Giải thích các thuật ngữ phong thủy thường hay dùng

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 15/05/2021 10:02:57

Bất cứ một công việc nào có liên quan đến xây dựng, tu sửa, khởi công, bài trí… đều có liên quan đến phong thủy. Chính vì vậy trước khi tiến hành làm cần phải xem xét kỹ lưỡng để tránh phạm phải những đại kỵ. Tuy nhiên không ai có thể hiểu hết được bởi có rất nhiều các thuật ngữ phong thủy. Đừng lo lắng nhé, hãy để blogSoDe giúp bạn giải thích những thuật ngữ này trong bài viết dưới đây.

Bát trạch là gì?

Theo phong thủy, Bát trạch là tám loại nhà ở có các hướng khác nhau dựa theo cơ sở hậu thiên bát quái. Trong đó:

  • Nhà hướng Càn là Càn trạch có hướng là tọa tây bắc hướng đông nam.

  • Nhà hướng Khảm: Khảm trạch tọa bắc hướng nam.

  • Nhà hướng Cấn: Cấn trạch tọa đông bắc hướng tây nam.

  • Nhà hướng Chấn: Chấn trạch tọa đông hướng tây.

  • Nhà hướng Tốn: Tốn trạch tọa đông nam hướng tây bắc.

  • Nhà hướng Ly: , Ly trạch tọa nam hướng bắc.

  • Nhà hướng Khôn: Khôn trạch tọa tây nam hướng đông bắc.

  • Nhà hướng Đoài: Đoài trạch tọa tây hướng đông.

Xem phong thủy bát trạch giúp chủ nhà chọn cát hóa hung, đảm bảo mang đến cho gia chủ sự an lành, thịnh vượng về tất cả mọi mặt từ cuộc sống, sức khỏe, tài chính, công danh. Vậy nên, khi xây nhà, bạn không thể bỏ qua vấn đề này được.

Giải thích các thuật ngữ phong thủy thường hay dùng 210089055

Tam yếu là gì?

Tam yếu là nhà ở dương thế có ba chỗ chính yếu đó là cửa cái, chủ- phòng và bếp. Nói tắt là cửa phòng và bếp. Đây là những điều kiện cần thiết cấu thành một công trình kiến trúc. Nó có ảnh hưởng tới thịnh suy của công trình đó.

Cửa là một yếu tố rất quan trọng tác động đến phong thủy, là vùng lưu thông của khí, nằm trong dương trạch tam yếu “môn – táo – chủ”, nghĩa là “cửa – bếp – phòng ngủ”. Cổng là nơi xuất nạp khí trong ngôi nhà với môi trường bên ngoài. Nó đóng vai trò giống như miệng của con người.

Trong biện luận tam thập thiên có nói: “Dương trạch coi trọng nhất cổng. Gọi cổng là khí khẩu. Nạp khí vượng thì cát. Nạp khí suy thì hung”. Nhà thời cổ đại chỉ có một cửa nên dễ nhận biết khí khẩu. Nhà thời hiện đại có nhiều cửa: cửa chính, cửa phụ, cửa ngách, cửa sau.

Giải thích các thuật ngữ phong thủy thường hay dùng 210089055

Huyền quan là gì?

Trong phong thủy, huyền quan được quy định là khu vực sảnh ngay gần cửa ra vào nơi bước vào phòng khách. Hiểu một cách đơn giản hơn, đây chính là khu vực ngăn cách giữa phòng khách và cửa chính.

Huyền quan như một bức bình phong hay bước đệm cho phòng khách. Tất cả các luồng vận khí, năng lượng ra vào đều phải đi qua khu vực này. Đây là nơi tiếp mạch và dẫn khí từ bên ngoài vào trong nhà.

Về mặt khoa học: giúp đón ánh sáng và các luồng gió mát vào nhà. Ngoài ra, với cách bài trí hợp lý, khu vực này giúp giảm hấp thụ nhiệt và ngăn cản những cơn gió lạnh vào mùa đông.

Về mặt phong thủy: là nơi ngăn chặn sát khí, giảm những tác động xấu từ bên ngoài. Đồng thời, đây cũng là nơi tụ sinh khí, bảo vệ tài lộc và vượng khí không bị thất thoát.

Như vậy, khu vực này có ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên và chi phối nguồn năng lượng trong nhà. Do đó, khu vực giữa cửa chính và phòng khách cần được bài trí thật phù hợp.

Giải thích các thuật ngữ phong thủy thường hay dùng 210089055

Một số hình thế sát cơ bản

Blog Số Đề đã tổng hợp các loại sát khí thường gặp nhất trong phong thủy nhà ở. Đó là:

Chu tước khai khẩu sát

“Chu tước” là chỉ vị trí phía trước cửa nhà, “chu tước khai khẩu sát” là loại sát khí sinh ra từ cửa thang máy, cửa ga ra ô tô ở trạng thái đóng – mở liên tục, như miệng thú dữ đang cắn con mồi. Thế sát này thường xảy ra ở các khu chung cư, những căn hộ có cửa chính đối diện thang máy, hoặc ở những ngôi nhà phố có cửa đối diện gara ô tô của nhà bên kia đường.

Khi bị tác động bởi sát khí của “chu tước khai khẩu”, những người trong nhà thường có cảm giác bất an, lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe, vận may trong công việc, sự nghiệp. Vào những năm có Thái Tuế Tinh Quân, Tam Sát, Ngũ Hoàng thì trong gia đình dễ xảy ra khẩu thiệt thị phi, gia đạo bất hòa.

Giải thích các thuật ngữ phong thủy thường hay dùng 210089055

Thiện xạ sát

Những ngôi nhà nằm gần công trường xây dựng, có cửa đối xung trực diện với hệ thống cột pha, xà gồ bằng sắt hình chữ H của công trình xây dựng có thể gặp loại sát khí có tên là “thiện xạ sát”. Khoảng cách giữa nhà ở và công trường càng gần thì tác động của sát khí này càng nhanh và mạnh.

Ngoài ra, các công trường xây dựng thường có nhiều loại máy móc, xe chở vật liệu ra vào, những chiếc cần trục hoạt động liên tục kết hợp nhiều tiếng động lớn cũng tăng thêm sát khí cho khu vực xung quanh, tác động không tốt đến cuộc sống sinh hoạt.

Bạch hổ sát

Đây là trường hợp thường gặp trong thành phố’ hiện đại, như trước cửa nhà bạn phía tay phải đối diện với cửa một nhà có cầu thang máy, trường hợp này gọi là Bạch hổ sát. Gọi như vậy bởi lẽ nhà bạn đang đối diện với “cái mồm” lớn đang mở miệng, được người xưa ví như miệng hổ. Phạm bạch hổ sát là hung, dễ gây thương tích cho người nhà mình.

Tiêm xạ sát

Tiêm xạ sát là thế hung đối với nhà bạn khi có một vật nhọn như một khối kiến trúc, một thanh dầm nhà đang làm dở dang, một cành cây khô trụi lá lốn… đang chiếu thẳng vào phía cửa chính nhà bạn. Tiêm xạ sát có thể có ở những nhà trên tầng, như ở tầng 2, hay 3 bị mái cong của đền hay đình chùa, hoặc của đài chiếu vào. Phạm tiêm xạ sát sẽ gây thương tích và bệnh tật cho người ở.

Thương sát

Đây là trường hợp nếu nhà bạn đối diện với một ngôi nhà mà ở đó có một hành lang dài chĩa thẳng vào (mặc dù họ đã đóng cửa), hoặc một đường thẳng hay một dòng sông chĩa thẳng vào nhà (có thể chĩa thẳng vào cửa sổ cũng gây sát). Ngoài ra mở cửa sổ ra thấy lá trúc hay tre chĩa thẳng vào cũng là thương sát. Loại sát này gây ảnh hưởng bệnh tật và tai nạn cho người ở.

Giải thích các thuật ngữ phong thủy thường hay dùng 210089055

Bài viết trên Blog Số Đề đã lý giải cho bạn các thuật ngữ phong thủy cơ bản thường hay dùng hiện nay. Hy vọng những thông tin trên thật sự hữu ích đối với bạn. Khi có ý định xây dựng hoặc cải tạo một công trình nào đó bạn nên xem phong thủy thật kỹ để tránh những vận hạn xảy đến với bản thân cũng như gia đình.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều