Hướng dẫn cách chơi cờ vây cơ bản cho người mới bắt đầu học

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 03:26:49

Môn cờ vây là môn thể thao về trí tuệ dành cho 2 người chơi. Đây là môn chơi có từ rất lâu xuất xứ từ bên Trung Hoa. Từ rất lâu, môn cờ vây đã được đánh giá cao vì nó chú trọng vào phương pháp luận (có thể định nghĩa như là một thủ tục hay quy trình có tính hệ thống, thứ tự để đạt đến một số mục tiêu nào đó). Dưới đây là bài viết blogSoDe hướng dẫn cách chơi cờ vây cho người mới bắt đầu học.

Cờ Vây là gì? Nguồn gốc trò chơi

Cờ vây là một trò chơi dạng chiến lược cho hai người chơi được ra đời ở thời Trung Hoa cổ đại. Cờ vây được xếp vào một trong những loại cờ lâu đời nhất được con người phát minh ra. Sức hấp dẫn của loại cờ này vô cùng lớn đặc biệt là ở các ước châu Á và ngày càng được mở rộng sang các châu lục khác.

Bàn cờ

Bàn cờ vây có dạng hình vuông, làm từ gỗ, gồm có 19 đường kẻ ngang và 19 đường kẻ dọc được cắt nhau tạo ra các ô vuông nhỏ, 361 giao điểm. Các giao điểm này là vị trí để đặt quân cờ.

Trên bàn cờ, giao điểm trung tâm của bàn cờ có dấu đen. Đây là sao trung tâm. Bên cạnh đó, trên bàn cờ có thêm 8 điểm đen. Điểm này là dành cho các sao 1 tới 8.

Quân và nhóm quân

  • Quân cờ sẽ gồm hai màu, trong đó có 181 là quân màu đen và có 180 là quân màu trắng. Các quân này được đặt xuống bàn cờ ở 361 giao điểm.

  • Quân cờ đứng cạnh nhau sẽ tạo thành nhóm quân.

  • Giao điểm trống không có quân ở cạnh nhóm quân sẽ là khí.

  • Nếu như hết khí thì quân, nhóm quân đó sẽ bị loại bỏ

 Hướng dẫn cách chơi cờ vây cơ bản cho người mới bắt đầu học 1295182339

Cách chơi một ván cờ vây

Đều là game cờ nhưng cờ vây lại khác hẳn với cách chơi cờ tướng, cách chơi cờ vua, cờ caro. Do đó, bạn không thể áp dụng luật chơi cờ vua, cờ tướng vào chơi cờ vây này.

Mục tiêu của trò chơi Cờ vây

Đó là người chơi nào dành được nhiều “đất” hơn người chơi đó sẽ dành chiến thắng. Để hiểu thêm về “đất”, bạn hãy xem tại mục 3 - Các khái niệm cơ bản khi chơi Cờ vây trong bài viết này nhé.

Bắt đầu trò chơi

Bàn cờ vây khi bắt đầu trò chơi là bàn cờ trống, không có quân cờ nào. Cờ vây được chơi bởi 2 người chơi. Mỗi người chơi được chia cầm một bên quân Đen hoặc Trắng.

 Hướng dẫn cách chơi cờ vây cơ bản cho người mới bắt đầu học 1295182339

Lượt đi đầu tiên

Người cầm quân đen sẽ đi trước, do số lượng quân đen nhiều hơn quân trắng 1 quân. Tuy nhiên trong luật chấp quân, quân trắng có thể đi trước.

Luật chấp quân:

Người chơi có quyền chấp từ 2 đến 9 quân. Các quân chấp lần lượt được đặt vào các vị trí sao thiên nguyên, sao góc và sao biên. Quân đặt vào các sao này là quân Đen và quân Trắng được quyền đi trước. Đối với Chấp quân, sẽ có 1 số điều luật riêng được nhắc tới ở các phần dưới.

Cách đặt quân:

Quân cờ phải được đặt vào giao điểm của các đường kẻ. Không đặt quân vào ô vuông hay trên đường kẻ. Ví dụ: Hai quân Đen trong hình là đúng luật. Các đặt các quân Trắng như dưới là sai luật.

Một quân cờ khi đã đặt xuống thì không được phép di chuyển trừ trường hợp bị ăn quân và phải nhấc ra khỏi bàn cờ. Các quân cờ bị nhấc ra khỏi bàn cờ này là các quân cờ “ tù binh”, bị đối phương làm cho hết “ khí”. Không được phép đặt quân ở vùng hết "khí”. Để hiểu thêm về khái niệm về “ khí” hãy xem thêm tại mục 3 của bài viết này.

 Hướng dẫn cách chơi cờ vây cơ bản cho người mới bắt đầu học 1295182339

Các lượt đánh tiếp theo

Người chơi thứ hai tiến hành lượt đi của mình. Hai bên người chơi thay phiên nhau chơi lượt đi của mình. Đến lượt của mình, mỗi người chơi sẽ có một khoảng thời gian để suy nghĩ và chơi cờ. Nếu hết khoảng thời gian này mà người chơi không thể đặt xuống bất cứ quân cờ nào thì bị xử thua là hết thời gian.

Tuy nhiên người chơi có quyền bỏ lượt. Trong trường hợp đến lượt chơi của mình, 1 người chơi bỏ lượt thì quyền đánh thuộc về đối phương. Nếu hai người chơi đều bỏ lượt liên tiếp thì sẽ kết thúc ván cờ.

 Hướng dẫn cách chơi cờ vây cơ bản cho người mới bắt đầu học 1295182339

Kết thúc ván cờ

Một ván cờ vây kết thúc khi:

  • Hết thời gian: khi một đối thủ đến lượt đánh mà không đánh và không tiến hành bỏ lượt.

  • Đầu hàng: Đến lượt đánh của mình, người chơi đầu hàng.

  • Không còn đất: Khi trên bàn cờ vây không còn nước nào để mở rộng đất nữa

  • Hai bên người chơi đều bỏ lượt.

Cách xét kết quả ván cờ

Khi ván cờ kết thúc, hai bên người chơi sẽ ngồi lại để cùng tính kết quả của ván cờ như sau:

  • Trao trả tù binh: Trước tiên hai bên sẽ tiến hành trao trả tù binh cho nhau. Bên Đen trả tù binh cho bên Trắng bằng cách đặt các quân Trắng vào vùng đất của bên Trắng. Bên Trắng cũng tiến hành tương tự.

  • Đếm đất: Sau khi tiến hành trao trả tù binh, đếm số đất của mỗi bên đang có theo số “mục”.

  • Cộng “mục”: Người chơi đi sau được cộng thêm một khoản gọi là “mục”.

Bàn cờ 19×19: Cộng 6.5 mục

Bàn cờ 17×17: Cộng 4.5 mục

Bàn cờ 15×15: Cộng 3.5 mục

Bàn cờ 11×11: Cộng 1.5 mục

Bàn cờ 9×9: cộng 0.5 mục

Số đất cuối cùng của người đi trước bằng số đất vừa đếm. Số đất của người đi sau bằng số đất đếm được cộng thêm mục. Mục tiêu của cờ Vây đó là giành được càng nhiều đất càng tốt. Vì vậy, bên nào nhiều đất hơn thì bên đấy thắng.

 Hướng dẫn cách chơi cờ vây cơ bản cho người mới bắt đầu học 1295182339

Cờ Vây là một trò chơi tao nhã với luật chơi rất ngắn và đơn giản. Nhưng việc học Cờ Vây lại rất khó khăn, vì vậy, hãy đọc thật kỹ cách chơi cờ Vây mà Blog Số Đề đã giới thiệu nhé!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều