Trọng số là gì? Cách tính trọng số trong excel

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 02/08/2022 03:13:45

Trọng số hay trung bình trọng số thường được ứng dụng trong nhiều công việc khác nhau và nhất là khi tính điểm cho sinh viên. Áp dụng hình thức này sẽ giúp cho kết quả tính toán công bằng và chính xác hơn. Vậy trọng số là gì? Trọng số được tính như thế nào trong excel? Tham khảo bài viết dưới đây của blogSoDe để hiểu chi tiết hơn về trọng số.

Trọng số là gì và những điều bạn cần biết về trọng số

Trọng số là gì?

Trọng số, hay chính xác hơn là trung bình trọng số, là một loại giá trị trung bình được sử dụng để tính toán, trong đó mỗi giá trị để tính toán đều sẽ có mức độ quan trọng khác nhau.

Hiểu một cách đơn giản hơn thì người ta sẽ gắn một tỷ trọng cho mỗi giá trị được sử dụng để tính trung bình trọng số. Tỷ trọng này không cố định mà dao động phụ thuộc vào mức độ quan trọng của giá trị đó so với các giá trị khác trong bảng dữ liệu.

Trọng số là gì? Cách tính trọng số trong excel 1077463478

Trọng số là gì và những điều bạn cần biết về trọng số

Tại sao cần áp dụng trọng số?

Trọng số được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, thường thấy nhất đó là khi tính điểm trung bình cho sinh viên. Chẳng hạn, điểm thành phần của một sinh viên bao gồm các loại điểm sau: Điểm chuyên cần, điểm bài kiểm tra 1, điểm bài kiểm tra 2, điểm làm việc nhóm và điểm thi cuối kỳ.

Theo cách tính thông thường, người ta sẽ cộng tổng số điểm lại rồi chia cho số bài kiểm tra để lấy điểm trung bình. Tuy nhiên, tính chất và mức độ quan trọng của mỗi loại điểm là khác nhau. Chính vì vậy điểm trung bình được tính theo cách thông thường sẽ không đánh giá được chính xác kết quả học tập của sinh viên. Thay vào đó, người ta sẽ tính trung bình trọng số.

Trung bình trọng số là gì?

Trung bình trọng số được biết đến là một loại trung bình số học, trong đó có một số phần tử của tập dữ liệu quan trọng hơn những yếu tố khác. Hay nói cách khác, mỗi một giá trị được tính trung bình sẽ được gán cho một tỉ trọng nhất định.

Điểm của sinh viên thường được tính với cách tận dụng trung trung trọng số, như hình sau. trung trung cộng thông thường được tính toán đơn giản và dễ dàng bằng hàm Excel AVERAGE. mặc dù thế, ta cần công thức tính trung trung cho những làm việc chiếm tỷ trọng khác nhau liệt kê tại cột C.

Tại toán học và bảng liệt kê, bạn tính toán bình thường trọng số với cách nhân mỗi giá trị với tỷ trọng của nó, sau đó cộng các thành quả rồi thu thập tổng đó chia cho tổng tỉ trọng.

Ở ví dụ này, để tính trung bình trọng số (của tổng thể), bạn nhân mỗi loại với tỷ lệ % tương ứng (được chuyển thành số thập phân), cộng 5. thành quả lại, rồi chia cho tổng số phần trăm:

((91*0.1)+(65*0.15)+(80*0.2)+(73*0.25)+(68*0.3)) / (0.1+0.15+0.2+0.25+0.3)=73.5

Như bạn thấy, mức trung trung cộng (75,4) , trung trung trọng số (73,5) là các giá trị khác nhau.

Trọng số là gì? Cách tính trọng số trong excel 1077463478

Trung bình trọng số là gì?

Cách tính trọng số trong Excel

Excel là một công cụ tuyệt vời giúp cho việc thống kế và tính toán được tối ưu hơn. Nguyên nhân là vì bạn có thể sử dụng các hàm trong Excel để tính toán nhanh các giá trị. Điều này cũng tương tự trong trường hợp bạn muốn tính trung bình trọng số. Trong Excel, có hai hàm giúp bạn tính trung bình trọng số nhanh chóng, đó là hàm SUM và SUMPRODUCT.

Vậy tính trung bình trọng số bằng hàm SUM và SUMPRODUCT như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tính trọng số bằng hàm SUM

Trong Excel, để tính trung bình trọng số bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Gán tỷ trọng cho từng giá trị trong bảng dữ liệu.
  • Bước 2: Lần lượt lấy từng giá trị nhân với trọng số tương ứng.
  • Bước 3: Tính tổng tất cả các giá trị vừa tính được ở bước 2.
  • Bước 4: Lấy tổng tính được ở bước 3 chia cho tổng trọng số.

Sau khi hoàn thành 4 bước trên bạn sẽ tính được trung bình trọng số. Trong Excel, bạn có thể tính trọng số theo cách trên bằng cách sử dụng hàm SUM. Tuy nhiên, cách tính này chỉ áp dụng được với những bảng tính đơn giản, ít dữ liệu. Ngược lại, với những bảng tính có nhiều dữ liệu thì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để nhập công thức. Để tối ưu hơn, lúc này bạn nên sử dụng hàm SUMPRODUCT.

Trọng số là gì? Cách tính trọng số trong excel 1077463478

Cách tính trọng số trong Excel

Tính trọng số bằng hàm SUMPRODUCT

Như đã chia sẻ trong phần trước, hàm SUMPRODUCT sẽ giúp bạn tính trọng số từ những bảng dữ liệu dài và phức tạp. Với hàm này, bạn không cần phải nhập tay từng giá trị như hàm SUM mà chỉ cần một vào thao tác đơn giản là bạn đã có được trọng số trung bình của một bảng tính bao gồm rất nhiều dữ liệu.

Công thức của hàm SUMPRODUCT như sau:

=SUMPRODUCT(values_range, weights_range) / SUM(weights_range).

Trong công thức trên, “value_range” đại diện cho vùng giá trị và “weights_range” đại diện cho vùng trọng số.

Về bản chất, trung bình trọng số vẫn được tính lần lượt theo 4 bước như đã đề cập đến trong phần trước. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần nhập tay từng giá trị mà chủ cần nhập vùng dữ liệu là được.

Lưu ý rằng để sử dụng được hàm SUMPRODUCT thì các mảng đối số phải có cùng kích thước. Bên cạnh đó, ô trống, chữ hoặc hàm logic sẽ không thể sử dụng được khi tính trọng số với hàm SUMPRODUCT.

Trọng số là gì? Cách tính trọng số trong excel 1077463478

Tính trọng số bằng hàm SUMPRODUCT

Kết luận

Thông qua những chia sẻ rất chi tiết trong bài viết trên tin chắc rằng bạn đọc đã hiểu rõ trọng số là gì và cách tính trọng số chi tiết trong excel. Mong rằng các bạn ứng dụng một cách hiệu quả trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều