Những thông tin thú vị về hòn non bộ phong thủy

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 02/10/2023 20:19:57

Hòn non bộ phong thủy là tiểu cảnh biểu trưng cho núi, đồi tự nhiên có ý nghĩa quan trọng trong cách bày trí sân vườn và kiến trúc Việt Nam. Trong các khuôn viên sân vườn rộng, phòng khách, thậm chí cả khoảng trống trong gầm cầu thang cũng có thể đặt các tiểu cảnh núi đá. Tuy nhiên, có nhiều người chưa hiểu hết hòn non bộ và ý nghĩa phong thủy của hòn non bộ. Blog Số Đề xin chia sẻ với quý độc giả những kiến thức cần thiết xoay quanh vấn đề này.

Hòn non bộ phong thủy là gì?

Hòn non bộ theo phong thủy là mô hình tiểu cảnh thu nhỏ từ hình ảnh của thiên nhiên thật, hội tụ đầy đủ các yếu tố: núi đá, thác nước, cây cảnh,... Một góc nhà, góc sân khi được bố trí hòn non bộ sẽ làm không gian bớt ngột ngạt và nóng bức. Tiếng nước chảy từ thác xuống mang đến hơi thở tự nhiên trong lành, mát mẻ, gần gũi với tự nhiên nên tâm trạng sẽ thoải mái hơn. Không chỉ vậy, theo phong thủy thì hòn non bộ còn có tác dụng tăng cường khí tốt, trấn áp khí hung.

Những thông tin thú vị về hòn non bộ phong thủy 1824007978

Ý nghĩa của hòn non bộ phong thủy như thế nào?

Trên thực tế, hòn non bộ được xem là một sự sắp xếp đầy nghệ thuật của những ngọn núi, tảng đá lớn ngoài đời thật được thu nhỏ vào mô hình. Thông thường, các mô hình bên trong hòn non bộ bao gồm các tiểu cảnh, cây thật sống được trên nền đất đá của hòn non bộ. Xét về mặt ý nghĩa, hòn non bộ sở hữu một số ý nghĩa, cụ thể như sau:

  • Yếu tố phong thủy: Hòn non bộ được đánh giá là một vật dụng phong thủy mang đến nhiều tài lộc, tiền bạc và may mắn cho gia chủ. Đồng thời, chúng phù hợp với hầu hết tất cả những cung mệnh.

  • Về mặt thẩm mỹ: Đối với những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng thì sẽ cực kỳ muốn trang trí hòn non bộ trong nhà. Đây là thú chơi tao nhã sẽ giúp cho không gian sống thêm phần sinh động.

  • Cân bằng không khí: Không những vậy, hòn non bộ còn giúp lọc bẩn không khí hiệu quả nhờ vào những tiểu cảnh cây xanh trong hòn non bộ.

Phân loại hòn non bộ phong thủy như thế nào?

Vật liệu chính làm nên hòn non bộ phải kể đến là đá, đất và cát. Những ngọn núi giả, được thu nhỏ trong mô hình hòn non bộ tạo được vẻ đẹp hoang sơ, đảm bảo mang đến cảm giác chân thật nhất. Mỗi loại hòn non bộ đều có cách sắp xếp và bố trí khác nhau. Hiện nay gồm 2 loại đó là:

  • Hòn non bộ khô: Được tạo từ sỏi, đá và các chậu cây cảnh. Thường được đặt trong nhà.

  • Hòn non bộ nước: Được thiết kế thêm thắc nước hoặc hồ cá. Được đặt ngoài trời theo quan niệm phong thủy hòn non bộ là sự giao thoa giữa đất trời và nắng gió.

Những thông tin thú vị về hòn non bộ phong thủy 1824007978

Cách xác định hướng đặt hòn non bộ phong thủy

Dưới đây là một vài gợi ý cho gia chủ khi đặt hòn non bộ trong nhà giúp lưu thông không khí và mang đến nhiều điều may mắn. Đồng thời cũng chỉ ra một vài hướng tối kỵ không nên đặt hòn non bộ mà gia chủ nên tránh. Các bạn có thể tham khảo, cụ thể sau đây:

Hướng đặt mang ý nghĩa tốt lành

Xét về hướng đặt tốt nhất, phù hợp nhất, trước tiên các bạn nên xem xét tuổi, mệnh của mình. Tùy thuộc vào hướng phù hợp với tuổi của từng người, các hướng tương sinh, sinh phúc khí cho gia đình mà các bạn hãy lựa chọn. Một số ý nghĩa cho từng hướng như sau:

  • Hướng Tây: Nếu đặt hòn non bộ theo hướng này sẽ mang đến tiền tài, phúc lộc cho gia chủ. Không chỉ giúp con đường công danh của gia chủ thành công rực rỡ mà còn giúp tiền bạc dồi dào.

  • Hướng Tây Bắc: Đây là hướng đại cát đại quý, nếu đặt hòn non bộ theo hướng này sẽ giúp cho gia đình sung túc, trên dưới thuận thảo, không xảy ra chuyện xích mích. Tình cảm trong gia đình ngày càng trở nên gắn kết hơn.

  • Hướng Đông Bắc: Khi đặt hòn non bộ tại hướng đông bắc, gia chủ nên lưu ý đặt cao hơn một chút so với các hướng còn lại. Với hướng đặt như vậy sẽ giúp mọi việc được hanh thông làm gì cũng được thuận buồm xuôi gió, đặc biệt là trong chuyện làm ăn, kinh doanh.

  • Hướng Bắc: Đây là hướng cuối cùng, cũng rất quan trọng và được nhiều người lựa chọn để đặt hòn non bộ nhất. Hướng này sẽ giúp gia đình kiếm được nhiều tiền bạc, phát tài nhanh chóng. Đồng thời gia chủ còn gặp quý nhân giúp đỡ.

Những thông tin thú vị về hòn non bộ phong thủy 1824007978

Hướng không nên đặt hòn non bộ

Bên cạnh những hướng sinh khí, thì cũng có một vài hướng không nên đặt hòn non bộ, đây là những hướng không tốt. Cụ thể như sau:

  • Hướng Đông: Đây là hướng đầu tiên và là hướng tối kỵ không nên đặt hòn non bộ. Nếu đặt vào hướng này sẽ chỉ mang đến điềm dữ, khó khăn và khúc mắc cho gia chủ. Ngoài ra, những ai đặt hòn non bộ về hướng đông cũng sẽ gặp phải nhiều thị phi, kiện tụng với hàng xóm, láng giềng.

  • Hướng Nam: Bên cạnh hướng đông thì hướng nam cũng là một hướng xấu mà gia chủ nên lưu ý. Nếu đặt hòn non bộ vào hướng này, gia đình thường xảy ra bất hòa, hiểu lầm lẫn nhau.

  • Hướng Tây Nam: Đây cũng là một hướng tối kỵ để đặt hòn non bộ, một hướng hung như vậy sẽ khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn.

Những thông tin thú vị về hòn non bộ phong thủy 1824007978

Các lưu ý trong thiết kế hòn non bộ để đảm bảo phong thủy

Hòn non bộ không chỉ có tác dụng trang trí, thiết kế sân vườn mang lại cảnh quan thiên nhiên sinh động mà còn là vật phẩm phong thủy hữu dụng, trấn các vị trí không tốt. Do đó, cần lưu ý một số điểm sau để hòn non bộ phát huy tốt các chức năng:

  • Về thế núi trong hòn non bộ: thế núi non bộ phải có độ cao thấp khác nhau. Ngọn núi phải là số lẻ chứ không đắp theo số chẵn. Hình dáng núi cần hài hòa, núi không nên có hình lởm chởm, kỳ quái.

  • Cần kết hợp hài hòa với các yếu tố khác: các yếu tố như nước và cây xanh cần được kết hợp theo tỷ lệ cân đối, hài hòa để thu hút người thưởng ngoạn. Cây xanh cũng cần có khả năng tồn tại cao, sức sống tốt. Cá trong bể nên chọn loại cá màu sắc sặc sỡ để mang lại nhiều may mắn.

  • Khi thi công hòn non bộ cũng cần hết sức chú ý đến hệ thống đường ống nước để đảm bảo dòng nước luôn chuyển động và không thể thiếu hệ thống đèn chiếu sáng vào buổi tối.

  • Chủ nhà cần hết sức lưu tâm trong việc chăm sóc, tránh để hòn non bộ trở nên bụi bặm, bám bẩn, cây héo úa, núi chuyển màu đen… sẽ sinh ra tà khí.

Những thông tin thú vị về hòn non bộ phong thủy 1824007978

Trên đây là một số thông tin về hòn non bộ phong thủy mà Blog Số Đề tổng hợp được. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn cũng như xây dựng hòn non bộ phong thủy để có thể mang lại nhiều may mắn và tốt cho gia đình.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều