Ý nghĩa phong thủy của cây khế cảnh

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 01:54:45

Cây khế vốn là một loại cây rất đỗi quen thuộc và được trồng phổ biến khắp nơi đối với người dân Việt. Vậy việc trồng cây khế cảnh trong phong thủy có thực sự mang ý nghĩa gì không? Đặc biệt là nếu cây khế được trồng tại các vị trí khác nhau như trong nhà hay trước cửa nhà? Cùng chuyên gia blogsode.com khám phá loại cây này trong bài viết dưới đây.

Đặc điểm chung của cây khế

Cây khế khá quen thuộc với người việt, nó xuất hiện nhiều trong văn, thơ, truyện cổ tích và gắn liền với bao thế hệ trẻ em Việt Nam. Trong thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân có viết “Quê hương là chùm khế ngọt…cho con trèo hái mỗi ngày” hay câu chuyện cổ tích “Ăn khế trả vàng”….

Khế có hai loại là chua và ngọt. Chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt hai loại khế này bằng màu hoa, lá và quả của nó. Đối với khế ngọt, quả khế bé có màu vàng ươm khi chín, hoa rũ màu hồng, lá màu xanh nhạt. Đối với khế chua, đọt cây màu đỏ sẫm, quả chín màu vàng nhạt, lá màu xanh tối, hoa đỏ sẫm.

Hầu hết những cây khế đều là những cây to cao để ăn quả. Nhưng ngày nay xuất hiện thêm loại khế Bonsai được trồng trong chậu để làm đẹp cho căn nhà. Khế không những dùng để che mát, ăn quả mà trong y học nó còn là một bài thuốc hữu hiệu. Đặc biệt là quả khế, nó được dùng chữa nhiều bệnh như hạ sốt, cầm máu, giảm bệnh trĩ, lợi tiểu….

Hơn nữa, khế là loại cây khá dễ trồng ngay cả khi bạn không có thời gian chăm sóc thường xuyên thì cây cũng không dễ chết hay héo. Vì vậy không cần phải lo vấn đề về việc chăm chút bón phân hay tưới nước.

Ý nghĩa phong thủy của cây khế cảnh 163342518

Ý nghĩa phong thủy của cây khế

Khế trong phong thủy có ý nghĩa mang sự may mắn, phát triển thịnh vượng và đầy đủ. Được thể hiện qua hình dáng của cây như hoa trái xum xuê, trái chín thì ngả vàng, quả giống ngôi sao 5 cánh may mắn là những minh chứng đem lại ý nghĩa trong phong thủy.

Mặt khác, trong những câu chuyện cổ tích cũng nói đến sự may mắn của Khế như Câu chuyện “Ăn Khế trả vàng”,“quê hương là chùm Khế ngọt, cho con trèo hái mỗi ngày” nhắc nhớ về cội nguồn bằng hình ảnh chùm Khế ngọt.

Những điều này, khiến cho hình ảnh cây Khế ở đất nước Việt Nam vừa thân quen, vừa gần gũi có ý nghĩa đến phong thủy sâu sắc.

Ý nghĩa phong thủy của cây khế cảnh 163342518

Cây khế cảnh hợp với tuổi mệnh nào?

Các nhà nghiên cứu phong thủy xếp cây khế cảnh vào hành Mộc vì đây là loại cây thân gỗ với màu lá xanh quanh năm. Theo quy luật ngũ hành, Mộc sinh Hỏa, vì vậy cây khế cảnh sẽ hợp mệnh Hỏa và cả mệnh Mộc.

Tuy vậy, theo như phân tích ở trên, khế cảnh tượng trưng cho sự cân bằng, hài hòa với đủ 5 yếu tố ngũ hành nên được đánh giá là cây có phong thủy tốt. Vì thế, hầu hết mọi người ở đủ các mệnh đều có thể phù hợp với khế cảnh nếu biết cách phối hợp màu sắc theo mệnh, cân bằng âm dương ngũ hành.

Ý nghĩa phong thủy của cây khế cảnh 163342518

Có nên trồng cây khế trước nhà không?

Trong phong thủy việc bố trí bất kỳ thứ gì, kể cả cây cối trước cửa nhà đều rất được xem trọng. Bởi nó mang ý nghĩa cản đường đi lối bước vào nhà, điều này quyết định rất lớn đến vận hạn của gia chủ.

Khế có 5 múi tượng trưng cho ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, có tác dụng cân bằng âm dương mang lại sự bình yên, là cây chiêu tài nên vị trí của cây khế cũng rất quan trọng.

Cây khế là loại cây mang đến rất nhiều tiện ích nhưng cũng không thể nào tùy tiện trồng ở bất cứ đâu được. Bởi về mặt phong thủy trồng cây không cẩn trọng sẽ ảnh hưởng đến vận may của giá chủ, cho dù có là cây ăn quả cũng phải suy xét nhiều mặt.

Trong phong thủy, cửa nhà là nơi đón vận khí vào nhà, nơi đón tài lộc, may mắn nên trồng bất kỳ một cây nào cũng sẽ chắn lối đi, cản trở những luồng dương khí vào nhà. Lối ra sẽ không được thông thoáng và bị hạn chế ánh sáng khiến căn nhà mất đi tính thẩm mỹ.

Đặc biệt là cây khế, nó vốn là loài đại thụ nên rễ bám sâu, cành lá xum xuê nên khi trồng trước nhà sẽ làm mất sự thông thoáng, làm nó trở nên âm u. Hệ thống rễ bám sâu vào gây rạn nứt bề mặt và hỏng lớp sơn. Hơn nữa lá và quả rụng cũng gây mất vệ sinh cho căn nhà, nhất là phần sân trước sẽ gây mất mỹ quan.

Nhưng cây khế trong phong thủy mang ý nghĩa khá tốt như cân bằng âm dương mang đến tài lộc cho gia chủ. Người ta thường nói “ăn khế trả vàng: cũng là nói đến sự thịnh vượng của loài cây này trong phong thủy. Hơn nữa theo quan niệm dân gian Việt Nam loài cây này là cây “chánh pháp” gắn liền với người có phúc, hiền hậu tượng trưng cho đức tính con người Việt.

Ý nghĩa phong thủy của cây khế cảnh 163342518

Kết luận

Cây khế là loài cây từ thông dụng trở nên đặc biệt. Thường xuyên được sử dụng làm thực phẩm, nhưng hiện nay, nhờ có công nghệ gieo trồng, chăm sóc khéo léo, cây khế cảnh làm cho ngôi nhà, sân vườn thêm phần sức sống, xanh tươi. Một loài cây hội tụ nhiều yếu tố tốt đẹp mang lại giá trị cho đời sống xứng đáng được đặt trong vị trí đẹp khuôn viên nhà.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều