Âm trạch là gì? Những nguyên tắc của phong thủy âm trạch

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 16/05/2021 00:50:49

Âm trạch là một trong hai khía cạnh chính của phong thủy học, dựa vào âm phần mà quyết định dương phần, lấy nơi chôn cất của người đã khuất để luận về người còn sống. Vậy âm trạch là gì? Phong thủy âm trạch cần dựa trên những nguyên tắc nào? Tham khảo bài viết dưới đây của Blog So De để có thêm những thông tin hữu ích về lĩnh vực này.

Âm trạch là gì?

Trạch là một từ có nguồn gốc từ chữ Hán. Đây là từ chỉ một vùng đất được dùng với mục đích để “ở”. Trong phong thủy, từ “ở” này áp dụng cho cả người còn sống và người đã khuất. Trạch dành cho người đã khuất thường gọi là mộ phần hoặc âm trạch. Còn trạch của người sống thì được gọi là dương trạch và là không gian sống của con người.

Âm trạch là phần đất dùng để xây mồ mả, mộ phần cho người đã khuất. Trạch của người đã khuất cũng cần phải hợp phong thủy như khi chọn trạch cho người sống. Vì việc chọn một phong thủy âm trạch tốt sẽ giúp con cháu làm ăn thuận lợi, con cháu đầy đàn. Nếu chọn âm trạch có phong thủy xấu thì sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đến cuộc sống của con cháu sau này. Do đó, bạn phải tìm đến những đơn vị tư vấn phong thuỷ uy tín để xem tử vi của người đã khuất và người còn sống để có âm trạch hợp phong thủy.

Âm trạch là gì? Những nguyên tắc của phong thủy âm trạch 940830456

Những nguyên tắc của phong thủy âm trạch

Để phần “Âm trạch” được tối ưu, các gia chủ cần lưu tâm một số nguyên tắc như dưới đây.

Huyệt vị của âm trạch

Theo lý luận phong thủy “Âm trạch”, điều tiên quyết nhất sẽ chủ về vị trí táng mộ. Khi không đạt được điều này, dù cuộc đất có đẹp, thế đất lý tưởng đến mấy cũng vô ích.

Với nghĩa trang ở vùng bình địa, cần lựa sao được khoảng đất với Minh đường bằng phẳng, thoáng rộng. Phía sau cần tựa lưng vào núi cao vững chắc, trong khi hai mạn trái và phải đều có núi hộ vệ. Sẽ là đại kỵ nếu trước khoảng Minh đường của Âm phần lại có dốc thẳng xuống. Điều này chủ về gia trạch sẽ đi xuống, ảnh hưởng tới sự hưng vượng và phát đạt của đời sau. Ngược lại, nếu phần mộ có thể táng ở vị trí mà minh đường rộng rãi, hướng lên trên thì con cháu đời sau rất có phúc.

Cần hết sức tránh việc đặt huyệt mộ nơi đất đá, tù đọng hay tồn đọng rác bẩn hay nơi có nguồn nước bị ô nhiễm. Đào lên ở dưới lỗ huyệt nếu có mạch nước ngầm chảy thì màu sắc của nước phải trong xanh. Trường hợp không có nước thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

Liên quan đến huyệt vị của “Âm trạch”, còn cần đặc biệt chú ý đến những con đường xung quanh. Việc có con đường nào đâm thẳng vào giữa hoặc đâm xuyên sang hai bên nơi đặt mộ được xem là một đại kỵ. Các gia chủ nên chọn khu lăng mộ nơi yên tĩnh, cách xa với đường đi khu dân cư, nếu hướng nhìn ra sông hồ sẽ càng được xem là lý tưởng.

Âm trạch là gì? Những nguyên tắc của phong thủy âm trạch 940830456

Hướng của âm trạch

Phong thủy “Âm trạch” luôn nhấn mạnh tới sơn hướng. Vị trí sau lưng dựa vào là “Sơn”, trước mặt đối diện được xem là “Hướng”; trong đó, hướng của phần mộ được xác định bởi hướng bia mộ: Mặt chính diện của bia mộ quay về đâu, có lưng dựa vào đâu là tiêu chí chủ chốt để xác định sơn hướng.

Cuộc đất đẹp, huyệt vị chuẩn, sơn hướng vượng là ba nhân tố căn bản nhất để đạt được “Âm trạch” lý tưởng. Do đó, việc chọn vị trí và hướng táng mộ không thể qua loa đại khái, mà cần hết sức cẩn trọng, kỹ càng.

Kích thước của âm trạch

Kích thước của “Âm trạch” sẽ phụ thuộc vào từng loại mộ như mộ hung táng, mộ cải táng, mộ hỏa táng,.. và phụ thuộc vào diện tích khu đất an táng gia tiên mà gia đình hay dòng họ sở hữu.

Kích thước mộ táng cần căn cứ vào thước Lỗ Ban phong thủy. Phần nổi của ngôi mộ phía trên thì có đế thường to hơn quách bên dưới, ở giữa phải để rỗng làm lỗ thông thiên. Các kích thước cần lưu ý đó là kích thước kim tĩnh phía dưới và kích thước phần mộ nổi ở bên trên.

Âm trạch là gì? Những nguyên tắc của phong thủy âm trạch 940830456

Thời điểm cải táng, quy tập âm phần

Phong tục mộ táng dân gian nhấn mạnh, thời gian tốt nhất để cải táng hay qui tập mộ phần trong năm sẽ nằm trong khoảng thời gian từ cuối Thu đến trước ngày Đông Chí của năm. Việc lựa thời điểm cải táng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Theo tập tục nước ta, sau 3 năm thân nhân của người mất có thể cải táng. Đây cũng là thời điểm con cháu mãn tang, thuận cả về tâm linh và nghi thức.

Cạnh đó, thời điểm tiến hành cải táng sẽ căn cứ theo tuổi của vong, cần hết sức tránh các năm xung sát. Một phương diện khác, đó là căn cứ theo tuổi của người trưởng nam trong nhà. Năm tiến hành cải táng cũng nên lựa sao cho phù hợp với tuổi của người trưởng nam.

Ý nghĩa của phong thủy âm trạch trong cuộc sống

Có nhiều người cho rằng phong thủy âm trạch không có ý nghĩa hay tác động nhiều là sai lầm. Phong thủy âm trạch có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống không chỉ của gia đình, người đã khuất hiện tại mà còn con cháu trong tương lai.

Âm trạch là một thứ vô hình do đó rất khó để biết được âm trạch có hợp phong thủy không. Vì thế, mỗi gia chủ cần phải hiểu thật rõ về phong thủy để có thể tiến hành sửa chữa, cải tạo âm trạch của người đã khuất.

Nếu vị trí, thế đất,... của mộ phần người đã khuất có phong thủy tốt thì sẽ đem lại vận khí, những điều an lành cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu mộ phần có phong thủy xấu sẽ tạo ra điểm xấu, điềm hung cho các thành viên trong gia đình, dòng họ.

Âm trạch là gì? Những nguyên tắc của phong thủy âm trạch 940830456

Những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp các bạn hiểu được âm trạch là gì cũng như những nguyên tắc trong phong thủy âm trạch. Hy vọng những điều trên sẽ thật sự hữu ích đối với bạn. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của Blog Số Đề để có được những kiến thức hay về phong thủy.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều