Chia sẻ cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 07:17:09

Cắm hoa cúc vàng để bàn thờ là một trong những việc làm không thể thiếu để thể hiện lòng thành kính đối với khu vực linh thiêng nhất trong ngôi nhà của mỗi gia đình. Vậy, cắm ra sao đúng quy chuẩn luôn luôn là một trong những vấn đề nhiều gia chủ quan tâm. Với những chia sẻ trong bài viết hôm nay Blog Số Đề sẽ tìm ra những sự lựa chọn phù hợp nhất để vạn sự như ý.

Có nên cắm hoa cúc vàng trên bàn thờ gia tiên hay không?

Theo quan niệm của phong thủy, hoa tươi mang đến sinh khí dồi dào. Vì vậy, khi đặt trong nhà, nhất là trên bàn thờ gia tiên sẽ giúp gia đình có được tài lộc, may mắn. Vào những dịp lễ, tết, nhiều gia đình sẽ cắm 1 bình hoa với màu sắc sặc sỡ, tươi tắn để giúp không gian thờ cúng thêm trang trọng và linh thiêng hơn.

Theo những chuyên gia về tâm linh, khi chọn hoa để cúng lễ nhà Phật, tốt nhất gia chủ nên chọn hoa có sắc đỏ hoặc vàng, điển hình là hoa lay ơn, hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ,… Đây chính là 2 màu sắc biểu tượng cho nhà Phật. Bên cạnh đó, vào những dịp lễ tết lớn trong năm, người ta cũng chọn hoa cúc để bày trí trên bàn thờ phật và gia tiên. Ngoài ra, loài hoa này cũng có thể được chọn cắm trên bàn thờ chúa.

Hoa cúc ngoài vẻ ngoài tươi tắn, xinh xắn mà còn mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt khác như xua đuổi tà ma, mang đến sự tươi vui, mới mẻ, tài lộc cho gia chủ vào những ngày đầu năm mới. Theo các chuyên gia phong thủy, đây còn là loài hoa giúp cho phúc khí trong nhà được ổn định.

Chia sẻ cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ 662282485

Ý nghĩa hoa cúc vàng trong đời sống văn hóa người Việt

Trước khi tìm hiểu về cách cắm hoa cúc để bàn thờ, gốm sứ Cương Duyên sẽ cùng bạn tìm hiểu về ý nghĩa của hoa cúc vàng trong đời sống văn hóa của người Việt. Có thể thấy hoa cúc vàng là một trong những loài hoa mà người Việt thường sử dụng để trang trí bàn thờ gia tiên vào nhiều dịp khác nhau.

Hoa cúc vàng thường có màu vàng ươm, hương thơm dễ chịu, không quá rực rỡ kiêu sa, nhưng cũng không quá đơn điệu. Loài hoa này tượng trưng cho sự sang trọng, thanh cao, phù hợp với việc thể hiện sự biết ơn đối với ân trên.

Hoa cúc vàng mang đến một cảm giác của sự đoàn tụ, yên vui và sum vầy trong gia đình. Bên cạnh đó, hoa cúc vàng còn có ý nghĩa như sự xua đuổi ám khí, tà ma mang đến vượng khí, tài lộc cho gia đạo. Đó chính là lý do tại sao người Việt hầu như ai cũng rất yêu thích việc lựa chọn cúc vàng để ở bàn thờ.

Chia sẻ cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ 662282485

Cách cắm hoa cúc vàng ngày Tết dạng tỏa đều

Với cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ vào dịp tết dạng tỏa tròn thì bạn hãy thực hiện theo những bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị từ 5 đến 9 bông cúc. Hãy ưu tiên chọn những cành bông còn nguyên lá và thân, không bị dập nát để chưng được lâu hơn.

  • Bước 2: Chọn một bông cao nhất để cắm làm bông hoa trung tâm, đặt ở chính giữa của bình hoa.

  • Bước 3: Tỉa, cắt những bông hoa còn lại sao cho chúng có kích thước bằng nhau, thấp hơn bông trung tâm khoảng 3 đến 5 cm.

  • Bước 4: Cắm những bông hoa cúc vàng còn lại xung quanh bông trung tâm. Vậy là bạn đã có cách cắm hoa cúc để bàn thờ rất đặc biệt và độc đáo rồi. Bình hoa cúc tỏa tròn này sẽ mang đến cho gia đình bạn vượng khí, may mắn trong suốt một năm mới.

Chia sẻ cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ 662282485

Những kiêng kỵ khi cắm hoa để bàn thờ vào ngày tết

Để tránh làm phật lòng thần linh, ông bà tổ tiên khi cắm hoa cúng trên bàn thờ, gia chủ nên lưu ý một số điều sau đây:

Không được chọn hoa héo để cắm

Khi trang trí bàn thờ vào ngày Tết, gia chủ tuyệt đối không được chọn những bông hoa héo. Vì hoa héo mang ý nghĩa phai nhạt, úa tàn, không mang lại nguồn sinh khí khiến cho gia đình gặp phải những điều không tốt, điềm gở trong năm mới. Không những thế, hoa héo còn không bày trí được lâu, dễ hư hỏng, gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến không khí ấm cúng, vui vẻ trong gia đình vào ngày tết.

Không cắm bông hoa nở quay mặt vào góc khuất

Trong quá trình cắm hoa, bạn nên cắm những cành hoa cùng hướng ra ngoài, tránh việc quay hoa vào góc khuất. Theo quan niệm của phong thủy, điều này mang lại ý nghĩa không tốt mà lại khiến cho bình hoa không phô được vẻ đẹp vốn có của mình, làm tốn công sức của người cắm.

Cắm hoa hợp mệnh

Nếu lựa chọn bày trí những loài hoa hợp mệnh sẽ giúp cho gia đình bạn gặp nhiều may mắn, điều tốt lành trong suốt một năm mới. Nếu vô tình chọn phải hoa kị mệnh sẽ khiến gia đình gặp nhiều điều không vui, tinh thần bị giảm sút, suốt cảm một năm không gặp được tài lộc, thuận lợi trong công việc.

Chia sẻ cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ 662282485

Ý nghĩa của các loại hoa cúc

Ông cha ta từ xưa đã quan niệm rằng Hoa cúc là loại hoa mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, và cùng với đó hoa cúc còn là biểu tượng cho sự tươi mới, tăng thêm phúc lộc cũng như hoan hỉ đến nhà. Tuy nhiên, mỗi loại cúc lại mang theo một ý ngĩa khá riêng biệt, hãy cùng điểm lại để bạn có thể chọn loại cúc phù hợp cho cách cắm hoa cúc ngày tết nhé!

  • Cúc trắng: thể hiện lòng cao thượng, sự chân thực, ngây thơ, trong trắng

  • Cúc tây: là sự chín chắn và tình yêu muôn màu

  • Cúc đại đóa: Lạc quan và niềm vui

  • Cúc tím (thạch thảo): thể hiện sự lưu luyến khi chia tay

  • Cúc vàng: là lòng kính yêu, quý mến, nỗi hân hoan vui vẻ, tỏ sự chân thực, trong trắng

  • Cúc vạn thọ: Sự đau buồn, nỗi thất vọng, ganh ghét

  • Cúc đồng tiền: chúc cho người được tặng sống lâu.

Chia sẻ cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ 662282485

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn của Blog Số Đề về cách cắm hoa cúc vàng để bàn thờ ngày Tết đẹp, đơn giản. Hy vọng rằng bạn có thể tự mình cắm được những bình hoa cúc đẹp nhất, nổi bật nhất để trưng trên ban thờ dịp Tết này nhé. Chúc bạn thành công!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều