Cách chữa gà bị đá mù mắt đơn giản và hiệu quả nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 00:21:22

Với những anh em mới chân ướt chân ráo tham gia vào trò chơi đá gà chắc hẳn sẽ thấy bối rối không biết nên làm thế nào khi gà bị đá mù mắt. Cách chữa gà bị đá mù mắt vô cùng hiệu quả mà không phải ai cũng biết sẽ được Blog Số Đề giới thiệu dưới đây để các bạn tham khảo.

Gà bị đá mù mắt nguyên nhân do đâu?

Trong quá trình thi đấu, khó có thể tránh khỏi tình trạng gà bị trúng cựa gây nên các tổn thương ngoài da, trong đó có cả mắt dẫn đến gà bị mù mắt. Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khiến cho gà đá mù mắt như:

  • Điều kiện nuôi gà không đảm bảo với diện tích quá chật hẹp dẫn đến tình trạng cắn xé nhau. Có thể do nuôi gà ở những nơi có nhiều cây cối khi chúng xổ nhau. Dẫn đến tình trạng va vào cành cây khô hay các vật cứng gay nguy hiểm cho mắt.

  • Trong lúc xổ, gà hai con đâm cựa vào nhau khi không có đồ bảo hộ cho cựa gây tổn thương cho mắt, thậm chí là tổn thương nhiều bộ phận khác trên cơ thể gà.

  • Không được tiêm vacxin phòng bệnh và tẩy giun, sán theo định kỳ. Nếu thấy đàn gà có dấu hiệu bị nhiễm giun sán như chân, mào nhợt nhạt, lông xù, chậm lớn cần có phương án điều trị kịp thời.

Cách chữa gà bị đá mù mắt đơn giản và hiệu quả nhất 123192411

Cách chữa gà bị đá mù mắt

Tùy từng trường hợp bị thương mà các bạn có phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó:

Đối với trường hợp mắt gà bị thương trong lúc xổ hoặc cây cối đâm vào

Sử dụng thuốc BIO-GENTADROP (khoảng 15.000 vnđ ngoài các tiệm thú y) để trị thương cho gà. Cách dùng như sau:

  • Dùng tay ôm chặt gà, sau đó nhỏ trực tiếp thuốc vào mắt bị thương của chiến kê, từ 1 – 2 giọt. Một ngày nhỏ từ 2 – 3 lần.

  • Trong thời gian gà bị thương ở mắt rất dễ sốt, đau, bỏ ăn,… Do đó các sư kê cần sử dụng thêm Vimefloro F.D.P.

Tác dụng của thuốc thì chắc hẳn nhiều sư kê cũng biết, đó là giảm đau, hạ sốt, chống bỏ ăn,… Nhiều sư kê khi gà bị thương ở mắt chỉ chăm chăm trị ở bộ phận này. Nhưng sau khi chữa xong thì gà rất dễ bị suy, đá không được. Sử dụng ống tiêm 1cc, kéo đến số 4 của ống tiêm rồi tiêm cho gà. Đến khoảng bốn ngày là gà sẽ khỏi ngay lập tức.

Cách chữa gà bị đá mù mắt đơn giản và hiệu quả nhất 123192411

Đối với trường hợp mắt gà bị thương do đi trường về

Chiến kê đi đá trường, bị cựa sắt đâm trúng vô mắt thì cách trị sẽ khác với phương pháp trên. Vừa về, các bạn khăn mềm thấm nước nóng, đợi nguội nguội chút rồi chườm vào mắt bị thương của gà. Nhằm mục đích “hút” chất sắt ra – nói dễ hiểu là như sát khuẩn vậy. Sau đó nhỏ 2 giọt BIO-GENTADROP. Một ngày 2 – 3 lần.

Gà đi đá về phải trị tan, thì xài LINCO – SAL với Vimefloro F.D.P. Nếu như Vimefloro F.D.P có tác dụng giảm sốt, giảm đau, chống bỏ ăn thì LINCO – SAL cũng có công dụng tương tự là giảm sốt. Kết hợp cả hai lại với nhau trị gà bị đâm cựa mắt rất tốt. Ngày 1 lần.

Liều dùng như sau: Cũng sử dụng ống tiêm 1cc, kéo Vimefloro F.D.P đến số 4 rồi chích vào lườn. Tiếp tục kéo LINCO – SAL đến số 4 của ống tiêm, chích tiếp vào lườn. Sau khi dùng thuốc xong thì cho gà ngủ giỏ một đêm. Nhằm hạn chế gà di chuyển, chạm vào mắt cũng như ngã xuống nền cát – đất gây nhiễm trùng phần bị thương.

Khoảng chừng 4 ngày thì chắc chắn sẽ khỏe. Lưu ý cách trị này áp dụng với chiến kê vừa bị đâm trúng vào mắt dẫn đến sưng và được trị ngay. Trường hợp gà để đến 3 – 4 ngày sau mới trị thì tỷ lệ thành công không cao. Thậm chí là bị đuôi luôn. Hay dù có chữa được thì mắt cũng bị khuyết tật, mang đi đá rất dễ thua.

Cách chữa gà bị đá mù mắt đơn giản và hiệu quả nhất 123192411

Cách chữa bệnh viêm mắt do sán ở gà chọi

Bệnh viêm mắt do sâu (sán) hay còn gọi là bệnh giun mắt. Đặc điểm nhận dạng khá đơn giản khi bạn nhìn thấy giun (sán) bên trong mắt và có hiện tượng đau, sưng đỏ. Nếu không được chữa trị có khả năng bệnh sẽ trở nặng khiến gà bị mù mắt.

Khi gà chiến gặp phải loại bệnh này thì cách chữa gà chọi bị đau mắt là hãy đến các cửa hàng thú y và mua thuốc nhỏ mắt Levamisole về sử dụng. Nhỏ liên tục trong khoảng từ 3-5 ngày, kết hợp với quan sát sự thuyên giảm của bệnh theo từng ngày là được.

Bạn cũng có thể lấy 50 gram hạt bí ngô cùng 50 gram hạt cau. Tất cả đem giã nhỏ, rồi hòa với khoảng 1 lít nước cho gà uống. Hay lấy hạt bí ngô khoảng 100 gram nghiền nhỏ. Sau đó, hòa vào 2 lít nước đun sôi để nguội và cho gà uống thay nước hàng ngày.

Cách chữa gà bị đá mù mắt đơn giản và hiệu quả nhất 123192411

Như vậy, gà bị mù mắt do nhiều nguyên nhân dẫn đến cách chữa gà bị đá mù mắt cũng có sự khác nhau. Từ những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bạn đưa ra phương pháp điều trị hợp lý cho gà chiến của mình. Ngoài ra, các bạn đừng quên truy cập vào website Blog Số Đề để cập nhật thông tin về cách nuôi và chăm sóc gà chiến sao cho hiệu quả.

>

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều