Ý nghĩa phong thủy của cây hoa Mai

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 24/06/2021 21:04:24

Cây hoa mai là loài hoa tượng trưng cho dịp tết đến xuân về. Cùng với những loài hoa khác đua nhau nở rộ, cây mai cũng khoe sắc vàng tươi rực rỡ mỗi độ xuân về. Bài viết hôm nay của Blog So De sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin chi tiết về loài cây hoa mai đẹp xinh, quen thuộc này nhé!

Giới thiệu cây hoa mai

Trong tiếng anh, hoa mai là Apricot Flowers. Ngoài ra, cây mai còn có tên khác là cây hoàng mai và tên khoa học là Ochna integerrima. Cây thuộc họ Mai (Ochnaceae) và rất được yêu thích vào ngày Tết Nguyên Đán Việt Nam, đặc biệt nhất ở miền Nam.

Tại Việt Nam, cây mai phân bố chủ yếu tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn, Đồng bằng sông Cửu Long, và các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Ở các vùng cao nguyên cũng có một số lượng ít cây sinh sống.

Nguồn gốc của hoa mai là từ Trung Quốc. Cây mai đã xuất hiện trên đất nước Trung Quốc cách đây khoảng hơn 3000 năm trước. Giống như theo ghi chép của Phí Cung Ấn đời Minh ở sách “Trân hương bảo ngự” nói rằng: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai. Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi”.

Dịch ra có nghĩa là Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh. Trụ vương thường đội tuyết cùng ngắm. Từ thời xa xưa, người Trung Quốc vốn yêu thích hoa mai, không những xem Mai, Tùng, Cúc thuộc nhóm “Tuế hàn tam hữu” mà còn coi hoa mai chính là quốc hoa của mình.

Ý nghĩa phong thủy của cây hoa Mai 1655281042

Ý nghĩa cây Hoa Mai trong phong thủy?

Hình ảnh cây Mai ngày Tết đã trở nên quen thuộc với tất cả chúng ta. Tuy nhiên, không nhiều người biết về những ý nghĩa phong thủy chủa chúng. Tất cả các loài Mai nói chung đều đem lại may mắn và thịnh vượng cho người trồng.

Trong đó, cây Hoa Mai vàng được xem là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý. Với màu vàng rực rỡ, người ta trồng Hoa Mai với mong muốn gia đình được phát tài, làm ăn may mắn trong năm mới. Cũng theo quan niệm này, cây hoa Mai nở càng nhiều cánh sẽ càng mang lại nhiều may mắn và sung túc cho gia chủ.

Trong khi đó, màu đỏ là màu của may mắn, đại diện cho những niềm vui trong năm mới. Chính vì thế cây Hoa Mai đỏ được xem là loài cây phong thủy đem lại thịnh vượng và bình yên cho gia chủ. Đồng thời, Hoa Mai đỏ cũng giúp loại bỏ những điềm xấu, không may mắn của cả gia đình và mang lại niềm vui, điềm lành.

Đặc biệt, rễ của loài cây này cắm rất sâu vào lòng đất nên rất dễ trồng, dễ chăm sóc và có thể sinh trường trong môi trường khắc nghiệt. Vì vậy, loài cây Hoa Mai đại diện cho sự nhẫn nại, đức hy sinh, chịu khó, luôn vươn mình trên khó khăn và gặt hái thành công của gia chủ. Do đó, đây cũng là món quà tuyệt vời mà bạn có thể chọn để tặng cho người thân, bạn bè.

Ý nghĩa phong thủy của cây hoa Mai 1655281042

Hoa Mai có những loài nào?

Nhiều người thường nghĩ rằng cây Hoa Mai chỉ có một loại duy nhất là cây Hoa Mai vàng, loại cây thường được sử dụng trong dịp lễ Tết ở miền Nam. Tuy nhiên,trên thế giới, họ Mai có tất cả 24 loài khác nhau, trong đó ở Việt Nam có 18 loài.

Cây Mai vàng

Hoa Mai vàng có đặc điểm hình thái tương đối giống với Hoa Mai nói chung. Điểm nổi bật và dễ phân biệt nhất của giống cây này là màu vàng rực rỡ của hoa và số lượng cánh hoa. Mỗi bông Hoa Mai vàng thường chỉ có 5 cánh, không nhiều như một số loài hoa Mai khác. Khi được trồng tự nhiên, cây có thể cao tới 1-3m. Tuy nhiên để phục vụ mục đích làm cây trồng trong nhà, Hoa Mai thường được uốn theo thế trong các chậu nhỏ.

Ý nghĩa phong thủy của cây hoa Mai 1655281042

Cây Mai đỏ

Hoa Mai đỏ còn được gọi với cái tên khác là cây Mộc Qua hay Hoa Đào đỏ. Cây có nguồn gốc từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Cây Hoa Mai đỏ cũng là loài thân gỗ lớn, dạng bụi, có thể phát triển cao khoảng 0,3-2m và có tuổi thọ cao. Lá cây Hoa Mai đỏ có hình bầu dục, màu xanh bóng, phần mép lá có răng cưa đều và nhỏ.

Hạnh Mai

Cây Hạnh mai có tên khoa học là Prunes Mume, tên gọi khác là cây mai mơ. Chiều cao hạn chế hơn nhiều loài khác, chỉ khoảng 6 – 9m. Lá cây mơ bản rộng hình bầu dục, nhọn ở đầu và có răng cưa nhẹ. Hoa mai 5 cánh thường có 2 sắc màu nổi bật là trắng và hồng. Cây có quả khi non thì màu xanh, khi chín sẽ có màu vàng và có vị chua chua ngọt ngọt.

Bạch Mai

Hoa bạch mai màu trắng tinh khiết, gồm 6-8 cánh dày, hơi tròn, nhụy vàng và khá giống như hoa sứ. Hoa có hương thơm dịu nhẹ thoang thoảng và dễ chịu. Loài mai trắng này khá khó trồng và chăm sóc. Cây có chiều cao tối đa khoảng 15m, được trồng chủ yếu ở Bến Tre, vùng núi Bà Đen – Tây Ninh, Hà Tiên.

Ý nghĩa phong thủy của cây hoa Mai 1655281042

Hoàng Mai

Đây là loại cây mai vàng còn có tên khác là Lạp mai. Những bông hoa năm 5 cánh nhỏ nhắn, có màu vàng tươi rực rỡ. Đặc trưng là loại cây mai này mỗi năm chỉ nở một lần vào cuối tháng chạp âm lịch. Đó cũng là nguyên nhân để cây có tên là Lạp mai.

Cây hoa Mai luôn là biểu tượng của sự sum vầy và may mắn cho người trồng vào các dịp Tết cổ truyền mà khó có loài cây nào có thể thay thế được. Hy vọng qua bài viết của Blog Số Đề, bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích cho mình.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều