Tìm hiểu về cách nhận biết gà con trống và mái chuẩn nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 00:16:39

Nhận biết gà con trống mái quả không phải điều dễ dàng. Từ xưa tới nay có vô số phương pháp được nhiều sư kê lưu truyền qua nhiều thế hệ. Cách nhận biết gà con trống và mái. Để phù hợp với mục đích để nuôi nên kỹ thuật này sư kê nào cũng cần phải biết. Tuy nhiên từ trước tới nay vẫn có một số trường hợp ngoại lệ xem bị sai. Chính vì thế bài viết hôm Blog Số Đề sẽ hướng dẫn cặn kẽ về kỹ thuật này. Đảm bảo áp dụng sẽ chọn được gà trống mái chuẩn 100% cho anh em sư kê.

Nhận biết gà trống mái qua xem trứng

Nhiều sư kê có kinh nghiệm lâu đời khi nhìn vào hình dáng quả trứng sẽ biết. Trứng đấy sau khi nở ra gà con sẽ là gà trống hay gà mái. Từ đấy có thể lựa ra những trứng trống mái để ấp tùy vào mục đích sử dụng. Cách để nhận biết trứng gà trống mái rất đơn giản:

  • Trứng có hình dáng thon dài sẽ nở gà trống.

  • Trứng có hình dáng tròn ngắn sẽ nở gà mái.

Phương pháp này đã được nghiên cứu và thực tiễn tuy nhiên khả năng chính xác không cao. Sau khi được chia sẻ thì kỹ thuật này cũng đã được kiểm chứng khoa học và xác nhận nó không hoàn toàn chính xác. Vì những trứng thon nhọn vẫn nở ra gà mái và tỷ lệ 70 – 30 nên đây không phải cách tối ưu nhất. Tuy nhiên nhiều sư kê vẫn áp dụng phương pháp này vì nó cũng có tỷ lệ cao. Thà vận dụng một phương pháp có kết quả khả quan hơn thì vẫn nên.

Tìm hiểu về cách nhận biết gà con trống và mái chuẩn nhất 1749006689

Quyết định giới tính gà con bằng nhiệt độ ấp

Một số nghiên cứu và thực tiễn cho rằng nhiệt độ ấp trứng có thể quyết định giới tính gà. Tuy nhiên không có nghĩa nhiệt độ sẽ can thiệp vào việc phôi mái sẽ chuyển thành phôi trống và ngược lại. Cũng giống như việc xem hình dáng trứng thì đây cũng chỉ chính xác 70%.

Nhiệt độ cao sẽ nở nhiều gà trống nhiệt độ thấp sẽ nở nhiều gà mái. Giữa hai khoảng cách nhiệt độ chênh lệch để quyết định trống máy chỉ trên dưới nữa độ F. Tuy nhiên cách này sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của môi trường nên cũng không khả quan. Nhưng vẫn có thể áp dụng trong việc ấp trứng bằng mái để tỷ lệ nở trống mái theo mục đích sử dụng cao hơn.

Tìm hiểu về cách nhận biết gà con trống và mái chuẩn nhất 1749006689

Hình dáng của gà con

Quan sát hình dáng của gà con khi bị nắm hai chân và dốc ngược lên. Phương pháp này cũng sẽ chỉ áp dụng cho gà mới nở thôi chứ không áp dụng cho gà trưởng thành. Khi gà bị nắm hai chân dốc ngược sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  • Trường hợp 1: Nếu đầu của gà cong hướng vào phần ngực, thân công hướng lên, cánh đập loạn xạ thì là gà mái

  • Trường hợp 2: Nếu cơ thể gà rũ xuống, phần đầu hướng thẳng lên, hai cánh xò era nhưng không đập loạn lên thì là gà trống

Phương pháp xòe lông cánh

Được vài ngày tuổi sẽ bỏ lông cánh của gà ra kiểm tra. Nếu gà có hàng lông mọc đều thì sẽ là gà trống, còn gà mái sẽ có lông dài, lông ngắn xen kẽ. Hoặc có thể xòe cánh của gà ra để kiểm tra. Nếu là gà trống thì sẽ có hai lớp lông trên cánh. Nếu là gà mài thì chỉ có duy nhất một lớp lông mà thôi.

Nhận biết gà trống mái dựa vào đầu gà

Đầu gà trống thường lớn và góc cạnh, đầu gà mái nhỏ hơn. Ngoài ra, bạn có thể giữ chân, dốc ngược đầu gà xuống đất, nếu gà ngẩng đầu hướng về phía ngực, không ngừng ngoe nguẩy thì là gà mái. Còn nếu chú gà nằm im hướng đầu xuống đất thì là gà trống.

Tìm hiểu về cách nhận biết gà con trống và mái chuẩn nhất 1749006689

Phân biệt gà trống - mái mới nở theo phương pháp khoa học

Cùng với sự phát triển của y học, thú y,…những phương pháp phân loại giới tính của gà một cách khoa học, chính xác hơn cũng dần ra đời. Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ có những chuyên gia mới có thể thực hiện được, còn bà con nông dân muốn tự thực hiện thì hơi khó và độ chính xác cũng không cao.

Phương pháp bấm lỗ huyệt gà

Các chuyên gia sẽ dùng tay bóp để gà tiết phân ra ngoài, qua đó mở lỗ huyệt của gà để tìm khối u. Thông thường gà trống sẽ có dương vật nằm ở bên trong lỗ huyệt, cho nên đối với với gà con ở lỗ huyệt có dương vật có hình dạng giống như một khối u khá cao. Cho nên con nào có khối u cao, cọ tay vào mà khối u không biến mất thì đó là gà trống, còn nếu không có hoặc có nhưng thấp, nhỏ, cọ tay vào sẽ biến mất thì đích thị là gà mái.

Phương pháp này thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng chỉ có những chuyên gia mới làm được. Bởi lẽ để bóp gà, giúp gà bài tiết mà không làm đau gà là cực kì khó, chính vì vậy mà bà con không thể tự nhiên mà thực hiện được.

Tìm hiểu về cách nhận biết gà con trống và mái chuẩn nhất 1749006689

Phương pháp lai di truyền

đây là một trong những phương pháp đã và đang được áp dụng đối với những chú gà lai. Dựa vào đặc điểm di truyền mà xác định. Ví dụ khi lai gà siêu trứng Rhode Island hoặc gà New Hampshire với gà Plymouth Rock (vằn) sẽ sinh ra gà con trống có lông màu đen, có những đốm trắng ở đầu và chân màu vàng. Gà con mái có lông đen trên đầu không có đốm trắng, chân đen hoặc thẫm.

Phương pháp xòe lông cánh

phương pháp này cũng đòi hỏi một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong nghề mới có thể làm được. Tuy nhiên phương pháp này rất ít được áp dụng vì chúng chỉ đúng cho một số giống gà riêng biệt có đặc tính di truyền như gà siêu trứng Leghorn, gà Điều,…Khi được vài ngày tuổi, lông cánh của gà trống sẽ mọc đều còn gà mái sẽ dài ngắn xen kẽ nhau. Ngoài ra, cánh của gà trống sẽ có hai lớp lông trong khi cánh gà mái chỉ có một lớp lông duy nhất.

Tìm hiểu về cách nhận biết gà con trống và mái chuẩn nhất 1749006689

Bài viết trên là tất cả thông tin về cách nhận biết gà con trống và mái sau khi nở. Anh em có thể áp dụng để xác định giới tính gà khi còn nhỏ. Phục vụ cho mục đích sử dụng của mình, nuôi gà đi đá gà trực tiếp hay nuôi gà để lấy trứng. Chúc anh em thành công!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều