Bàn thờ Quan Âm gồm những gì? Bày trí thế nào chuẩn?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 03:07:41

Với nhiều người Việt, thờ cúng đã trở thành một nét đẹp tín ngưỡng lâu đời. Một số gia đình còn còn lập thêm bàn thờ Quan âm để cầu mong may mắn bên cạnh bàn thờ tổ tiên. Họ tin rằng Phật Quan âm sẽ đem lại sự an lành, sung túc cho họ. Tuy vậy, không phải ai cũng biết bàn thờ Quan âm gồm những gì? Chính vì vậy, Blog Số Đề sẽ giải đáp và giúp bạn hoàn thiện hơn gian thờ phật bà Quan âm tại nhà mình.

Bàn thờ Quan Âm là gì?

Quan Thế Âm Bồ Tát (gọi tắt là Quan Âm) là một vị Phật hiện thân của sự nhân từ, lòng từ bi, bác ái, cứu rỗi nhân loại khỏi những đau khổ, bệnh tật, phù hộ cho con người có được cuộc sống bình an, hạnh phúc. Bàn thờ Quan Âm hiện nay tại Việt Nam khá phổ biến và việc thờ Phật Quan Âm rất được coi trọng, trở thành nét đẹp truyền thống tốt đẹp của người Việt. Mọi người thờ Phật Quan Âm không những mong muốn có được sự từ bi, lương thiện mà còn cầu mong bình an, sức khỏe, may mắn, hạnh phúc, ấm no…

Bàn thờ Quan  Âm gồm những gì? Bày trí thế nào chuẩn?  1888414702

Bàn thờ Quan Âm gồm những gì?

Việc thờ cúng bất kỳ một vị Thần Phật nào cũng vậy, cần hết sức coi trọng đến việc bài trí bàn thờ sao cho đầy đủ và đúng cách nhất. Đối với bàn thờ Quan Âm, những vật dụng không thể thiếu có thể kể đến là lư hương, lọ hoa, nến/đèn và đặc biệt là tượng hoặc tranh Phật Quan Thế Âm Bồ Tát. Trong những ngày lễ đặc biệt thì cần chuẩn bị thêm hương, hoa tươi, những lễ vật chay như các loại quả chín, oản, xôi chè…

Tuyệt đối không sắm lễ mặn bởi Phật Quan Âm ăn chay niệm Phật, không sát sinh và cũng không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng. Những loại hoa có thể sử dụng trên bàn thờ Quan Âm là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… Bàn thờ Quan Âm nên đặt ở đâu cũng là một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Bàn thờ Quan Âm nên đặt ở giữa nhà, tầng cao nhất của nhà.

Có thể được đặt ngang bằng hoặc dưới bàn thờ gia tiên, hướng tốt nhất để đặt bàn thờ Quan Âm là hướng thanh tịnh như hướng ra cửa chính, cửa sổ hoặc ban công, không được đặt bàn thờ hướng vào phòng ngủ, bàn ăn hoặc nhà tắm. Thường xuyên vệ sinh bàn thờ, thay nước, bày hoa quả, nhang đèn đầy đủ trên bàn thờ để tạo không khí ấm cúng. Trước khi dâng hương lễ Phật Quan Âm, gia chủ cần phải ăn chay, làm việc thiện, kiêng giới.

Bàn thờ Quan  Âm gồm những gì? Bày trí thế nào chuẩn?  1888414702

Cách bài trí bàn thờ Quan Âm đúng cách chuẩn phong thủy

Có rất nhiều gia đình đặt bàn thờ Quan Âm cùng các tượng thần khác như Quan đế. Như vậy là điều không tốt, bởi những lý do sau:

Khi đặt bàn thờ Quan Âm cạnh những tượng thần khác thì rất khó khăn trong việc thờ cúng, Vì Phật Bà Quan Âm là người hướng thiện tâm thanh tịnh ăn chay không ăn đồ mặn vì thế nếu đặt bàn thờ Quan Âm cùng các tượng Thần khác sẽ không tốt khi cúng đồ mặn. Khi thờ Quan âm chỉ cần hoa tươi và hoa quả.

Không nên đặt bàn thờ Quan Âm trong phòng ngủ, nhà ăn, nhà vệ sinh bởi lễ Phật Quan Âm phải uy nghi nghiêm túc. Nếu nhà bạn có điều kiện nên để riêng một phòng yên tĩnh, thoáng đãng, trai tịnh để đặt bàn thờ quan âm. Để thật nghiêm trang và hợp lý, thì vị trí đặt bàn thờ Quan Âm nên đặt tại giữa nhà, để có thể bày tỏ lòng thành kính của mình đối phới đức Phật từ bi.

Trên bàn thờ Quan Âm chỉ cần một pho tượng hoặc ảnh Quan Âm là đủ, thành tâm thành ý niệm cầu hằng ngày. Không nên nghe lời kẻ xấu mua tượng Phật không rõ nguồn gốc, có mức giá cao. Đặc biệt bạn là người theo Phật chắc bạn cũng biết chỉ cần có lòng thành kính thì phật luôn ở quanh ta vì thế bạn nên phải thành tâm khi thỉnh và cúng bái để bày tỏ sự tôn kính đối với Phật Bà Quan Âm.

Bàn thờ Quan  Âm gồm những gì? Bày trí thế nào chuẩn?  1888414702

Những điều bạn cần biết khi bày trí bàn thờ phật bà Quan âm

Thực tế, chúng tôi đã bắt gặp gian thờ của một số gia chủ bày trí sai cách. Với các điều tối kỵ như:

Không đặt tượng Phật Bà Quan Âm cùng các tượng thần khác: Sẽ mất đi sự may mắn và an lành khi bạn đặt tượng Quan Âm cùng các tượng khác như Quan đế, Thổ địa. Vì các vị Phật đại diện cho sự thanh khiết, thanh tịnh, an yên và vị phật chỉ dùng đồ chay. Còn Quan đế, Thổ địa là các vị thần canh giữ có thể dùng đồ mặn. Nên việc để chung với tượng Phật Bà Quan Âm là sai tín ngưỡng.

Mua tượng Phật không rõ nguồn gốc, có mức giá cao: Hãy chọn các đơn vị cung cấp đồ thờ uy tín để mua tượng Phật đã được làm phép. Tượng Phật có kích thước quá to, không phù hợp với trang thờ: Đối với các ban thờ dù là lớn hay nhỏ thì bạn cũng nên lựa chọn cho mình tượng Phật bà có kích thước vừa với trang thờ để đảm bảo tính cân đối cho không gian thờ.

Bàn thờ Quan  Âm gồm những gì? Bày trí thế nào chuẩn?  1888414702

Trên đây chúng tôi đã tư vấn cho các bạn bàn thờ Quan Âm gồm những gì. Hy vọng rằng các bạn sẽ biết cách bố trí bàn thờ Quan Âm cho gia đình mình sao cho hợp lý nhất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều