Tìm hiểu cách cúng sao giải hạn hàng tháng

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 04/05/2022 09:53:56

Cúng giải hạn là một trong những phong tục thường xuất hiện ở nhiều gia đình Việt. Đây là lễ cúng nhằm hóa giải vận xui, điềm gở có thể xảy ra trong tương lai có thể xảy ra với các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nếu cần thì bạn cũng có thể cách cúng sao giải hạn hàng tháng trong năm để vận đen được xua tan. Trong bài viết của blogsode.com hôm nay sẽ giúp bạn có thêm thông tin về cách cúng sao giải hạn hàng tháng.

Ý nghĩa cúng dâng sao giải hạn

Trước khi tìm hiểu cách cúng sao giải hạn hàng tháng như thế nào thì bạn nên hiểu ý nghĩa về phong tục này. Theo quan niệm thì phong tục cúng giải hạn ảnh hưởng của Phật giáo Bắc tông Trung Quốc. Tục cúng giải hạn nhằm giúp cho các thành viên có thể giảm nhẹ vận hạn, cầu mong những điều tốt đẹp trong cuộc sống tương lai. Cúng sao giải hạn có thể thực hiện cho chính bản thân hoặc làm cho các thành viên trong gia đình.

Theo tín ngưỡng dân gian của người Việt thì đầu năm mới thường lên chùa cầu may và tìm cách cúng sao giải hạn hàng tháng để mong cầu những điều tốt đẹp đến với mình trong cả năm dài. Theo đó, nếu trong năm âm lịch đó mà người nào có sao xấu chiếu mệnh thì họ sẽ làm nghi thức cúng dâng sao giải hạn đầu năm và hàng tháng tại chùa nhằm mong muốn giảm nhẹ vận hạn trên tuổi của mình.

Cúng dâng sao giải hạn nhằm cầu xin Thần thánh phù hộ cho bản thân, phù hộ cho gia đình luôn khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, giảm nhẹ những tai ương và bình an.

Tìm hiểu cách cúng sao giải hạn hàng tháng 867648314

Cách cúng sao giải hạn hàng tháng

Thông thường, nghi thức cúng giải hạn thường được thực hiện tại các chùa được các thầy chùa lo liệu tươm tất mọi thủ tục, từ lễ vật, viết sớ đến hành lễ... Các gia đình chỉ việc viết tên tuổi từng thành viên trong gia đình rồi nộp một khoản tiền nhất định để nhà chùa sắm lễ và tiến hành các nghi lễ là xong, không phải dày công tìm hiểu chuẩn bị và thực hiện các nghi thức phức tạp.

Tuy nhiên, trên thực tế thì việc cúng sao tại chùa hay tại nhà đều có ý nghĩa và tác dụng như nhau, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà, thậm chí, có thể lược bớt một số thủ tục cũng không sao, bởi việc cúng sao cũng như lễ Phật, quan trọng nhất là ở tâm thành. Bên cạnh đó, cúng sao giải hạn tại nhà đảm bảo tính riêng tư, tươm tất và đàng hoàng hơn cũng như tránh được việc phải chen chúc xô bồ khiến trong tâm không được an tịnh.

Tìm hiểu cách cúng sao giải hạn hàng tháng 867648314

Nên thực hiện dâng sao giải hạn vào thời gian nào?

Nghi lễ cúng sao giải hạn thường được thực hiện vào năm mới Âm lịch, sau đó tiến hành hằng tháng vào từng ngày nhất định tùy theo sao nào chiếu mệnh. Tuy nhiên, việc thực hiện như thế khá rườm rà, không phù hợp với nhịp sống bận rộn hiện nay nên các gia đình thường chỉ tiến hành cúng sao một lần vào đầu năm theo ngày tương ứng với sao chiếu mệnh của năm đó.

Theo quan niệm dân gian thì 9 ngôi sao chiếu mệnh chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng, từ đó hình thành tục dâng sao giải hạn vào các ngày như sau:

  • Sao Thái Dương: Ngày 27 Âm lịch hàng tháng.

  • Sao Thái Âm: Ngày 26 Âm lịch hàng tháng.

  • Sao Mộc Đức: Ngày 25 Âm lịch hàng tháng.

  • Sao Vân Hớn: Ngày 29 Âm lịch hàng tháng. Xem chi tiết: Sao Vân Hớn là gì, tốt hay xấu? Cách cúng sao Vân Hớn (Vân Hán)

  • Sao Thổ Tú : Ngày 19 Âm lịch hàng tháng. Xem chi tiết: Sao Thổ Tú là gì, tốt hay xấu? Cách cúng sao Thổ Tú

  • Sao Thái Bạch: Ngày 15 Âm lịch hàng tháng. Xem chi tiết: Sao Thái Bạch là gì? Cách cúng sao Thái Bạch hóa giải hạn

  • Sao Thuỷ Diệu: Ngày 21 Âm lịch hàng tháng.

  • Sao La Hầu: Ngày 8 Âm lịch hàng tháng. Xem chi tiết: Sao La Hầu là gì? Cách cúng sao La Hầu giải hạn cho nam, nữ

  • Sao Kế Đô: Ngày 18 Âm lịch hàng tháng. Xem chi tiết: Sao Kế Đô là gì? Cách cúng sao Kế Đô giải hạn

Nhưng khi thực hiện cúng giải hạn cho cả gia đình, việc chọn ngày đúng sao chiếu mệnh là không thể bởi mỗi người thường sẽ có một sao chiếu mệnh riêng trong năm. Do đó, thông thường, khi cúng giải hạn cho gia đình, người ta chọn một ngày thuận tiện trong tháng Giêng là được.

Lễ vật cúng sao giải hạn gồm những gì?

Cúng sao giải hạn không đặt nặng lễ vật nhưng những thứ cơ bản nhất bạn vẫn phải đảm bảo được, đó là:

  • Đèn hoặc nến (số lượng tùy theo từng sao).

  • Bài vị (màu của bài vị tùy theo từng sao), viết chính xác tên sao lên bài vị (cúng sao nào viết tên sao đó).

  • Mũ vàng.

  • Đinh tiền vàng (số lượng tùy ý, không cần quá nhiều).

  • Gạo, muối.

  • Trầu, cau.

  • Hương hoa, trái cây, phẩm oản.

  • Nước (1 chai).

Mỗi độ tuổi, giới tính sẽ có ngôi sao chiếu mệnh khác nhau. Tùy theo năm đó bạn được sao gì chiếu mà thời gian cúng, bàn lễ vật, hướng lạy, màu sắc bài vị, nội dung chữ ghi trên bài vị, số nến và sơ đồ cắm sẽ khác nhau, nội dung khấn cũng khác nhau. Cách bố trí nến (đèn cầy) và màu sắc bài vị trên bàn cúng.

Tìm hiểu cách cúng sao giải hạn hàng tháng 867648314

Kết luận

Như vậy, bài viết trên của Blog Số Đề đã giúp bạn tìm hiểu cách cúng sao giải hạn hàng tháng. Hãy chú ý đến cách bày trí lễ cùng cách cúng đẹp mắt, chuẩn thì khả năng những điều bình an sẽ đến với mọi người. Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn đọc khi cập nhật thông tin về cúng giải hạn.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều