Những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa để tránh rước họa

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 02:07:45

Đi chùa lễ Phật đầu năm hoặc những ngày lễ, rằm, mồng một đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Ở chốn thiền môn thanh tịnh, con người ta tìm lại được thiện tánh vốn có, tạm buông bỏ những xô bồ tấp nập ngoài kia. Tuy nhiên, hơn quá nửa người Việt khi đi chùa lại thường xuyên mắc phải những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa mà Blog Số Đề liệt kê dưới đây.

Những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa để tránh rước họa 1946509740

Không nên ăn mặc xuề xòa khi đi chùa

Khi vào lễ chùa phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ, kiêng kị không mặc váy ngắn, quần ngắn, quần áo hở da hở thịt gây tạp uế Phật đường, phạm giới bất kính khiến công quả tiêu tán, quả báo vô cùng. Trang phục không phù hợp với hoàn cảnh, sẽ khiến bạn trông trở nên thiếu trang nghiêm, thành kính. Hơn nữa lại tạo tội làm ô uế Phật đường, phạm giới bất kính, phước đức tiêu tán rất nhiều.

Các bạn biết rồi đấy, chùa là nơi linh thiêng thờ phật, là cõi thanh tịnh vài vậy khi bạn đi lễ chùa cần chú ý về trang phục của mình. Khi vào chùa bạn cần mặc quần áo dài, kín cổ, giản dị, sạch sẽ, đặc biệt không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở hang, lòe loẹt. Tránh gây phản cảm, thể hiện sự thiếu tôn trọng với thần thánh, tổ tiên, đồng thời có thể phát sinh những hệ quả xấu do trang phục không phù hợp.

Những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa để tránh rước họa 1946509740

Không nên sắm sửa nhiều vàng mã, tiền âm phủ

Vào chùa không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

Khi đến dâng hương tại chùa chiền, tịnh xá, chỉ nên sắm lễ chay gồm: hương, hoa tươi, quả chính, bánh trái, xôi chè... tuyệt đối không đặt thức ăn mặn và vàng mã đem dâng lên bàn thờ Phật. Các sư thầy giải thích rằng, việc sắm sửa vàng mã không chỉ gây tốn kém tiền bạc mà còn ô nhiễm môi trường, góp phần gia tăng tệ nạn mê tín dị đoan.

Người đốt vàng mã thường cầu Trời, Phật, gia tiên, cha mẹ... phù hộ cho gia đình, bản thân được may mắn, hanh thông trong cuộc sống. Thông thường, cứ khi “có việc" là gia chủ sắm đồ cúng lễ, trong đồ lễ, ít nhất là có 1 lễ tiền vàng mã (tiền âm phủ). Còn nhiều gia đình ở thành phố, thị xã, thị trấn, số vàng mã nhiều hơn, phong phú hơn, nghĩa là ngoài tiền mã, gia chủ còn sắm nhiều thứ vàng mã khác.

Những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa để tránh rước họa 1946509740

Kiêng quan hệ tình dục trước khi đi chùa

Điều này nên tránh nhé. Thứ nhất khi mới quan hệ xong mà đã chuẩn bị đồ lễ đi chùa thì tư tưởng mình chưa dứt ra khỏi buồn vui trong quan hệ chăn gối. Điều này là tối kỵ khi bước vào cổng chùa. Có thể sau 3 -6 tiếng bạn đi lễ chùa nhé.

Không đi giày dép vào Phật đường, Tam Bảo

Đi giày dép vào Tam bảo, Phật đường là điều kiêng kỵ khi đi lễ chùa. Ở hầu hết các chùa ở Việt Nam đều hướng dẫn người đến lễ đặt dép, giày ở ngoài vì khu vực Tam bảo, Phật đường là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.

Không để trẻ em chạy loạn tam bảo, nghịch ngợm các đồ tế khí, sờ mó tượng Phật… Không được làm ồn hoặc nói những lời bất kính. Đặc biệt, cần tránh thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật, Thánh…

Những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa để tránh rước họa 1946509740

Tự ý quay phim, chụp hình

Thường một số chùa không khuyến khích tham quan chụp hình trong chánh định, tháp linh, nhà tổ... Bạn có biết vì sao không? Ngoài lí do mĩ quan, còn có một số nguyên nhân thuộc về tâm linh rất đáng sợ. Theo dân gian, chùa là nơi ẩn náu của nhiều linh hồn sau khi mất đi, việc chụp hình ở những nơi này vô tình sẽ lưu giữ hình ảnh những linh hồn, họ sẽ lặng lẽ theo về với bạn cùng với những tấm ảnh đó. Điều này cho đến nay chưa ai khẳng định có thật nhưng ông bà ta vẫn rất kiêng kị việc họa vẽ, chụp hình ở những nơi này.

Việc chụp ảnh trong đền chùa theo nhiều người quan niệm cũng nên hạn chế để tránh tình trạng phong thủy. Hoặc việc này có thể làm phiền đến các nhà sư với những bức ảnh không hay, không nghiêm túc chút nào. Khi đến thăm chùa đương nhiên bạn sẽ mong muốn có những bức ảnh kỷ niệm, nhưng hãy nhớ là bạn chụp ảnh một cách nghiêm túc và tuyệt đối không được làm ảnh hưởng đến người khác.

Trong những đền thờ các tướng thời xưa, họ là những vị tướng xông pha trận mạc nhiều. Và khi chết linh hồn họ hiển linh, sẽ triệu tập linh hồn những binh sĩ của họ đã tử trận để bảo vệ ngôi đền họ đang được thờ. Tuy nhiên, linh tráng thì có thể bảo vệ khỏi ma chứ nếu quỷ quấy phá làm phiền thì binh lính cũng không thể làm gì được. Chính vì vậy mà trong đền thường có nhiều âm hồn dữ tợn và một khi ma quỷ theo chân bạn thì có thể không lâu sau đó bạn cũng sẽ về nhà của nó.

Những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa để tránh rước họa 1946509740

Kết luận

Ngoài tục lệ cúng gia tiên, thì đi lễ chùa đầu năm cũng là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lễ nghi khi đi chùa. Trên đây là những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa mà người đi chùa không để ý dễ mắc phải. Hãy chú ý hơn để đảm bảo sự thanh tịnh cho chùa và cho chính thân tâm bạn nhé!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều