Giải đáp thắc mắc có nên nuôi cám cho gà đá hay không?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 00:16:22

Nuôi gà đá bằng cám công nghiệp là một trong những đề tài gây tranh cãi nhiều nhất. Trong giới sư kê chơi đá gà mỗi người có phương pháp nuôi khác nhau. Có một số ý kiến cho rằng nuôi gà đá có thể cho ăn cám theo liều lượng. Lại có người cho rằng việc nuôi gà đá cho ăn cám là điều không nên. Vậy ý kiến nào đúng ý kiến nào sai, và có nên nuôi cám cho gà đá hay không? Hôm nay Blog So De sẽ giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

Cám cho gà đá là gì?

Cám cho gà đá hay cám công nghiệp là loại thức ăn được xay trộn từ nhiều nguồn dinh dưỡng với nhau. Chúng cung cấp năng lượng cho chăn nuôi gà đá, khá đầy đủ dưỡng chất. Có rất nhiều dạng thức ăn công nghiệp khác nhau ví dụ như cám bột hay viên nén. Chúng thúc đẩy tốt quá trình sinh trưởng và phát triển của gà, đồng thời rút ngắn thời gian chăn nuôi.

Mỗi loại cám khác nhau lại phù hợp với một độ tuổi khác nhau của gà. Từ khi gà mới sinh ra thì cám công nghiệp là lựa chọn tốt nhất để nuôi úm. Đây là loại hỗn hợp thức ăn được xay trộn từ nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau. Cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu và năng lượng cho gà.

Đây cũng được coi là nguồn thức ăn chính hằng ngày với đầy đủ dưỡng chất. Có nhiều dạng thức ăn công nghiệp khác nhau như cám bột, viên nén. Thức ăn thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của gà giúp rút ngắn thời gian chăn nuôi. Tùy thuộc vào mỗi lứa tuổi gà đá sẽ có dạng thức ăn khác nhau phù hợp.

Giải đáp thắc mắc có nên nuôi cám cho gà đá hay không?  2070723099

Có nên nuôi cám cho gà đá hay không?

Đá gà là một trong những môn chơi cần tính tỉ mỉ của sư kê nhất. Từ việc chăm sóc, huấn luyện đến chế độ dinh dưỡng cần phải khắt khe theo chế độ. Việc giữ cân cho gà cũng rất quan trọng, giúp gà săn chắc. Chế độ dinh dưỡng cho gà đá là một trong những yếu tố quyết định. Cho gà ăn sao cho hợp lý, đúng liều lượng mỗi ngày mỗi bữa. Thức ăn chính cho gà đá thường là thóc ngâm và các loại mồi, cung cấp thêm rau xanh để gà giải nhiệt.

Cám công nghiệp là một trong những thức ăn tối kỵ đối với gà đá. Thành phần dinh dưỡng trong cám công nghiệp vượt quá mức so với chế độ nuôi gà đá. Cho gà đá ăn cám sẽ không kiểm soát được cân nặng của gà, tính trữ mỡ gây tăng cân quá mức. Vì vậy không nên cho gà đá ăn cám công nghiệp trong lúc nuôi chế độ để chơi đá gà cựa sắt. Nếu cho ăn chỉ cho ăn lúc gà còn nhỏ để nhanh lớn đến khi gà 4 tháng tuổi thì không nên cho ăn cám nữa.

Giải đáp thắc mắc có nên nuôi cám cho gà đá hay không?  2070723099

Cách chế tạo cám cho gà đá tại nhà

Bạn có thể mua cám công nghiệp chế biến sẵn cho gà ăn hoặc là tư sản xuất tại gia. Nguyên liệu sản xuất rất đa dạng, song nhìn chung công thức phổ biến nhất chính là: 50% bột bắp, 28% cám gạo với 5% bột cá, 10% bánh dầu với 5% bánh dầu dừa, 0,5% bột xương, 1% bột sò và 0.5% muối. Cụ thể như sau:

Những nguyên vật liệu làm cám viên tại nhà

Để tiết kiệm tầm giá và chủ động về nguồn dinh dưỡng cho vật nuôi. Nên tận dụng ngay những mẫu phụ phẩm sẵn có trong khoảng trồng trọt và những cái cá tạp. Để phối trộn thức ăn chăn nuôi. các cái vật liệu này hoàn toàn có sẵn. Đảm bảo nguồn cội rõ ràng và được thu sắm mang giá khá tốt.

  • Vật liệu giàu năng lượng góp phần tạo sữa, giết thịt, trứng… Sản xuất năng lượng cho các hoạt động sống như ngô, khoai, sắn, thóc, hạt ngũ cốc…

  • Vật liệu chứa đạm: cá tạp, cua, ốc, giun đất quế, tôm… Và những nguyên liệu với cội nguồn thực vật như đậu tương, khô dầu lạc, vừng, bã nành, bã hèm bia…

  • Nguyên liệu chứa hàm lượng khoáng cao tham gia vào thời kỳ cấu tạo. Hình thành xương như vỏ cua, tôm, bột sò, ốc, bột xương,…

  • Nguyên liệu giàu vitamin giúp nâng cao cường bàn luận chất trong thân thể như rau, cỏ, lá cây, củ, quả… và các loại vitamin công nghiệp, premix vitamin.

Các vật liệu dùng để chế biến cám viên cần được tuyển lựa chăm chút để tránh bị mốc, hư hỏng ảnh hưởng tới chất lượng vật nuôi. Lượng thức ăn tinh phối trộn sao cho phù hợp mang nhu cầu của vật nuôi để tránh phí phạm và tăng hiệu quả tiêu dùng.

Giải đáp thắc mắc có nên nuôi cám cho gà đá hay không?  2070723099

Tạo viên nén sau khi trộn theo công thức

Máy ép cám viên 3 tính năng Nghiền – trộn – ép trong cùng 1 giai đoạn nên các vật liệu thô chưa qua sơ chế bà con với thể cho trực tiếp vào máy để ép thành viên luôn. không những thế, máy mất thêm công đoạn nghiền trộn vật liệu nên năng suất sẽ ko đạt tối đa. Vì vậy, để máy hoạt động hết công suất đạt năng suất cao nên phối trộn nguyên liệu đã được nghiền trước rồi đem ép viên để đạt hiệu quả cao hơn.

Trong giai đoạn máy ép viên hoạt động tạo ma sát, sinh nhiệt đủ tiêu diệt đa số vi sinh vật, vi khuẩn trong nguyên liệu nên viên cám sau lúc ép ra có thể cho vật nuôi ăn trực tiếp luôn hoặc phơi, sấy khô đóng bao để bảo quản trong tương lai. Cám viên cần được để ở nơi thoáng mát, cao ráo để tránh chuột bọ làm tác động tới thức ăn.

Giải đáp thắc mắc có nên nuôi cám cho gà đá hay không?  2070723099

Vậy là bạn đã có đáp án cho câu hỏi có nên nuôi cám cho gà đá hay không? Theo dõi Blog Số Đề thường xuyên để có thêm nhiều thông tin chăn nuôi gà quý giá nhé!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều