Cách chơi sudoku và những mẹo giải sudoku nhanh nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 03:19:04

Sudoku là tựa game giải đố tuân theo các logic nhất định và càng ở mức độ cao người chơi sẽ cần nhiều thời gian, sự kiên nhẫn cũng như khả năng tính toán của người chơi để có thể giải Sudoku được. Nhưng cho dù là cấp độ dễ, khó hay giải Sudoku cấp độ siêu khó đi chăng nữa cũng đều có những cách chơi Sudoku nhất định, và các cách chơi Sudoku đều tuân theo một logic riêng của trò chơi giúp người chơi giải. Hãy cùng blogsode.com khám phá qua bài viết dưới đây.

Sudoku là gì?

Sudoku có tên gọi tiếng Anh là Number Place, là một trò chơi câu đố sắp xếp chữ số dựa trên logic theo tổ hợp. Sudoku sẽ được cho sẵn một vài con số và nằm ở những vị trí bất kỳ. Nhiệm vụ của người chơi là điền các chữ số vào một lưới 9×9 sao cho mỗi hàng, mỗi cột, và cả mỗi phần trong số chín lưới con 3×3 cấu tạo nên lưới chính đều chứa tất cả các chữ số từ 1 tới 9.

Sudoku xuất hiện đầu tiên ở Mỹ với tên gọi là Đặt vị trí số” - Number Place. Sau đó nó được du nhập vào Nhật bản và được nhà xuất bản Nikoli đổi tên thành Sudoku có nghĩa là duy nhất bởi mỗi ô chỉ có một con số duy nhất. Trải qua thời gian, Sudoku đã trở thành trò chơi trí tuệ được yêu thích tại nhiều quốc gia.

Cách chơi sudoku và những mẹo giải sudoku nhanh nhất 2030624150

Luật chơi cơ bản của Sudoku

Như đã nói, Sudoku có rất nhiều biến thể, nhưng đó đều chỉ là các thay đổi về kích thước và số lượng ô trong trò chơi này, chứ không phải sự thay đổi về lối chơi cơ bản. Ở phiên bản chuẩn (bản gốc) chỉ có kích thước là 9x9 (ô nhỏ) và được chia thành các vùng 3x3 (9 vùng). Các vùng này được nhóm lại và phân tách với nhau bằng màu sắc hoặc một viền đen đậm hơn so với các ô nhỏ.

Luật chơi của Sudoku khá là đơn giản đó là phải điền kín những ô còn lại với điều kiện:

  • Các hàng ngang: Phải có đủ các số từ 1 đến 9, không cần đúng thứ tự. Không trùng số nào ở hàng ngang.

  • Các hàng dọc: Đảm bảo có đủ các số từ 1-9, không cần theo thứ tự. Không trùng số nào ở hàng dọc.

  • Mỗi vùng 3 x 3: cũng phải có đủ các số từ 1-9. Không trùng số nào trong cùng 1 vùng 3 x3.

Thông thường, một trò chơi Sudoku sẽ được cho sẵn một vài con số. Các số này đều là những con số đúng và nằm ở những vị trí bất kỳ (gọi là lưới Sudoku). Nhiệm vụ của người chơi là dựa vào lưới này để tìm ra quy luật và các con số còn lại để hoàn thành trò chơi. Lưới Sudoku càng dày, nghĩa là càng có nhiều số cho sẵn thì trò chơi càng dễ và ngược lại.

Cách chơi sudoku và những mẹo giải sudoku nhanh nhất 2030624150

Mẹo giải Sudoku nhanh nhất

Vì là một trò chơi mang tính logic và trí tuệ nên Sudoku cũng có những nguyên tắc giải nhất định. Để giải được Sudoku, bạn hãy vận dụng thật linh hoạt các nguyên tắc sau:

Dóng số theo hàng Ngang và hàng Dọc để loại trừ

Áp dụng theo nguyên tắc của Sudoku: không có cùng 1 số trên cùng 1 hàng ngang và hàng dọc. Dóng số theo hàng ngang và hàng dọc là cách đơn giản nhất để bạn có thể tìm được một con số thích hợp cho vị trí cần điền.

Trước tiên, hãy tìm con số nào xuất hiện nhiều nhất trong lưới Sudoku đã có sẵn, và dóng nó theo hàng ngang, dọc để tiến hành loại trừ các ô trên hàng đó, từ đó xác định vị trí của con số ấy ở các ô còn lại. Giải hết xong 1 số đến khi không thể loại trừ và đặt số được nữa thì hẵng chuyển sang giải số khác, để tránh bị rối.

Tuy nhiên mẹo chơi Sudoku này chỉ áp dụng được với mức độ đơn giản, trung bình mà thôi. Ở mức độ khó ngay từ đầu bạn sẽ không thể áp dụng theo cách này được.

Ví dụ: Ở hình dưới đây, xét với số 8. Sau khi loại trừ do dóng dọc ở 2 ô 8 hàng trên và dưới, và dóng ngang ở hàng giữa, ta đã tìm ra được vị trí của ô số số 8 như khoanh tròn.

Cách chơi sudoku và những mẹo giải sudoku nhanh nhất 2030624150

Tìm các ô cùng khả năng và ghi chú lại

Khi áp dụng nguyên tắc số 1, bạn sẽ gặp phải trường hợp: Tại một vùng 3x3, bạn xác định được 2 vị trí trở lên có khả năng chứa 1 số nào đó. Ví dụ như trường hợp của số 5 như hình ảnh phía trên, ta thấy 2 khoanh tròn đều có khả năng chứa số 5.

Hãy ghi chú bé sang bên cạnh, để khi tìm được đáp án chắc chắn hãy ghi vào, tuyệt đối không điền vào khi chưa chắc chắc. Nếu ghi vào, tất cả sẽ là một mớ bòng bong, khiến bạn càng giải bài toán càng rối.

Và sẽ không bao giờ chiến thắng được, khi mà càng giải càng đi vào ngõ cụt. Bài toán vốn đơn giản sẽ trở nên phức tạp vô cùng nếu chỉ cần bạn điền nhầm 1 vị trí trong Sudoku. Nguyên tắc này cực kỳ quan trọng với những bài Sudoku phức tạp.

Cách chơi sudoku và những mẹo giải sudoku nhanh nhất 2030624150

Xác định số bắt buộc phải điền

Trong Sudoku thì mỗi số phải là độc nhất như quy tắc đã nói, ở trong hình trên bạn sẽ thấy, tại ô khoang tròn, chúng ta có thể điền số 2, 5 ,7 và 9. Khi áp dụng Nguyên tắc số 1: số 7 khi dóng cả hàng trên và dưới sẽ cho kết quả ô khoang tròn ở giữa là số 7, vậy ta cần phải điền còn lại là 2, 5 và 9 ở 3 ô còn lại đang trống.

Tiếp tục dùng phương pháp 1 và 2, ta thấy chỉ có thể điền số 2 và số 5 ở 2 ô hàng trên cùng. Ta sẽ ghi chú 2 ô này là 2 và 5, với cùng khả năng. Như vậy còn 1 ô duy nhất là ô bên cạnh số 7, chắc chắn là số 9, là số bắt buộc phải điền còn lại.

Cách chơi sudoku và những mẹo giải sudoku nhanh nhất 2030624150

Điền nháp và thử giải ô Sudoku

Chúng ta có thể thấy việc dóng hàng và loại trừ ít nhất vẫn phải khiến chúng ta phân vân ở 2 ô cho mỗi con số như ở ví dụ trên. Hoặc khi đã áp dụng Nguyên tắc số 3 chưa thể giúp bạn giải được các ô. Thì đến bước cuối cùng là bạn cần phải nháp thử đền tìm ra phương án.

Bạn nên chọn số mà hiện tại bạn đang phân vân giữa 2 ô, sau đó điền thử và giải theo phương án đó. Nếu như trong quá trình giải ô này, xảy ra mâu thuẫn như trùng số trên hàng ngang hàng dọc, trong vùng trái với nguyên tắc cơ bản của Sudoku, khi đó bạn quay lại bước ban đầu và điền số vào ô còn lại.

Về cơ bản, bạn nên tránh việc nháp và thử quá nhiều ô, vì nó sẽ khiến trò chơi càng rắc rối và thời gian thử của bạn càng lâu. Đây là nguyên tắc ngẫu nhiên, trước với việc suy luận logic của Sudoku, cho nên hãy hạn chế dùng, và chỉ nên sử dụng như phương pháp cuối cùng.

Cách chơi sudoku và những mẹo giải sudoku nhanh nhất 2030624150

Trên đây là một số cách chơi Sudoku dành cho những người mới bắt đầu. Đây là trò chơi có nhiều biến thể rất vui và giải trí cực tốt. Blog Số Đề đã giới thiệu về những mẹo giải Sudoku thật nhanh và đơn giản sẽ giúp bạn giải quyết những ẩn số cơ bản. Chúc các bạn thành công!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều