Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 18:33:21

Cờ úp là một trò chơi đánh cờ của Trung Hoa và là một biến thể của cờ Tướng. Cờ úp đã được phát triển ở nhiều nơi với nhiều người chơi tham gia, nhưng có rất ít trang thông tin chính thức Hướng dẫn về cách chơi của trò chơi này. Vì vậy trong bài viết này, blogSoDe sẽ giúp các bạn tìm hiểu kĩ hơn về cách chơi Cờ úp nhé.

Cờ úp là gì? Tìm hiểu về cờ úp

Cờ úp( hay còn gọi là Mystery Chinese Chess) , như đã trình bày ở trên, là một môn cờ có biến thể từ Cờ tướng. Trong đó, tương tự như tên gọi, khi bắt đầu ván cờ, ngoại trừ quân Tướng, tất cả các quân cờ khác đều bị úp và xáo trộn, nhưng vẫn được sắp xếp theo đúng thế trận của bàn Cờ tướng.

Hiểu một cách đơn giản, cờ úp là các quân cờ bị lật úp xuống trong quá trình chơi, hai quân được ngửa lên là hai quân Tướng. Ngoài ra, tất cả những quân cờ còn lại sẽ bị úp, không được xếp đúng vị trí như quân Tướng mà được xếp một cách ngẫu nhiên.

Ví dụ, tại địa điểm quân Xe đang đóng quân, nước đi đầu tiên lúc úp xuống sẽ đi theo luật của quân Xe. Người chơi sẽ được lật ngửa quân cờ lên nếu vừa đi xong một bước đầu. Lúc này, người ta thường gọi là quân cờ được hóa kiếp, chúng biến thành những quân khác, có thể là mã, pháo, hay tốt, hoặc chính nó. Từ lúc đó, quân cờ này sẽ đi theo luật của nó mà được lật ngửa.

Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao 247073536

Cách chơi cờ úp

Cờ úp có tính biến hóa và linh hoạt, khó có thể lường trước. Ngoài ra, hệ thống luật lệ trong cờ úp cũng rất đa dạng. Chẳng hạn như đôi khi, quân tượng và sĩ bảo vệ tướng, theo luật chung là “ở nhà”, thì trong cờ úp có thể chúng sẽ nhảy qua bên kia sông, chặn hoặc ăn những quân khác như thường. Đây là lý do mà rất nhiều người si mê môn cờ úp.

Cách giành chiến thắng

Mục tiêu giành chiến thắng của người chơi là ăn được quân Tướng đối phương.

Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao 247073536

Cách đánh cờ

Mỗi bên người chơi sẽ nhận một bên 16 quân (Đỏ hoặc Đen). Người chơi sắp xếp bàn cờ ban đầu như hướng dẫn ở trên. Hai bên sẽ quyết định người đi trước. Nước đi đầu tiên: Bên người chơi đi trước di chuyển 1 quân cờ. Nước đi đầu tiên này, các quân cờ đang úp phải di chuyển tuân thủ theo vị trí mà mà nó đang chiếm giữ.

Ví dụ: Quân cờ úp đang nằm ở vị trí bên cạnh quân Tướng là vị trí vốn có của quân Sĩ trên bàn cờ Tướng, do đó nước đầu tiên nó phải tuân theo cách di chuyển của quân Sĩ.

Sau khi đi nước đi đầu tiên một quân Cờ úp. Quân đó sẽ được lật ngửa lên để xem thực tế quân đó là quân gì trong bộ cờ. Từ đó trở về cuối trận, quân này sẽ di chuyển theo đúng luật di chuyển vốn có của nó.

Ví dụ: Quân cờ úp đang nằm ở vị trí bên cạnh quân Tướng là vị trí vốn có của quân Sĩ ban đầu chưa lật thì sẽ đi theo cách di chuyển của quân Sĩ. Sau nước đi đầu tiến đó quân cờ đó sẽ được lật lên nếu nó là quân Pháo thì kể từ khi lật lên đến cuối trận quân đó sẽ đi theo cách di chuyển của quân Pháo.

Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao 247073536Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao 247073536

Ngoại lệ trong di chuyển quân cờ úp.

Cờ úp có một số ngoại lệ trong việc di chuyển như sau: Quân Sĩ không bị giới hạn trong cấm cung mà có thể đi khắp bàn cờ theo luật đi chéo của nó. Quân Tượng không bị giới hạn bên phần lãnh thổ nhà mà có thể đi sang lãnh thổ đối phương.

Luật đi của các quân cờ

Luật di chuyển các quân cờ ở nước đi đầu tiên như cờ Tướng:

  • Tướng: Mỗi nước đi một ô, đi ngang hoặc dọc. Tướng luôn ở trong phạm vi cung."Cung" gồm 4 hình vuông nhỏ được gạch đường chéo.

  • Sĩ: Đi chéo, mỗi nước một ô. Sĩ luôn ở trong "Cung" giống như Tướng.

  • Tượng: Đi chéo 2 ô mỗi nước, đi ngang hoặc dọc. Tượng không được phép qua sông sang bàn cờ của đối phương. Nước đi của Tượng không hợp lệ khi có quân cờ chặn giữa đường.

  • Xe: Đi ngang hoặc dọc khắp bàn cờ miễn không có quân khác cản trên đường đi.

  • Mã: Đi ngang 2 ô và đi dọc 1 ô (hoặc đi dọc 2 ô và đi ngang 1 ô) cho mỗi nước đi. Nếu có quân khác nằm cạnh mã và cản đường ngang 2 hoặc cản đường dọc 2, thì mã không được đi đường đó.

  • Pháo: Đi ngang hoặc dọc giống như Xe. Điểm khác là khi Pháo muốn ăn quân của đối phương thì giữa Pháo và quân muốn ăn phải có quân cản ở giữa.

  • Tốt: Đi mỗi nước một ô. Nếu Tốt chưa qua sông thì chỉ được đi thẳng tiến. Khi đã vượt qua sông có thể đi ngang hoặc đi thẳng tiến, mỗi nước một ô.

Một số ngoại lệ trong nước đi của cờ Úp

  • Quân sĩ không bị giới hạn trong cấm cung mà có thể đi khắp bàn cờ theo luật đi chéo của nó.

  • Quân tượng không bị giới hạn bên phần "sân nhà" mà có thể đi sang lãnh thổ đối phương.

  • Quân tốt có thể xuất phát từ dưới đường biên ngang bên phần sân nhà và đi thẳng lên, đến khi qua sông thì được đi ngang.

Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao 247073536

Những thuật ngữ được dùng trong cờ Úp

  • Ăn quân: Khi quân di chuyển đến một vị trí đang đứng của quân đối phương, quân đối phương bị ăn và bị lấy ra khỏi bàn cờ.

  • Chống tướng: 2 tướng trên bàn không được nằm trên cùng một cột dọc mà không có quân cản ở giữa. Nước đi để 2 quân tướng ở vị trí chống tướng là không hợp lệ.

  • Chiếu Tướng: Bất kỳ nước đi nào làm cho Tướng của đối phương bị ăn ở nước tiếp theo.

  • Quân được bảo vệ: Một quân bị đuổi được gọi là bảo vệ nếu quân đuổi của đối phương nếu ăn nó có thể bị ăn lại ngay trong nước tiếp. Ngoại trừ trường hợp là Xe không bao giờ được gọi là được bảo vệ khi nó bị đuổi bởi Pháo hay Mã của quân đối phương.

  • Chiếu bí: Nếu một bên chiếu (bắt Tướng) và đối phương không còn khả năng đỡ. Bên chiếu tướng thắng.

  • Hết nước đi: Nếu một bến tới lượt đi nhưng không có nước hợp lệ để đi, bên đó sẽ bị thua.

  • Xin thua: Người chơi xin đầu hàng và chấp nhận thua ván chơi.

  • Cầu hòa: Người chơi cầu hòa và đối phương đồng ý. Ván chơi được xử hòa.

Cờ úp là gì? Hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao 247073536

Trên đây là thông tin chi tiết của Blog Số Đề về cờ úp và hướng dẫn cách chơi cờ úp đỉnh cao dành cho người chơi. Hy vọng rằng các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị đối với bộ môn cờ úp này nhé!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều