị suy vong, hủy diệt. Trong quy luật ngũ hành tương khắc bao gồm hai mối quan hệ đó là: cái khắc nó và cái nó khắc. Nguyên lí của quy luật tương khắc là:

  • Thủy khắc Hỏa: Nước sẽ dập tắt lửa

  • Hỏa khắc Kim: Lửa mạnh sẽ nung chảy kim loại

  • Kim khắc Mộc: Kim loại được rèn thành dao, kéo để chặt đổ cây.

  • Mộc khắc Thổ: Cây hút hết chất dinh dưỡng khiến đất trở nên khô cằn.

  • Thổ khắc Thủy: Đất hút nước, có thể ngăn chặn được dòng chảy của nước.

Tương sinh tương khắc là gì? Ngũ hành tương khắc của các mệnh 1295958677

Ngũ hành tương sinh – tương khắc

Có thể nói rằng, tương sinh và tương khắc là hai quy luật luôn tồn tại song hành với nhau, có tác dụng duy trì sự cân bằng trong vũ trụ. Nếu chỉ có sinh mà không có khắc thì sự phát triển cực độ sẽ gây ra nhiều tác hại. Ngược lại nếu chỉ có khắc mà không có sinh thì vạn vật sẽ không thể nảy nở, phát triển. Do đó, sinh – khắc tạo ra quy luật chế hóa không thể tách rời.

  • Kim khắc Mộc: Cương thắng Nhu, Kim có rắn mới thắng được Mộc.

  • Mộc khắc Thổ: Tụ thắng Tán, Cây có thành bụi mới làm kiệt được Đất.

  • Thổ khắc Thủy: Thực thắng Hư, Đất có vững mới thắng được Nước.

  • Thủy khắc Hỏa: Chúng thắng Cô, Nước có nhiều mới dập được Lửa.

  • Hỏa khắc Kim: Tinh thắng Kiên, Lửa có nóng mới nung chảy được Kim loại.

Ngũ hành tương khắc của từng mệnh

Dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết về ngũ hành tương khắc của từng mệnh:

Mệnh Kim

Hỏa khắc Kim vì Hỏa sẽ làm Kim bị tan chảy và biến đổi. Kim khắc Mộc vì kim loại sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến cây cối. Mộc khắc Thổ vì cây cối càng phát triển thì sẽ càng hút đi những dưỡng chất dinh dưỡng của đất. Thổ khắc Thủy vì đất sẽ làm ngăn cản dòng chảy của nước hoặc hút nước thành dưỡng chất cho đất. Thủy khắc Hỏa vì nước có thể làm tàn lửa của Hỏa.

Mệnh Mộc

Mộc khắc Thổ vì Mộc sẽ lấy hết những dưỡng chất, dinh dưỡng từ Thổ. Tuy nhiên nếu Thổ lớn và nhiều thì Mộc sẽ lấn át, còn nếu Thổ yếu khi gặp Mộc sẽ dễ bị khô cằn. Kim khắc Mộc nếu như Kim cứng hơn thì có thể hạ được Mộc, còn nếu như Mộc cứng hơn thì Kim có thể sẽ gặp nguy cơ bị gãy.

Tương sinh tương khắc là gì? Ngũ hành tương khắc của các mệnh 1295958677

Mệnh Thủy

Thủy sẽ khắc với mệnh Hỏa và mệnh Thổ. Những lý do đã nêu chi tiết ở phía trên bài viết. Trong chuyện hôn nhân thì nên hạn chế vì sẽ khiến có đời sống hôn nhân vợ chồng bị xung khắc, dễ tranh cãi và đối đầu như lửa với nước.

Mệnh Hỏa

Mệnh Hỏa được chia thành 6 nạp âm theo thuyết ngũ hành như Tích Lịch Hỏa, Thiên Thượng Hỏa, Sơn Hạ Hỏa, Phúc Đăng Hỏa, Sơn Đầu Hỏa và cuối cùng là Lư Trung Hỏa. Sáu nạp âm này được viết như bên dưới:

  • Phúc Đăng, Lư Trung dữ Sơn Đầu

  • Tam Họa nguyên lai phách Thủy Lưu

  • Thiên Thượng, Tích, Sơn Hạ Hỏa

  • Thủy trung nhất ngô cân vương hậu

Có thể diễn giải cho dễ hiểu là trong ba loại nạp âm là: Phúc Đăng Hỏa, Lư Trung Hỏa, Sơn Đầu Hỏa thì tránh gặp hành Thủy, đây là quan hệ tương khắc cần kỵ gặp hoặc hợp tác, sẽ bị dập tắt như là lấy nước dập lửa.Thủy khắc Hỏa, khi khắc nhau khiến bị mất đi phần phúc.

Tương sinh tương khắc là gì? Ngũ hành tương khắc của các mệnh 1295958677

Mệnh Thổ

Như đã nói ở trên, Mộc sẽ tương khắc với Thổ trong thuyết ngũ hành. Cũng bởi lý do đó mệnh Mộc sẽ cản trở rất lớn đến sự phát triển của mệnh Thổ. Cây cối sẽ hút hết nước và chất dinh dưỡng từ đất để nuôi sống bản thân. Từ đó cho thấy, khi người mệnh Mộc hợp tác cùng mệnh Thổ sẽ “hút” hết duyên làm ăn, hay thậm chí là sinh khí. Cuộc sống và công việc người mệnh Thổ sẽ gặp bất lợi và kém may mắn.

Kết luận

Blogsode hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm tương sinh tương khắc là gì. Từ đó có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn màu sắc cho nội thất, nhà ở hoặc các trang phục hàng ngày để có thể gặp nhiều may mắn hơn và bình an hơn trong cuộc sống nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều