Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 04/05/2022 09:38:53

Cúng giải hạn là lễ cúng cổ nhân thường làm để cúng hay làm lễ dâng sao giải hạn nhằm hóa giải vận xui. Thế nhưng chị em còn chưa biết chính xác cần cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời mới đúng, quan điểm cúng sao giải hạn ở đâu và như thế nào. Sau đây là những thông tin của blogSoDe giải đáp cho vấn đề đó mời các bạn cùng tham khảo.

Cúng sao giải hạn là gì? Nguồn gốc lễ cúng sao giải hạn

Trong những ngày đầu năm mới, theo phong tục của người Việt, bên cạnh việc đi chúc Tết, lễ chùa, thì dâng sao giải hạn cũng là một hoạt động quan trọng được nhiều người quan tâm. Vậy lễ cúng sao giải hạn là gì? Nguồn gốc của nó là từ đâu?

Theo quan niệm của một bộ phận người phương Đông, mỗi người sinh ra đều có một ngôi sao chiếu mệnh tùy theo năm. Có tất cả 24 ngôi sao quy tụ thành 9 chòm: La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. Trong 9 ngôi sao này, có sao tốt đem lại tài lộc, may mắn những cũng có sao xấu đem lại những điều không may, ốm đau, bệnh tật, nặng nhất là “Nam La hầu, nữ Kế đô”. Và nhiều người tin rằng thực hiện các nghi lễ thờ cúng, cầu xin sự giúp đỡ, che chở của các thế lực tâm linh sẽ giúp người không may gặp sao xấu trong năm đó được tai qua nạn khỏi, và vì vậy nên lễ cúng sao giải hạn ra đời.

Theo Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 (Q. Gò Vấp, TP. HCM), việc cúng sao giải hạn là tín ngưỡng dân gian chứ không có nguồn gốc trong văn hóa Phật giáo. Tập quán này vốn xuất phát từ Trung Quốc, còn cha ông ta từ xa xưa chỉ làm lễ cầu an, cầu phúc đầu năm cho tất cả thành viên trong gia đình. Nhiều nhà nghiên cứu Phật giáo cũng đồng tình với quan điểm này bởi trong kinh văn, Đức Thế Tôn có khuyên và ngăn cấm các thầy tỳ kheo không xem bói, không cúng sao giải hạn như các đạo sĩ Bà La Môn.

Sở dĩ phong tục cúng sao giải hạn (lễ cắt sao giải hạn) xuất hiện ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc là do ảnh hưởng của Phật giáo Bắc tông Trung Quốc. Trong quá trình thâm nhập vào Trung Quốc, Phật giáo đã tiếp biên với Đạo giáo mà sinh ra những nghi lễ như trống kèn, tang nhịp, múa, bắt ấn quyết, đội mão mang hia và cả cúng sao giải hạn. Bởi theo quan điểm của Đạo giáo, con người ta có thể qua tu luyện mà hóa giải được điều xấu, phát triển những tố chất tốt và dần hoàn thiện mình, đạt đến đắc đạo như thần tiên.

Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời? 1096187131

Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời mới đúng?

Trong quan niệm của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, mỗi tuổi trong năm đều chịu ảnh hưởng bởi một vì sao chiếu mệnh, mỗi năm sẽ lại có sự thay đổi theo vòng quay của sao Thái Tuế. Tổng cộng có tất cả 9 tinh tú được xem là sao chiếu mệnh, bao gồm: Kế Đô, La Hầu, Thái Dương, Thái Âm, Mộc Đức (Mộc Tinh), Vân Hớn (Vân Hán), Thổ Tú, Thái Bạch, Thủy Diệu.

Trong 9 ngôi sao này, có sao là cát tinh tốt, cũng có sao được xem là xấu với từng đối tượng nam, nữ khác nhau. Tuổi nào rơi vào sao xấu chiếu mệnh, những người độ tuổi đó sẽ gặp vận hạn, ví dụ như gặp nhiều chuyện không may, xui xẻo liên quan đến công việc, tiền bạc, tình cảm, ốm đau, bệnh tật liên miên,... Trường hợp xấu nhất sẽ rơi vào "nam La Hầu, nữ Kế Đô".

Người ta thường làm lễ giải hạn từ mùng 10 đến 15 tháng Giêng Âm lịch, tốt nhất là vào ngày rằm tháng Giêng. Nhiều người thắc mắc rằng nên cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời mới đúng. Câu trả lời là nên cúng sao giải hạn ngoài trời, bàn cúng đặt ở trước sân nhà, nếu gia đình nào nhà không có sân thì đặt trên sân thượng hoặc sát cửa.

Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời? 1096187131

Lễ vật dùng để cúng sao giải hạn

Lễ vật cúng sao đều giống nhau, gồm có:

  • Đèn hoặc nến (số lượng tùy theo từng sao)

  • Bài vị (màu của bài vị tùy theo từng sao), viết chính xác tên sao lên bài vị (cúng sao nào viết tên sao đó)

  • Mũ vàng

  • Đinh tiền vàng (số lượng tùy bạn, không cần quá nhiều)

  • Gạo, muối

  • Trầu cau

  • Hương hoa, trái cây, phẩm oản

  • Nước (1 chai)

Sau khi lễ xong thì đem hóa cả tiền, vàng, văn khấn, bài vị.

Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời? 1096187131

Cách viết bài vị và chọn màu sắc bài vị cho từng sao tại nhà

Các bạn lưu ý, không phải sao nào cũng là sao xấu, 9 ngôi sao chiếu mạng chỉ xuất hiện vào ngày nhất định trong tháng và tục cúng sao giải hạn trong nhà có thể căn vào các ngày nhất định. 9 ngôi sao đó có 3 sao tốt, 3 sao xấu và 3 sao trung tính, cụ thể như sau:

  • Ba (03) sao tốt bao gồm: Sao Thái Dương, Thái Âm và Sao Mộc Đức

  • Ba (03) sao xấu bao gồm: Sao La Hầu, Kế Đô và Sao Thái Bạch

  • Ba (03) sao trung tính bao gồm: Sao Vân Hán (Vân Hớn), Sao Thổ Tú và Sao Thủy Diệu

Trong đó nếu gặp một trong 3 sao xấu chiếu mạng thì cần phải làm lễ cúng sao giải hạn vào đầu năm hoặc cúng sao vào các ngày cố định trong tháng. Bởi vì khi sao xấu chiếu mạng, mọi việc làm trở nên khó khăn hơn, có phần không suôn sẻ kể cả vấn đề sức khỏe hay công danh.

Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời? 1096187131

Kết luận

Cúng sao giải hạn trong nhà hay ngoài trời đều bắt buộc thành tâm khấn nguyện, phần nào đó giải tỏa tâm lý cho chị em. Quan trọng hơn cả vẫn là tâm thái của mỗi người, những an yên, ước mong luôn hướng đến các việc khiến đúng, giúp ích rồi cũng sẽ thành.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều