Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày như thế nào?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 19:44:17

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày là một trong những nghi lễ bắt buộc của gia chủ và phải được thực hiện đúng quy cách để không mạo phạm người đã khuất. Tuy nhiên, thủ tục này nhiều người vẫn chưa biết. Hãy cùng Blog So De tìm hiểu bài viết sau để hiểu rõ hơn về nghi thức này.

Quan niệm về thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày

Theo như quan niệm của ông cha ta truyền lại, sau lễ cúng 49 ngày thì gia chủ cần phải chuyển bàn thờ của người đã khuất. Thủ tục này tưởng chừng khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết chuyển bàn thờ đúng cách.

Có rất nhiều ý kiến khác nhau khi thực hiện việc chuyển bàn thờ của người đã mất sau 49 ngày. Tuy nhiên đa số mọi người chỉ quan tâm tới thủ tục chuyển bàn thờ này theo quan niệm của Phật giáo và dân gian Việt Nam.

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày như thế nào? 1253204002

Quan niệm của Phật giáo

Đối với các tín đồ của Phật giáo đã quy y tam bảo thông thường thì không phải lo lắng về việc chuyển bàn thờ hay bát hương sang bàn thờ mới.

Theo đạo Phật thì mọi việc tốt xấu trên đời đều tuân theo luật nhân quả từ những hành động của người đã mất khi còn trên trần thế. Bởi vậy, việc chuyển bàn thờ sau 49 ngày không nhất thiết phải làm lễ. Gia chủ chỉ cần chú ý lau chùi, vệ sinh sạch sẽ ảnh tượng, các món đồ thờ sau đó sắp xếp lại trên bàn thờ mới là được.

Quan niệm dân gian Việt Nam

Dân gian thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Trên trần gian sống như thế nào thì cõi âm người đó cũng sẽ như thế. Bởi vậy việc chuyển bàn thờ vong sau 49 ngày phải thật kỹ càng và tỉ mỉ. Thực hiện tuần tự các bước chuyển bàn thờ sẽ giúp người đã mất sớm siêu thoát và đoàn tụ với ông bà tổ tiên.

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày như thế nào? 1253204002

Các bước để làm thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày

Nội dung dưới đây là thủ tục chuyển bàn thờ và lễ cúng 49 ngày gồm những gì, hãy cùng theo dõi nhé!

Xem ngày lành tháng tốt

Việc xem ngày thực sự rất quan trọng và cần phải được thực hiện kỹ lưỡng. Theo như quan niệm của người xưa, mỗi ngày con người sẽ có những vận mệnh, điều tốt và xấu khác nhau. Chính vì vậy việc coi tử vi, cung hoàng đạo, tuổi, ngày tháng,… để tìm ra được ngày lành cho việc di chuyển bàn thờ là rất nên. Gia chủ có thể tự xem sách tử vi hoặc có thể mời thầy phong thủy, thầy cúng về để xem ngày cho chính xác.

Chuẩn bị mâm lễ cúng 49 ngày

Bước tiếp theo đó là chuẩn bị mâm lễ cúng 49 ngày cho người đã khuất. Việc này cũng rất đơn giản, chúng ta chỉ cần:

  • 1 con gà luộc

  • 1 dĩa xôi (hoặc hơn)

  • 1 dĩa trái cây

  • 1 chai rượu màu trắng

  • 1 bình bông tươi

  • 3 lá trầu têm sẵn

  • 1 chén nước sạch

  • 1 chén gạo

  • 1 chén muối

  • 2 con ngựa giấy, vàng và đỏ

  • 2 bồ đồ cúng, cũng vàng và đỏ, nhưng nhớ phải có đầy đủ hài, mũ, hia, kiếm

  • Một ít vàng mã (nhiều ít tùy gia chủ) và sớ

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày như thế nào? 1253204002

Vái lạy và đọc văn khấn xin chuyển bàn thờ sau 49 ngày cho người mới mất

Trước tiên, bạn phải quỳ sấp dưới đất và lạy bàn thờ vong linh 3 cái rồi thắp cho họ 3 nén nhang. Kế đến mọi người sẽ phải đọc văn khấn, xin phép để dời bàn thờ vong về nhà để thờ cúng. Nếu gia chủ vẫn chưa biết phải đọc văn khấn như thế nào, thì có thể thực hiện dựa trên mẫu như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời mười phương Phật. Con kính lạy các chư vị thần linh, hiển linh, hiển pháp, pháp thuật vô biên.

Hôm nay là ngày … tháng … năm …

Tên con là ………… (Tín chủ của ………. địa chỉ ………..)

Con xin kính lạy các cụ tổ tiên nội ngoại sống khôn thác thiêng.

Hôm nay con làm lễ bốc bát hương mới (thay bàn thờ mới), kính xin các cụ về phù hộ độ trì cho con cho cháu mạnh khỏe, an ninh khang thái, mọi việc được hanh thông.

Con xin dập đầu kính bái.

Hóa vàng

Khấn xong, bạn đem tiền vàng và tờ văn khấn đi hóa. Gạo và muối đem rắc từng thứ ra trước cửa, không đem vào nhà sử dụng.

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày như thế nào? 1253204002

Chuyển vật dụng, hình ảnh vong linh qua bàn thờ mới

Việc cuối cùng mà mọi người cần làm, đó là hãy đợi đến khi nhang tàn hết. Gia chủ hãy lấy tất cả đồ đạc trên bàn thờ xuống thật nhẹ nhàng, và vệ sinh cho kỹ càng. Tiếp theo mọi người hãy lau lại bàn thờ mới một lần nữa, rồi để tất cả đồ dùng thờ cúng lên và sắp đặt lại cho thật đẹp mắt. Xong xuôi hết, thầy tế sẽ làm lễ nhập trạch nữa là hoàn thành tất cả mọi việc.

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày như thế nào? 1253204002

Những lưu ý khi chuyển bàn thờ người mất sau 49 ngày

Nhiều người thường thắc mắc rằng “Trong vòng 49 ngày người chết ở đâu và sau đó thì sao?”. Theo những gì mình tìm hiểu được, người đã khuất sẽ quanh quẩn trong nhà cho đến hết 49 ngày. Và sau đó họ sẽ ngự vào bát hương, nhưng theo Phật giáo hay đạo Thiên Chúa thì người chết sẽ lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục. Chính vì thế, người thân phải lưu ý một số điều như sau:

Một khi mọi người đã thực hiện thủ tục chuyển bàn thờ rồi, thì có nghĩa rằng phải tin là có vong người đã chết ngự tại bát hương. Khi làm vệ sinh, dọn dẹp bát nhang thì nên cẩn trọng, thể hiện lòng thành kính, tránh làm phật lòng người đã khuất. Sau tất cả, chén hương cũ nên được thả trôi sông hay chôn xuống đất (tránh sử dụng lại).

Việc sắp xếp, bài trí bàn thờ trong gia đình cũng không nên cầu kỳ, phức tạp và màu mè quá nhiều.

Một điều rất quan trọng mà mọi người nên tránh đó chính là không đặt bàn thờ nằm bên dưới hay đối diện nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, gia chủ cũng không nên chưng bàn thờ trong phòng ngủ hay trước cửa.

Đối với chiếc bàn thờ cũ, không sử dụng lại nữa, tốt nhất là nên chọn cách hỏa thiêu, đốt thành tro.

Thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày như thế nào? 1253204002

Kết luận

Trên đây là những thông tin về thủ tục chuyển bàn thờ sau 49 ngày cho người mất. Bạn cần theo sát các bước và những lưu ý trên để làm theo đúng lễ nghi, không mạo phạm đến vong linh người đã khuất nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều