Số token là gì? Công dụng, ưu - nhược điểm của token

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 02/08/2022 03:25:43

Đối với những người hay thực hiện giao dịch với ngân hàng thì token là thuật ngữ quen thuộc. Bởi nó là lớp bảo mật giúp các hoạt động chuyển hay thanh toán thực hiện dễ dàng hơn. Vậy số token là gì? Có những loại nào? Token có những ưu - nhược điểm gì? Bài viết dưới đây của blogSoDe sẽ giúp các bạn hiểu chi tiết hơn về số token.

Số token là gì?

Số token là một loại chữ ký điện tử hay chữ ký số được tạo ra nhờ một thiết bị chuyên biệt được qua một quá trình mã hóa thành những con số. Điều này là để đảm bảo sự bảo mật trong quá trình giao dịch.

Mã token sẽ tạo ra mã OTP, mỗi mã này chỉ có thể sử dụng một lần và được tạo ra cho mỗi loại giao dịch riêng. Khi bạn thực hiện giao dịch thì bạn phải nhập mã này thì mới có thể giao dịch thành công được. Việc dùng mã token sẽ đảm bảo độ bảo mật chính xác.

Chữ ký số bao gồm: phần cứng nó giống như một chiếc USB và được bảo mật bằng một loại mật khẩu là mã PIN. Còn lại là phần chứng thư số. Nó chứa tất cả những dữ liệu được mã hóa của một doanh nghiệp.

Số token là gì? Công dụng, ưu - nhược điểm của token 568216915

Số token là gì?

Phân loại Token

Trên thị trường hiện nay, Token được phân thành 2 dạng chính là: Hard Token & Soft Token. Mỗi một loại sẽ có ưu điểm & chức năng sử dụng vượt trội nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng của người dùng. Cụ thể như sau:

Hard token: Đây là thiết bị có thiết kế nhỏ gọn khá giống một chiếc USB, nhờ đó người dùng có thể dễ dàng mang theo bên mình, đi bất cứ nơi đâu mỗi khi cần giao dịch. Bạn hãy chạm vào thiết bị này để mã Token chính thức hiện ra.

Soft Token: Đây là phần mềm được cài đặt trực tiếp tại smartphone, máy tính hoặc máy tính bảng,… nhằm cung cấp mã Token khi thực hiện giao dịch tài chính.

Ưu - Nhược điểm khi sử dụng số token

Ưu điểm khi sử dụng token

Token là một loại máy mã hóa có kích thước nhỏ gọn nên khi sử dụng bạn có thể mang theo khắp nơi mà không sợ bất tiện.

Việc sử dụng thiết bị khi giao dịch sẽ giúp bạn bảo mật tốt nhất, an toàn nhất cho những giao dịch. Bởi vậy mà khi bạn giao dịch thì trường hợp xảy ra thất thoát tiền là rất ít.

Khi giao dịch thì sẽ có một loại mã OTP được gửi đến và chỉ có hiệu lực sử dụng trong 60 giây 1 lần sử dụng. Bởi vậy nếu bạn có lỡ lộ mã OTP thì cũng không đáng lo vì nó vô hiệu hóa cho những lần giao dịch sau. Việc sử dụng số token cũng vô cùng đơn giản, dễ thao tác cho những người lần đầu sử dụng.

Nhược điểm khi sử dụng token

Khi sử dụng token thì người dùng sẽ phải mất một khoản chi phí cho việc mua máy token. Hiệu lực của mã token khi bạn thực hiện giao dịch chỉ là 1 phút nên sẽ rất bất tiện nếu bạn nhập nhầm mã. Một nhược điểm cuối cùng đó là bạn sẽ luôn phải mang theo máy token nếu muốn thực hiện giao dịch vì nếu không có máy bạn sẽ không được thực hiện giao dịch.

Số token là gì? Công dụng, ưu - nhược điểm của token 568216915

Nhược điểm khi sử dụng token

Công dụng của số token là gì?

Bằng việc sử dụng mã Token, các cá nhân, doanh nghiệp không cần in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ trong các hoạt động như kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, Cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính,…thậm chí kê khai bảo hiểm xã hội điện tử.

Các doanh nghiệp có thể dùng token để kí hợp đồng trực tuyến với đối tác trên file hợp đồng và gửi qua email mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Là thiết bị đảm bảo tính an toàn và chính xác, toàn vẹn tính bảo mật của dữ liệu. Đồng thời đây cũng là bằng chứng chống lại sự chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan tổ chức có thể an tâm hơn với những giao dịch điện tử của mình.

Giúp quá trình trao đổi dữ liệu giữa cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Số token là gì? Công dụng, ưu - nhược điểm của token 568216915

Công dụng của số token là gì?

Một số thuật ngữ của Token

Sau khi bạn đọc nắm được tổng quan thông tin về Token là gì, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ thêm một vài thuật ngữ được mọi người sử dụng phổ biến mỗi khi nhắc đên Token. Để bạn đọc có thể hiểu rõ & sử dụng mã Token thuần thục hơn:

Mã OTP Token

Là tên gọi khác của mã Token, thông qua mã OTP Token người dùng sẽ xác nhận thành công những giao dịch tài chính trực tuyến thông qua thiết bị hoặc phần mềm theo cơ chế hoạt động ngẫu nhiên.

Hầu hết mỗi một mã OTP Token chỉ có hiệu lực kéo dài trong vòng 60 giây. Sau khi hết hiệu lực mà người dùng chưa kịp sử dụng, lúc này hãy click thêm một lần để hệ thống gửi mã OTP khác nhằm xác nhận lệnh giao dịch.

Chữ ký số Token

Ngoài ra còn có một cái tên việt hoá là chữ ký điện tử, đây là thiết bị điện tử thông minh có thể mã hóa toàn bộ thông tin liên quan của doanh nghiệp như: Họ & tên, địa chỉ, mã số thuế,… Thông qua chữ ký số Token, đơn vị – công ty sẽ dễ dàng thay thế chữ ký truyền thống trên văn bản tại mọi giao dịch tài chính trực tuyến như: Nộp thuế, giấy tờ hải quan & kê khai thủ tục,…

Token Key

Nhắc đến những thuật ngữ thông dụng khi sử dụng Token, chắc chắn không thể bỏ qua Token Key. Đây là từ biểu chỉ cho thiết bị bảo mật do phía ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình mỗi khi sử dụng internet banking hoặc mobile banking.

Thiết bị này có hình dáng giống như chiếc USB & chứa mã OTP được phân phối ngẫu nhiên, Từng mã OTP sẽ hiển thị trực tiếp trên màn hình thiết bị & cứ 60 giây sẽ thay đổi một lần.

Số token là gì? Công dụng, ưu - nhược điểm của token 568216915

Một số thuật ngữ của Token

Kết luận

Những thông tin mà Blog Số Đề chia sẻ đã giúp các bạn hiểu chi tiết hơn về số token là gì? Để có thể sử dụng bạn hãy đăng ký sử dụng tại các ngân hàng mà mình giao dịch. Mong rằng mọi người hãy nắm vững những kiến thức trên để bản thân đỡ cảm thấy bỡ ngỡ khi thực hiện những giao dịch tài chính.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều