Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông táo chiêu tài lộc

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 02:40:54

Cách đặt bàn thờ ông táo hợp phong thủy có ý nghĩa quan trọng đối với văn hóa tâm linh của người Việt để mang đến tài lộc và may mắn. Nếu như vị trí đặt bàn thờ sai hoặc phạm phải những điều cấm kỵ sẽ mang đến nhiều xui xẻo trong làm ăn, cuộc sống gia đình. Trong bài viết này Blog Số Đề sẽ chia sẻ phong tục tập quán thờ ông táo của cha ông.

Ông công ông táo là ai?

Trong tín ngưỡng của người Việt Nam trong dân gian, ông công ông táo có nguồn gốc từ 3 vị thần đặc trưng đó là thổ kỳ, thổ địa, thổ công của lão giáo đến từ trung Quốc. Tuy nhiên, họ đã được Việt Hóa để trở thành 1 huyền tích gồm có 1 bà và 2 ông gồm có vị thần chuyên về bếp núc, vị thần nhà và vị thần đất.

Người dân ta từ xưa cho tới nay vẫn thường hay gọi bằng cái tên chung đó là ông công, ông táo. Khi người nguyên thủy xuất hiện lần đầu tiên, bếp chính là bản nguyên tượng trưng cho lửa nhằm mục đích giữ nền móng. Bên cạnh đó, người Việt cũng thường quan niệm rằng táo quân sẽ lên trời và gặp Ngọc Hoàng Đại Đế để báo cáo các sự kiện sẽ diễn ra ở trong năm qua dưới trần gian.

Do đó, người Việt Nam ta sẽ thường làm lễ để tiễn ông công, ông táo vô cùng thịnh soạn với ước mong đem tới tốt đẹp nhất thưa với ngọc Hoàng để những điều không tốt hoặc không may mắn qua đi. Cứ vào ngày lễ ông công, ông táo mỗi năm người Việt sẽ thực hiện làm lễ cúng cá chép. Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khoảng 3 con cá chép sống hoặc đôi cá chép thả bên trong chậu nước kết hợp cùng với đồ lễ. Cúng xong sẽ thực hiện thả cá xuống hồ, ao, sông nhằm mục đích phóng sinh.

Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông táo chiêu tài lộc 910792974

Cách đặt bàn thờ ông táo

Xác định vị trí và hướng đặt xong, giờ là lúc tới cách đặt bàn thờ ông táo theo phong thủy cũng rất cần thiết. Những lưu ý về cách đặt bàn thờ ông táo theo phong thủy dưới đây sẽ giúp gia chủ tránh được sai phạm không đáng có:

  • Gia chủ nên tránh đặt đối diện cửa toilet.

  • Không đặt bàn thờ gần hoặc trên chậu rửa.

  • Không đặt tại mặt trên nóc tủ bếp.

  • Tránh hướng Bắc vì đây là hướng xấu, gây bất lợi cho gia chủ.

  • Bàn thờ và bếp cách nhau một khoảng phù hợp.

Nếu thờ chung ông táo chung với bàn thờ gia tiên thì không cần quan tâm tới cách đặt này vì đã có cách đặt bàn thờ gia tiên chúng tôi có nêu qua rồi.

Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông táo chiêu tài lộc 910792974

Kích thước bàn thờ ông táo

Lựa chọn kích thước bàn thờ ông táo cũng là yếu tố cần quan tâm. Muốn chọn được mẫu bàn thờ ông táo phù hợp gia chủ hãy xét tới mặt kích thước cũng như thiết kế. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu bàn thờ với kích thước khác nhau. Tùy thuộc đấy là tủ bếp có bàn thờ ông táo hay bàn thờ ông táo treo tường. Dưới đây là các kích thước tiêu chuẩn mà gia chủ có thể tham khảo:

  • Sâu 480mm x rộng 480mm => Mang ý nghĩa may mắn và những điều hạnh phúc đến với gia đình

  • Sâu 480mm x rộng 680mm => Mang lại thịnh vượng, tài vận tốt

  • Sâu 480mm x rộng 880mm => Tiền tài rộng mở

Những kích thước bàn thờ ông táo này chỉ mang tính chất tham khảo. Vì vậy, gia chủ cũng nên xét tới không gian của gia đình để chọn kích thước phù hợp cũng như các đồ vật thờ cúng.

Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông táo chiêu tài lộc 910792974

Bàn thờ ông táo gồm những gì?

Bàn thờ ông táo gồm những gì? Kích thước bàn thờ cần đựng được các vật phẩm thờ ông táo tiêu chuẩn như sau:

  • Bài vị bàn thờ ông táo.

  • 1 bát hương nhỏ.

  • 3 chum đựng nước.

  • 1 bình hoa.

  • 1 đĩa đặt trái cây.

Mâm cỗ cúng ông táo ngày 23 như mâm cỗ bình thường các dịp khác.

Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông táo chiêu tài lộc 910792974

Cách chọn hướng đặt bàn thờ ông táo đúng phong thủy

Chọn hướng đặt bàn thờ ông táo sẽ giúp cho công việc làm ăn và cuộc sống của gia chủ trở nên thịnh vượng, phát đạt. Theo phong thủy, cách bố trí theo hướng sẽ cần phải lưu ý đến những điểm dưới đây:

Hướng đặt bàn thờ tốt

  • Đặt tại hướng Đông Bắc: Công việc suôn sẻ, thuận lợi cho việc làm ăn, nhanh thăng tiến và phát đạt về công danh, nhanh chóng phát tài.

  • Đặt theo hướng Tây: Gia đình thêm hạnh phúc, thịnh vượng, không bị bệnh tật, tăng thêm tiền tài.

  • Đặt tại hướng Tây Bắc: Gia đình sống hòa thuận, sung túc, bền lâu…

Các hướng xấu không nên đặt bàn thờ

  • Không nên đặt bàn thờ tại hướng Bắc: Dễ khiến cho gia đình bị tuyệt tự, con cái có thể gặp tai họa, không sống được lâu.

  • Không nên đặt bàn thờ tại hướng Đông Nam: Làm cho gia đình bị tổn hao năng lượng, có vấn đề về tài sản, trục trặc liên miên miên, bệnh tật không qua khỏi.

  • Không nên đặt bàn thờ tại hướng Nam: Gia đình thường xảy ra cãi vã, mất thu nhập, công việc, dễ bị gặp tai nạn.

Hướng dẫn cách đặt bàn thờ ông táo chiêu tài lộc 910792974

Qua bài viết đã giải đáp cho bạn đầy đủ thông tin về cách đặt bàn thờ ông táo. Cùng với đó bạn đã biết hướng đặt bàn thờ ông táo vào ngày 23 tháng chạp. Chúc bạn cùng gia đình chuẩn bị đón Tết sum vầy vui vẻ bên gia đình.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều