Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 03:23:53

Ô ăn quan hay gọi tắt là ô quan, ô làng, là trò chơi dân gian quen thuộc, hấp dẫn, gắn liền với tuổi thơ của hầu hết các trẻ em người Kinh, Việt Nam. Trò chơi ô ăn quan mang đến cho người chơi nhiều ích lợi: rèn luyện tính kiên trì, tính toán và ghi nhớ nên được cả trẻ nhỏ và người lớn yêu thích. Trong bài viết này, Blog Số Đề tổng hợp cách chơi ô ăn quan để lỡ như bạn đã quên thì ôn lại rồi hướng dẫn cho người thân, bạn bè của mình nhé.

Ô ăn quan là gì?

Trò chơi ô ăn quan là một trò chơi thiên về trí óc, sự sáng tạo. Chơi ô ăn quan giúp trẻ rèn luyện sự nhanh nhạy trong tính toán. Có thể chơi ô ăn quan ở bất cứ nơi nào nền nhà, nền sân, lớp học bằng những vật dụng rất đơn giản như sỏi, đá, hạt đậu…

Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào? 1613961083

Hướng dẫn chơi ô ăn quan

Để biết chi tiết cách tổ chức trò chơi mời các bạn theo dõi qua bài viết dưới đây.

Chuẩn bị trước khi chơi

  • Bàn chơi: Bàn chơi ô ăn quan được vẽ trên một mặt phẳng, có kích thước linh hoạt miễn là có thể chia ra đủ số ô cần thiết để chứa quân đồng thời không quá lớn để thuận tiện cho việc di chuyển quân. Vì vậy mà bàn chơi có thể được vẽ ở bất cứ đâu: trên nền đất, vỉa hè, trên miếng gỗ phẳng....

Bàn chơi được kẻ thành một hình chữ nhật rồi chia thành 10 ô vuông, mỗi bên có 5 ô đối xứng nhau. Ở 2 cạnh chiều rộng của hình chữ nhật, vẽ 2 ô hình bán nguyệt hướng ra phía ngoài. Các ô hình vuông gọi là ô dân còn 2 ô hình bán nguyệt gọi là ô quan.

  • Quân chơi: Bao gồm 2 loại quân: Dân và Quan và có thể được làm bằng từ nhiều vật liệu như sỏi, gạch, đá, hạt … có kích thước vừa phải để người chơi dễ cầm nắm cùng lúc nhiều quân. Quan có kích thước to hơn hẳn các quân Dân để dễ dàng phân biệt. Số lượng quân chơi quan luôn là 2 còn dân có số lượng tùy theo luật chơi, phổ biến nhất là 50.

  • Bố trí quân chơi: Quan được đặt trong 2 ô hình bán nguyệt, mỗi ô 1 quân. Dân được bố trí vào các ô vuông với số quân đều nhau.

  • Người chơi: Thường gồm hai người chơi, mỗi người ngồi ở phía ngoài cạnh dài hơn của hình chữ nhật và những ô vuông bên nào thuộc quyền kiểm soát của người chơi ngồi bên đó.

Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào? 1613961083Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào? 1613961083

Luật chơi

Mỗi người ngồi một bên của hình chữ nhật và được sở hữu 5 ô nhỏ trước mặt của mình, chỉ được quyền di chuyển những quân trong ô của mình, không được bốc quân ở ô cái để đi, mỗi lần đạt vào ô 1 quân. Ván chơi kết thúc khi 2 ông quan bị ăn hết (không còn ô cái). Ai ăn được nhiều quân là thắng. Ai ít quân hơn là thua.

Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào? 1613961083Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào? 1613961083

Cách chơi ô ăn quan

Chia đều số quân và quan cho mỗi người : 25 quân và 1 quan. Mỗi quan có giá trị bằng 10 quân. Đầu tiên mỗi người xếp vào mỗi ô hình chữ nhật của mình 5 quân và 1 quan, sau đó, chơi oẳn tù tì để lựa chọn người được đi trước.

Người chơi đầu tiên bốc quân trong một ô tùy theo sự tính toán của mình rồi rải vào mỗi ô 1 viên theo chiều đi bên phải hoặc bên trái cho đến hết lượt. Khi rải hết quân trên tay đến đâu thì lại bốc quân của ô kế tiếp để rải. Nếu rải đến ô cuối cùng mà ô kế tiếp là ô quan thì không được đi nữa mà phải nhường quyền cho người đối diện chơi.

Nếu rải đến viên cuối cùng mà gặp ô trống thì được quyền ăn ô tiếp theo của ô trống đó. Nếu tiếp theo ô vừa ăn là ô trống và liền kề lại là ô có quân thì người chơi lại được ăn liên tục một ô nữa (kể cả ô cái), có thể ăn một lúc liên hoàn nhiều ô nếu biết tính toán cách đi thông minh.

Trong khi chơi, nếu những ô trước mặt mình không còn quân nhưng vẫn còn ô quan thì người chơi phải lấy viên của mình ra tiếp tục rải mỗi ô 5 viên để chơi tiếp cho đến khi 2 ô quan bị ăn hết mới coi là kết thúc ván chơi.

Nếu người thiết quân thì phải vay người cùng chơi theo thỏa thuận về cách trả nợ (ví dụ một ô chữ nhật nhỏ của nhà mình sẽ đổi lấy 20 – 30 viên quân). Cuộc chơi kết thúc khi một bên phải bán hết nhà hoặc không đủ quan để tham gia chơi.

Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào? 1613961083

Những mẹo chơi game Ô ăn quan hay

Cần tính toán đường đi: Đây là game giúp người chơi rèn luyện được trí tuệ. Người muốn chơi cờ ô ăn quan giỏi, đầu tiên cần tính toán giỏi. Việc này nghe đơn giản nhưng không hề dễ. Người chơi muốn ăn thật nhiều thì càng cần phải tính toán. Bạn đoán trước được bạn sẽ ăn ô nào và ăn những gì. Hãy chuẩn bị cho từng hướng đi và lựa chọn hướng đi đúng nhất.

Cần quan sát người chơi: Đây là game ô ăn quan 2 người. Chính vì thế bạn không chỉ biết mình bạn, mà cần phải quan sát cả đối phương. Khi bạn chạy, bạn không chỉ tính bạn được gì, mà cần xem đối phương sẽ chạy như nào tiếp và sẽ ăn được gì. Điều này cực kì quan trọng. Bởi nếu bạn tính sai, bạn không những không ăn được mà còn tạo điều kiện cho địch ăn nhiều hơn. Chính vì thế người chơi game ô ăn quan cần phải tỉnh táo.

Cần giữ tâm trạng bình tĩnh: Đây là một trò chơi nên người chơi nên thoải mái, vui vẻ không được căng thẳng. Bạn cần phải bình tĩnh để tính toán các nước đi. Học hỏi cách đi của những cao thủ, những người chơi giỏi hơn. Mỗi người thường có một quy luật chơi ô ăn quan khác nhau. Thế nên bạn cũng cần phải xây dựng cho mình một lối chơi đúng đắn nhất, dễ dàng nhất.

Tổ chức trò chơi dân gian ô ăn quan như thế nào? 1613961083

Thông qua bài viết trên Blog Số Đề đã giới thiệu cách chơi ô ăn quan chi tiết nhất. Hy vọng rằng các bạn sẽ biết cách tổ chức trò chơi dân gian này cho các em nhỏ hay bạn bè của mình để mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều