Cách cúng mụ đúng truyền thống

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 17/06/2021 02:07:57

Việc tổ chức lễ cúng đầy tháng trước hết là để tạ ơn Mụ bà không chỉ nặn ra đứa trẻ, mà còn phù trợ cho “mẹ tròn con vuông”, sau là để trình với nội – ngoại, họ hàng, lối xóm về đứa cháu sau một tháng chào đời, nhưng ít ai nhìn thấy (cả mẹ và con), đây như là chứng nhận của xã hội về sự tồn tại của một con người, để được nâng niu, chúc tụng, để cộng đồng có trách nhiệm giúp đỡ, cưu mang, che chở…. Hãy cùng Blog Số Đề tìm hiểu cách cúng mụ đúng truyền thống các bạn nhé.

Ý nghĩa của việc cúng mụ cho bé

Từ ngày xưa ông bà tổ tiên ta quan niệm rằng đứa trẻ được sinh ra là do các bà Mụ hay còn gọi là 12 Bà Mụ nặn ra. Trong đó mỗi Mụ Bà sẽ có trách nhiệm nặn ra một bộ phận cho đứa trẻ như mắt, mũi, tay, chân, tóc… xấu hay đẹp cũng là do tay các Bà Mụ nặn ra.

Đứa trẻ vừa mới chào đời hãy còn xa lạ với thế giới xung quanh.Em bé phải luôn được mẹ thương yêu, che chở, để bé cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Hơn thế nửa còn để bé thích nghi tốt với môi trường xung quanh trong cuộc sống này. Cho nên khi trẻ vượt qua 30 ngày đầu và khỏe mạnh thì cha, mẹ phải thực hiện nghi lễ cúng ăn mừng còn gọi là lễ cúng đầy tháng.

Nghi lễ cúng đầy tháng đã có rất là lâu trong đời sống con người Việt Nam. Lễ cúng đầy tháng là một trong những nghi lễ quan trọng trong suốt quá trình hình thành, phát triển của một đời người.

Đây là nét văn hóa truyền thống của Việt Nam lưu truyền từ đời này sang đời khác mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nhưng qua đó cho thấy truyền thống văn hóa này nói chung luôn hướng con người không chỉ biết đến hiện tại, tương lai, mà còn nhận rõ truyền thống văn hóa mang tính bản sắc của gia đình – từng vùng miền - xã hội. Đồng thời Mâm cúng đầy tháng còn nêu lên sự biểu hiện của những ước mong tốt đẹp của của những thế hệ đi trước với con cháu sau này.

Nghi lễ cũng là dịp để gia đình chúng ta tạ ơn trên đã giúp bé khỏe mạnh và thông minh hơn Ngoài ra, mọi người trong gia đình chúng ta cũng gửi những lời chúc, cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho bé trong hiện tại và tương lai.

	Cách cúng mụ đúng truyền thống 1657510748

Mâm cúng mụ cho bé gái

Lễ vật cúng đầy tháng cho bé gái sẽ được sắp xếp cân đối ở trên hai bàn: Một bàn nhỏ và một bàn to. Bàn to bày các đồ cúng 12 bà Mụ còn bàn nhỏ được đặt cách 10 phân, dùng để bày những đồ cúng kính Đức ông.

Cúng đầy tháng cho bé gái thường dùng chè trôi nước (tùy theo từng vùng miền thì sẽ có các loại chè khác nhau) và phải dùng giấy độ thế nữ.

	Cách cúng mụ đúng truyền thống 1657510748

Mâm cúng mụ cho bé trai

Đồ lễ cúng đầy tháng cho trẻ sẽ được xếp trên hai bàn: một bàn nhỏ xếp phía trên để bày lễ vật cúng kính Đức ông và một bàn lớn còn lại bày lễ vật cúng kính 12 bà Mụ. Hai bàn trên và bàn dưới cách nhau 10 phân.

Lễ vật cúng 12 bà Mụ:

  • 12 chén chè đậu trắng nhỏ.
  • 12 đĩa xôi nhỏ.
  • 12 chén cháo nhỏ.
  • 12 ly nước.
  • 2 đĩa bánh hỏi.
  • 12 đĩa bánh kẹo dành cho trẻ con.
  • 12 đĩa thịt quay ( khoảng 2kg thịt quay chia nhỏ ra 12 đĩa).
  • Hàng mã, giấy tiền.

	Cách cúng mụ đúng truyền thống 1657510748

Cách thức bày lễ

Bày lễ cúng Mụ mang tính chất thành kính, văn hóa và nghệ thuật. Bàn lễ cúng Mụ nên được bày biện một cách hài hòa, cân đối với những lễ vật dâng Bà Mụ chúa (Bà Chúa Đầu Thai) để ở chính giữa phía trên của hương án, lễ vật dâng 12 Bà Mụ phải chia thành 12 phần giống nhau, lễ mặn cùng hương, hoa, nước để ở trên cùng còn mâm tôm, cua để phía dưới. Sau khi bố hoặc mẹ đứa bé thắp ba nén hương thì bế cháu bé ra trước án khấn.

Tại một số vùng miền, địa phương khác lễ vật có thể thay đổi và tùy theo lễ cúng Mụ được tổ chức vào dịp đầy tháng này thôi nôi. Trong ngày đầy tháng, gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè và ba bát chè, ba bát cháo ba đĩa xôi, một con vịt được luộc chín buộc chéo cánh cung kính 3 Đức Ông.

	Cách cúng mụ đúng truyền thống 1657510748

Bài cúng mụ chuẩn nhất

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.

Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa.

Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày…. Tháng….. năm…. âm lịch

Vợ chồng con là .......... sinh được con (trai, gái) đặt tên là ........

Chúng con ngụ tại:.................................

Nay nhân ngày đầy tháng (đẫy cữ,) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình: Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là………… sinh ngày…… được mẹ tròn con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo. Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

	Cách cúng mụ đúng truyền thống 1657510748

Kết luận

Tục cúng đầy tháng (cúng mụ) là một trong nhiều nghi lễ, tập tục gắn liền với cuộc đời của mỗi con người và nó còn là nét đẹp của dân tộc Việt. Cúng đầy tháng là nghi lễ thông báo sự có mặt của một thành viên mới trong gia đình, có nghĩa là có một thế hệ mới bắt đầu. Mong bài viết trên hữu ích đối với bạn.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều