Văn khấn Tứ Phủ Công Đồng ngắn gọn, chi tiết nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/10/2022 00:54:42

Tứ phủ công đồng hay Tứ phủ Vạn Linh là một khái niệm có quan hệ biện chứng mật thiết với tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam. Thế nhưng vẫn có nhiều người không biết Tứ Phủ Công Đồng là gì cũng như bài văn khấn Tứ Phủ khi đi lễ đền, phủ. Những thông tin được Blog Số Đề chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn chuẩn bị cho mình những lễ vật và bài văn khấn chi tiết và đầy đủ nhất.

Tứ Phủ Công Đồng là ai?

Tứ Phủ Công Đồng thường được người Việt thờ cúng trong các đền chùa, miếu phủ,… Họ là những người có công trong công cuộc chống giặc và bảo vệ tổ quốc. Do vậy, người dân lập đền thờ để ghi nhớ công lao của họ, cầu nguyện để các vị thần che chở, mang lại sự bình an trong cuộc sống.

Tứ Phủ Công Đồng bao gồm:

  • Thiên phủ (miền trời): mẫu đệ nhất (mẫu Thượng Thiên) cai quản bầu trời, làm chủ các quyền năng mây mưa, gió bão, sấm chớp.

  • Nhạc phủ (miền rừng núi): mẫu đệ nhị (mẫu Thượng Ngàn) trông coi miền rừng núi, ban phát của cải cho chúng sinh.

  • Thuỷ phủ (miền sông nước): mẫu đệ tam (mẫu Thoải) trị vì các miền sông nước, giúp ích cho nghề trồng lúa nước và ngư nghiệp.

  • Địa phủ (miền đất): mẫu đệ tứ (mẫu Địa) quản lý vùng đất đai, là nguồn gốc cho mọi sự sống.

Văn khấn Tứ Phủ Công Đồng ngắn gọn, chi tiết nhất 1617892356

Ý nghĩa của khấn Tứ Phủ Công Đồng

Truyền thống tín ngưỡng cúng kiếng miếu chùa là một trong những truyền thống tốt đẹp của người Việt được gìn giữ qua các thế hệ. Thông thường vào ngày rằm hay mùng 1, gia chủ thường sẽ chuẩn bị lễ vật và văn khấn để dâng lên các vị thần (Tam Tòa Thánh Mẫu, Tứ Phủ,…).

Ngoài ra, ở một số đền chùa phủ lớn, người dân địa phương còn chọn riêng một ngày “đẹp” riêng trong năm để tổ chức lễ hội đền, tạo nên ngày truyền thống riêng ở nơi đây.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ và gặp nhiều may mắn, do vậy, khi về chùa, gia chủ thường tịnh tâm, cầu xin ơn trên và các vị thần che chở, bảo vệ, công việc sự nghiệp được thăng tiến,…

Cách sắm lễ cúng Ban Công Đồng

Tùy theo điều kiện của các bạn mà có thể dâng lễ cúng khác nhau. Cái quan trọng nhất chính là tấm lòng thành của mỗi người. Để chuẩn bị đầy đủ nhất cho lễ cúng ban Tứ Phủ công đồng, bạn cần chuẩn bị những lễ vật dưới đây:

  • Lễ Chay: Sẽ gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… và để thờ ban Phật, Bồ Tát (nếu có) và cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

  • Lễ Mặn: Nên dùng chay được tạo hình gà, lợn, giò, chả thì sẽ phù hợp hơn

  • Lễ đồ sống: Không được dùng các đồ lễ sống tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

  • Cỗ sơn trang: Nên dâng những đồ đặc sản chay Việt Nam. Trong trường hợp,có gạo nếp cẩm nấu xôi chè cúng phù hợp vào lễ này. Bên cạnh đó, bạn không nên dâng lên cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả…gây bất kính.

  • Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Lễ của các ban thờ này sẽ là oản, quả, hương hoa, gương, lược… Bạn nên chọn các đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Những lễ vật này thường sẽ cầu kỳ đẹp và được bao trong những túi nhỏ rất xinh xắn, đẹp mắt.

  • Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Bạn nên dâng lễ đồ chay mới có thể tăng phúc phần và những lời cầu nguyện được chứng giám.

Văn khấn Tứ Phủ Công Đồng ngắn gọn, chi tiết nhất 1617892356

Bài văn khấn Tứ Phủ công đồng ngắn gọn hay nhất

Nếu là những thanh đồng chưa trình đồng mở phủ nhưng vẫn muốn cúng lễ tại đền điện phủ, hãy tham khảo văn khấn Tứ Phủ Công Đồng theo mẫu ngắn gọn, đơn giản sau:

“Con nam mô a di đà phật,

Con nam mô A di đà phật,

Con nam mô A di đà phật,

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương đất, con lạy chư phật mười phương, mười phương chư phật.

Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh.

Con lạy: ………..( tên thánh chủ bản đền. Ví dụ, đến đền Cô Chín ta khấn: Con lạy Cô Chín tối linh)

Đệ tử con tên là:…………. năm nay ….tuổi.

Ngụ tại:……………………………

Hôm nay chúng con đến đây có chút hương hoa, phẩm quả, lễ mặn xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con suốt thời gian qua. Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các ngài.

Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: …

Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con.

Chúng con xin đa tạ …( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

Nam mô A di đà phật

Nam mô A di đà phật

Nam mô A di đà phật.”

Văn khấn Tứ Phủ Công Đồng ngắn gọn, chi tiết nhất 1617892356

Kết Luận

Khi đọc bài văn khấn Tứ Phủ công đồng theo đúng gợi ý trên gia chủ sẽ được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Hy vọng những thông tin mà Blog Số Đề chia sẻ đã giúp ích cho các bạn khi đi lễ đền thờ Tứ Phủ chi tiết và đầy đủ nhất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều