Thay bàn thờ mới phải làm những gì?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 07:36:01

Thủ tục thay bàn thờ mới cần tiến hành ra sao là vấn đề mà không phải ai cũng biết. Bởi thay bàn thờ là chuyện hệ trọng, gia chủ cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng mới có thể tiến hành, tránh những điều không may. Vậy thay bàn thờ mới phải làm những gì? Cách thay bàn thờ mới như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Blog So De!

Khi nào thì nên thay bàn thờ mới?

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và các vị thần có trong văn hóa của người Việt từ bao đời này. Có thể nói, khu vực bàn thờ vừa là nơi tôn nghiêm nhưng cũng vô cùng gần gũi, bàn thờ có mặt trong mọi gia đình Việt. Vì vậy, bất kì tác động xê dịch nào cũng đều rất quan trọng và cần được xem xét kỹ lưỡng.

Trước tiên, bạn cần biết về những trường hợp có thể thay bàn thờ. Theo các chuyên gia phong thủy, việc thay thế bàn thờ thường chỉ diễn ra khi bàn thờ đã quá cũ, mục nát. Nếu không thay thế mới sẽ dễ khiến bàn thờ đổ sập rất nguy hiểm. Đây là điều tối kỵ trong tâm linh. Bởi lẽ, khi bàn thờ bị đổ gãy chính là dấu hiệu cho thấy gia chủ sắp phải đối mặt với nhiều vận hạn.

Đó có thể là những tổn thất về kinh tế, sức khỏe của thành viên trong gia đình bị giảm sút,….Vì vậy, việc thay mới bàn thờ là rất cần thiết. Ngoài ra, trong những tình huống gia chủ phải chuyển nhà, sang nhà mới. Nhiều người cũng lựa chọn thay mới bàn thờ để mang lại không gian nội thất mới hoàn chỉnh.

Thay bàn thờ mới phải làm những gì? 876501856

Thay bàn thờ mới phải làm những gì?

Dưới đây là những việc bạn cần chuẩn bị khi thay bàn thờ mới như:

Thứ nhất, chuẩn bị bàn thờ mới

Việc làm đầu tiên trong quá trình thay bàn thờ mới phải làm những gì, đó chính là chuẩn bị bàn thờ mới. Tùy thuộc vào diện tích không gian lắp đặt, điều kiện kinh tế, văn hóa vùng miền,… mà bạn có thể mua các loại bàn thờ phù hợp.

Bạn nên chọn các loại bàn thờ được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên chắc chắn, không bị côn trùng tấn công để đóng bàn thờ. Gỗ làm bàn thờ cũng không nên là những loại gỗ thừa đã qua sử dụng.

Thứ hai, xem ngày giờ tốt lập bàn thờ mới

Sau khi đã có được bàn thờ phù hợp, bạn cần phải xem ngày giờ tốt để lập nên bàn thờ mới. Ngày giờ tốt theo quan niệm tâm linh người Việt là ngày giờ hợp với tuổi, mệnh,phong thủy của gia chủ. Bạn có thể nhờ những người lớn tuổi , hoặc các chuyên gia trong vấn đề này để xem ngày giờ trước khi tiến hành đặt bàn thờ.

Thay bàn thờ mới phải làm những gì? 876501856

Thứ ba, mua sắm lễ vật xin phép đặt bàn thờ

Việc mua sắm các lễ vật để xin phép ông bà, tổ tiên, thần linh để dọn dẹp và lập bàn thờ mới là điều bắt buộc phải có khi đặt câu hỏi thay bàn thờ mới phải làm những gì. Theo đó, lễ thay bàn thờ mới có thể bao gồm những vật phẩm cơ bản dưới đây:

  • Đĩa xôi, gà luộc

  • Trứng gà sống 5 quả

  • Thịt lợn 2 lạng để sống

  • Trầu cau

  • Rượu

  • Muối, gạo

  • Hoa tươi

  • Tiền vàng, hương, nến

Thứ tư, tiến hành thay bàn thờ mới

Bạn tiến hành bày mâm cúng trước bàn thờ, thắp nhang và khấn vái thành tâm. Sau đó hóa vàng mã, chờ cho đến khi nhang tàn hết thì bái tạo rồi mang đồ vật trên bàn thờ xuống.

Bạn hãy dọn dẹp, quét dọn lau sạch bàn thờ, đồ thờ rồi để sang một bên, đặt bàn thờ mới vào.Tiếp tục đặt những vật phẩm, đồ thờ như bát hương, ống hương, chân nến, mâm bồng, lọ lộc bình,... đã lau chùi trước đó lên trở lại bàn thờ và thắp nhang khấn bái báo cáo đã thay bàn thờ mới xong. Lúc này, bạn đã hoàn thành xong các công việc khi thay bàn thờ mới phải làm những gì.

Thay bàn thờ mới phải làm những gì? 876501856

Xử lý bàn thờ cũ như thế nào?

Đối với bàn thờ cũ được thay bằng bàn thờ mới do nhiều nguyên nhân từ chất lượng tới không phù hợp với không gian. Trước đây cách xử lý bàn thờ cũ khi thay mới thường là bỏ hoặc vứt xuống sông với quan điểm cho mát mẻ. Tuy nhiên đây là việc không nên vì có thể gây ảnh hưởng tới môi trường và khiến bàn thờ bị lộ thiên, như một kiểu bị vứt bỏ, rác thải và là sự bất kính đối với tổ tiên. Do đó cách xử bỏ bàn thờ cũ sẽ đúng nên theo quan điểm: mọi thứ đều sinh ra từ đất nên hãy để nó trở về với đất mẹ.

Trước hết, phân loại đồ thờ cũ có thể tiêu hủy theo cách đốt và đồ không thể đốt thì làm theo cách chôn xuống đất

Đốt bàn thờ cũ: nên phân nhỏ bàn thờ cũ ra để đốt thành tro và lấy tro chôn xuống đất là tốt nhất hoặc giải tro xuống sông. Lưu ý cần an toàn về cháy nổ nếu không thể tự xử lý nếu bàn thờ cũ cỡ lớn có thể thuê người đốt, đặc biệt ở thành phố.

Chôn đồ dùng bàn thờ cũ: lọc những món đồ dùng cũ trên bàn thờ xem cái nào còn dùng được thì dùng. Đối những đồ dùng bàn thờ cũ không dùng và không thể đốt hóa được gia chủ hãy chọn cách đập nhỏ, chôn xuống đất. Nếu là những đồ quý giá bằng đồng… có thể tái chế sử dụng, có thể quyên góp cho chùa để đúc thành vật phẩm thờ phụng.

Thay bàn thờ mới phải làm những gì? 876501856

Kết luận

Thay bàn thờ mới phải làm những gì đã được Blog Số Đề giải đáp phần nào trong bài viết trên đây. Chúng tôi hy vọng bài viết này có thể giúp ích được cho bạn trong việc thay bàn thờ mới sắp tới. Chúc gia chủ luồn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều