Bật mí cách mài cựa gà chuẩn nhất hiện nay

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 00:20:28

Trò chơi đá gà đã có từ rất lâu đời và cho đến nay nó không những phát triển. Với nhiều hình thức chơi khác nhau giúp tăng thêm sức hấp dẫn cho trận đấu. Phải kể đến đó là hình thức chơi đá gà cựa sắt được nhiều người hiện nay yêu thích. Tuy nhiên cách mài cựa gà chuẩn không phải anh em chủ kê nào cũng biết. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của blogSoDe để có được thông tin cụ thể nhất.

Tìm hiểu về các loại cựa gà sắt được ưa chuộng

Cựa gà sắt đang ngày càng được ưa chuộng bởi độ sát thương cực lớn cực lớn. Tại các trận đá gà lớn, tỉ lệ đặt cược lớn, việc một chú gà chọi knock – out đối thủ chỉ với một cú đá xuyên nội tạng bằng cựa sắt được nhiều người ưa thích. Bởi vậy, cựa gà sắt ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.

Cựa gà sắt lưu hành trên thị trường hiện nay có hai loại: cựa dao và cựa tròn. Sau đây sẽ là thông tin chi tiết của hai loại cựa cho các sư kê lựa chọn.

Cựa dao

Giống như cái tên, cựa dao có hình dạng của một chiếc dao nhỏ. Cựa dao được mài gọt sắc bén nên tính sát thương rất cao. Tính sát thương của loại cựa này được thể hiện ở khả năng cứa rách như dao của của nó.

Đối thủ sẽ nhận kết quả rách da rách thịt nghiêm trọng dù chỉ bị cựa dao này xẹt qua hay cứa nhẹ. Và đây, chính là lý do mà nhiều người chơi đá gà lựa chọn cựa dao cho chiến kê của mình.

Cựa tròn

Cựa tròn có hình trụ tròn, đầu nhọn sắc. Cựa tròn được mài tỉ mỉ và rất nhọn nên khả năng đâm xuyên là vô cùng khả thi và dễ tưởng tượng. Tính sát thương cao của cựa tròn nằm ở chính khả năng đâm xuyên vô cùng nguy hiểm đó. Đối với con gà chọi có lực đá tốt thì loại cựa này sẽ cực kì phù hợp.

Bật mí cách mài cựa gà chuẩn nhất hiện nay 531663798

Cách mài cựa gà – Các loại cựa gà đá thông dụng

Hiện nay trên thị trường choi da ga có rất nhiều loại cựa khác nhau. Thông dụng nhất chính là cựa sắt hay còn được gọi với tên khác là: cựa tròn hoặc cựa kim. Riêng dòng cựa tròn có nhiều dạng khác nhau với đế vuông, đế tròn, đế hình thang….

Cựa dành riêng cho gà Việt, cựa dành cho gà lai hay gà nhập sẽ có hình dạng khác nhau. Ngoài ra còn có các loại cựa thường thấy trên các bồ gà như đá gà cựa sắt 999. Các dòng cựa dao thông dụng, cựa tháp và cựa xương… Tuy nhiên các dòng cựa này ít thấy được sử dụng trên trường gà, được dùng chủ yếu ở các nước khác. Ở Việt Nam thông dụng nhất là hai dòng cựa sắt và cựa dao.

Bật mí cách mài cựa gà chuẩn nhất hiện nay 531663798

Cách mài cựa gà chuẩn cho chiến kê

Dưới đây là các cách để có thể mài cựa gà cho bạn tham khảo như:

Cách mài cựa gà – cựa tròn

Tất nhiên sau 1 khoảng thời gian sử dụng thì cựa gà sẽ bị mòn đi. 1 chiếc cựa bén hay mòn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của cuộc chiến. Khi cựa không còn sắc bén nữa thì khả năng gây sát thương cho đối phương kém đi. Đây là lý do tại sao các chủ kê cần phải biết cách mài cựa gà sao cho phù hợp với mỗi loại cựa.

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại đá mài và giấy mài, giúp hỗ trợ anh em trong việc mài cựa cho gà. Chủ kê có thể dễ dàng tìm kiếm ở các cửa hàng bán đồ cho chiến kê thuận tiện và dễ dàng.

Anh em lưu ý khi mài cựa tròn sẽ mài xung quanh mũi nhọn. Tuyệt đối không được để đá mài hay là giấy mài mài trực tiếp vào mũi cựa. Mài khi nào anh em cảm nhận được độ sắc bén và sáng bóng của cựa thì dừng lại. Cựa tròn mũi càng nhọn thì độ sát thương càng cao. Vì thế khi mài anh em lưu ý điểm này nhé.

Cách mài cựa gà – Cựa dao

Cách mài cựa gà không quá khó khăn đối với những anh em mới vào nghề. Nếu cựa tròn mài xung quanh mũi tròn một cách tỉ mỉ. Đối với cựa dao thì cần phải có 1 độ nghiêng nhất định chứ không mài theo góc vuông. Anh em cứ mài cho đến khi thấy được độ sáng bóng ở cựa và cảm nhận được cựa đủ sắc bén thì có thể dừng lại.

Bật mí cách mài cựa gà chuẩn nhất hiện nay 531663798

Bảo quản cựa gà đá

Tương tự như việc mài cựa thì bảo quản cựa gà cũng cần sở hữu khoa học. đựng giữ thế nào để cựa không bị oxi hóa trùng hợp với hiện tượng xét. Cựa gà lúc qua tiêu dùng xong có chất máu và tiếp xúc không khí rất dễ bị oxi hóa. Nhất là chơi da ga thomo người ta dùng chanh vô trùng cựa gà, dễ gây hiện tượng oxi hóa. Vậy bí quyết bảo quản cựa gà như thế nào phải chăng nhất không tác động tới những lần dùng sau.

Bảo quản cựa gà khi sử dụng

Cựa gà sau lúc sử dụng về sư kê phải lau chùi sạch và mài sơ qua. Vuốt sơ vài trục đường giấy giáp nhuyễn cho cựa rồi lau lại bằng vải khô. Tiến hành sử dụng dầu máy (loại dầu màu trắng trong) trâm bên đầy đủ bề mặt cựa rồi đựng đi. Bỏ vào túi da hoặc sử dụng ống hút nhựa để tránh việc xúc tiếp không khí. khi tiêu dùng lần tiếp theo, lấy ra lau bằng khăn khô và vuốt lại vài con đường là có thể sử dụng.

Bật mí cách mài cựa gà chuẩn nhất hiện nay 531663798

Những lưu ý về cách mài cựa gà và bảo quản cựa

Trong cách mài cựa gà cần phải lưu ý một số điều quan trọng. Trong đó anh em hạn chế các cách mài trực tiếp vào mũi cựa. Nếu mài trực tiếp sẽ khiến cho mũi bị mòn và không còn đủ độ sắc nhọn. Ảnh hưởng đến kích thước của cựa gà không còn tiêu chuẩn như lúc ban đầu.

Khi bảo quản cựa gà cũng như vậy. Cần bảo quản cựa bên trong túi da hoặc túi nhựa để 1 nơi nhất định. Tránh bị rơi và va đập vào vật cứng sẽ khiến cựa bị tà mũi,, lưỡi dao bị mòn. Để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt trời, mưa gió sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của cựa hơn.

Bật mí cách mài cựa gà chuẩn nhất hiện nay 531663798

Trên đây là cách mài cựa gà và một số loại cựa gà đá phổ biến mà Blog Số Đề đã chia sẻ đến anh em. Cựa gà cần được duy tu và bảo quản cẩn thận để giữ được độ sắc bén của cựa. Các sư kê có thể tham khảo và thực hiện chúng ngay tại nhà.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều