Kỹ thuật đổ gà đá tạo dòng mới cực hoàn hảo

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 11/06/2021 00:18:36

Đổ gà đá là một trong những kỹ thuật quan trọng của các sư kê. Làm sao cho giống gà sau vừa đá tốt vừa đẹp là cả một quá trình lai giống. Chính vì vậy nếu không tính toán kỹ lưỡng, áp dụng các dòng gà tốt sẽ không cho được giống tốt. Vậy những phương pháp đổ gà nào có xác suất và tỷ lệ cao nhất? Hãy cùng blogsode.com tìm hiểu các kỹ thuật đổ gà đá cực hiệu quả trong bài viết này.

Phương pháp đổ gà bằng cách lai cận huyết

Đây là phương pháp lai tạo ghép giữa những con gà có cùng huyết thống với nhau. Đây là phương pháp đổ gà cần tính chính xác cao. Yêu cầu lựa chọn gà kỹ càng và khả năng tính xác suất tỉ lệ lai cận huyết giữa đời gà bố mẹ. Phương pháp lai này với mục đích định hình những gen đồng hợp. Cho lai những con gà có cùng huyết thống thì tỷ lệ xuất hiện gen đồng hợp càng cao.

Tuy nhiên ở phương pháp đổ gà này này có nhiều rủi ro, gà con rất dễ xuất hiện dị tật. Lai cận huyết dễ dẫn đến cặp gen đồng hợp mang tính trạng lặn không mong muốn. Phương pháp đổ gà bằng lai cận huyết có 3 trường hợp đó là: Cận huyết nhẹ, cận huyết vừa và cận huyết sâu.

Là phương pháp lai tạo dòng thuần giữ lại dòng gà bổn. Có nhiều sư kê thắc mắc rằng gà trùng huyết liệu có đá được hay không? Câu trả lời ở đây là nếu gà con không dị tật lơn lên phát triển bình thường thì vẫn đá được, lại còn đá rất hay.

Kỹ thuật đổ gà đá tạo dòng mới cực hoàn hảo 805256372

Lai cận huyết nhẹ

Là cách lai tạo giữ gà bố mẹ có mối quan hệ anh em họ với nhau, có tỉ lệ 6,3%.

Lai cận huyết vừa

Phương pháp đỗ gà này lại có 3 trường hợp lai khác nhau đó là:

  • Lai tạo giữa 2 con gà cách nhau khoảng 3 đời có quan hệ giống như ông cháu hoặc bà – cháu có tỉ lệ 12.5%.

  • Lai tạo giữa 2 con gà cách nhau khoảng 2 đời có quan hệ bác trai – cháu gái hoặc bác gái – cháu trai cũng có tỉ lệ 12.5%.

  • Lai tạo giữa 2 con gà là anh em cùng mẹ khác cha. Hoặc cùng cha khác mẹ với tỉ lệ 12.5%.

Lai cận huyết sâu

Đây là phương pháp đổ gà cho lai giữ con gà có quan hệ huyết thống. Gà anh em ruôt thịt với nhau trong cùng một bầy là 25%.

Kỹ thuật đổ gà đá tạo dòng mới cực hoàn hảo 805256372

Kỹ thuật đổ gà đá bằng phương pháp lai xa

Lai xa là kỹ thuật đổ gà đá giữa hai loài không có bất kỳ mối quan hệ huyết thống nào với nhau. Mục đích của phương pháp này là mang những gen tốt đi lai tạo để được gà hoàn hảo nhất. Các phương pháp lai xa bao gồm:

Lai trực tiếp

Cho lai giữa hai giống gà thuần chủng để được con có đặc tính của cả gà trống đá và gà mái. Phương pháp này thường sử dụng để bảo vệ dòng thuần chủng cho giống gà. Phương pháp này được áp dụng khá nhiều để giữ nguồn gen thuần chủng của giống gà chọi mỹ.

Lai ba dòng

Sử dụng gà bố hoặc gà mẹ là gà lai, cho lai tạo với một giống gà thuần chủng. Gà con sau khi ra đời sẽ có đặc điểm của cả 3 giống gà. Ví dụ: gà bố là con lai giữa gà Mỹ và gà Peru đem lai tạo với gà mẹ là gà mái dòng Asil. Thế hệ con đời sau sẽ kế thừa tất tả các đặc điểm của cả 3 dòng gà đá kể trên.

Lai bốn dòng

Sử dụng cả gà bố và gà mẹ là gà lai để lai tạo. Gà con sẽ hội tụ đặc điểm của cả 4 dòng gà. Cách xổ gà đá này tuy có hay nhưng rủi ro cũng rất cao. Bởi lẽ, các tính trạng xấu có thể tụ lại trên cùng một con gà, sự di truyền tính trạng trội không ổn định. Kỹ thuật đổ gà đá bằng lai xa có thể sử dụng công thức tính chạng gà để biết rõ đặc điểm cân nặng của gà con.

Kỹ thuật đổ gà đá tạo dòng mới cực hoàn hảo 805256372

Các phương pháp lai khác

Bên cạnh lai cận huyết và lai xa, còn rất nhiều cách đổ gà đá khác nhau. Mặc dù chúng không quá phổ biến nhưng nếu tỉ lệ tốt thì gà con sẽ có sức chiến siêu đẳng. Những phương pháp này hay được sử dụng ở các trang trại nuôi gà thịt nhiều hơn.

Lai cuốn

Phương pháp này áp dụng với gà thịt, lai tạo bằng phân chia nhóm. Lai gà mái tơ với gà trống trưởng thành hoặc gà mái trưởng thành với gà trống tơ. Phương pháp đỗ gà này cải thiện rất tốt các tính trạng, mang đến sự đa dạng gen. Sau mỗi lần lai tính trạng gen đều được cải thiện, tỉ lệ lai là 1 trống 10 mái.

Lai dựa

Phương pháp này là phương pháp lai xa nhưng chỉ lấy 1 nguồn gà trống duy nhất. Nghĩa là chỉ sử dụng giống gà trống từ một nhà cung cấp giống duy nhất. Cách lai này sẽ cải thiện được dần tính trạng phụ thuộc vào nguồn gà trống. Tuy nhiên lại có nhược điểm là phải dẹp hết tất cả các gà trống của mình, phải phụ thuộc vào nguồn giống người khác.

Lai quần

Đây là phương pháp đỗ gà thịt, phương pháp này không đòi hỏi quá khắt khe. Chỉ yêu cầu tỷ lệ mật độ trống mái. Thông thường tỷ lê là 20 con gà trống ghép với 180 – 200 con mái. Là một trong những phương pháp được nhiều chủ trại áp dụng nhất hiện nay. nếu nuôi ít thì có thể lai với tỷ lệ mặt độ là 1 trống 8 – 12 mái.

Kỹ thuật đổ gà đá tạo dòng mới cực hoàn hảo 805256372

Bài viết chia sẻ toàn bộ những kỹ thuật đổ gà đá hay nhất hiện nay. Để tạo cho mình một dòng gà đá hoàn hảo thì các sư kê cần nắm những nguyên tắc này. Những kiến thức này sẽ giúp các sư kê tạo cho mình một dòng gà vừa có thể đá hay và ngoại hình đẹp. Chúc các sư kê thành công!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều