Văn khấn ngày thường đúng chuẩn nhất cho các gia đình

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/10/2022 22:38:35

Các bạn đang muốn cúng tổ tiên phù hộ độ trì mà chưa biết cách thức chuẩn bị chu đáo ra sao? Bạn đang tìm hiểu bài văn khấn ngày thường để thực hiện cầu khấn cho tổ tiên phù hộ? Hãy cùng đọc qua các thông tin liên quan đến nội dung bài viết sau của blogSoDe để tìm hiểu ngay nhé.

Ý nghĩa của văn khấn ngày thường

Cúng gia tiên hay còn gọi là Đạo ông bà, gia chủ lập bàn thờ và thắp hương cho ông bà đã mất. Ở Việt Nam, thờ cúng ông bà mang nét tín ngưỡng riêng, gia đình nào cũng có bàn thờ, di ảnh của người thân đã mất được đặt một cách trang trọng.

Thật ra đến ra, các nhà tâm linh học cũng chưa xác định được nguồn gốc của tín ngưỡng này. Mỗi người mỗi quan điểm về nguồn cội thờ cúng ông bà.Ý nghĩa của tập thờ cúng gia tiên ngày thường thể hiện đạo lý, lối sống tốt đẹp của người Việt hướng về cội nguồn.

Phong tục này như là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn viên, quây quần bên nhau, cùng nhau hoài niệm về những hình ảnh tốt đẹp lúc còn sống của người được thờ cúng.Đã là truyền thống tín ngưỡng tâm linh thì chúng ta cần phải thực hiện lễ cúng đúng, tránh phạm phải những điều không hay phạm đến tiên linh ông bà.

Văn khấn ngày thường đúng chuẩn nhất cho các gia đình 393112972

Nội dung văn khấn

Nội dung bài văn khấn nào cũng vậy, nội dung bài cúng, chúng tương đối dài và khó nhớ. Chính vì vậy, gia chủ nên in bài văn khấn ra giấy A4 để dễ đọc và thực hiện lễ cúng một cách chỉnh chu hơn.

Nội dung đầy đủ của văn khấn, bài cúng hàng ngày chuẩn tâm linh:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chính phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

– Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này

– Các cụ Cao Tằng Tổ khả, Cao Tằng Tổ tỷ

– Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội ngoại

Hôm nay là ngày…….tháng……năm…….

Tín chủ con là:…………………

Ngụ tại:…………………………………….cùng toàn gia quyến

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả và các thứ cúng dâng, bày lên trước án

Chúng con thành tâm kính mời:

– Các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này

– Hương hồn gia tiên nội, ngoại

Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ

Giáng lâm trước án. Chứng giám lòng thành. Thụ hưởng lễ vật

Phù trì tín chủ chúng con:

Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông

Người người được chữ bình an

Tám tiết vinh khang thịnh vượng

Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang

Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

Cẩn cáo!

Thông thường, vào lúc chiều tối, gia chủ sẽ lau dọn bàn thờ gia tiên, sau đó chuẩn bị nước lọc, nhang đèn. Gia chủ nên ăn mặc trang phục nghiêm túc, thể hiện được lòng thành lên chư vị tiên ông bà. Gia chủ thắp nhang, vái lạy và đọc văn khấn gia tiên ông bà, cầu nguyện ông bà che chở phù hộ.

Văn khấn ngày thường đúng chuẩn nhất cho các gia đình 393112972

Những lưu ý cần phải biết khi thắp hương

Thường các gia đình sẽ chuẩn bị các đồ lễ cúng phù hợp tùy theo hoàn cảnh của từng nhà. Hiện, các gia đình đều có các bàn thờ để thờ gia tiên, bàn thờ phật tổ, bàn thờ thần bếp, thờ thần tài thổ địa, mỗi vị trí sẽ cần thắp một cây nhang.

Lễ vật cúng gia tiên

Không giống như ngày Tết hay ngày giỗ người đã mất, cúng gia tiêng ngày thường sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Thông thường sẽ có các lễ vật sau:

  • Hoa tươi

  • Trái cây tươi

  • Nhang

  • Nước lọc.

Ở một số gia đình, gia chủ thường giản đơn hơn nữa là chỉ chuẩn bị: nhang, nước lọc và bài khấn. Cuộc sống ngày càng hiện đại, chúng ta đang dần đơn giản hóa bớt lễ cúng để mang đầy đủ ý nghĩa.

Lễ vật cơ bản cần có để dâng hương trong ngày mùng 1 hàng tháng hoặc dâng hương ngày rằm cần có như hương, hoa quả, trầu cau, vàng mã, đồ chay, bánh kẹo,...Cùng với đó, gia chủ cần chuẩn bị các đồ dùng để đựng như bát, đĩa, đũa, thìa chuyên dùng để thờ cúng. Không dùng những đồ mà gia đình đã sử dụng.

Bên cạnh câu hỏi thắp hương vào giờ nào trong ngày, thắp mấy nén hương trên bàn thờ để đúng với ý nghĩa tâm linh cũng được nhiều người thắc mắc.Khi thắp hương, các gia đình sẽ chọn thắp theo số lẻ, bởi số lẻ thường tượng trưng cho những điều may mắn và đủ đầy.

Một số lưu ý khi thắp hương

Nếu thắp hương ở đình miếu, đường xá, người ta sẽ sử dụng các bài văn khấn để mời đúng vong linh của người mình cầu về.Bởi đây là những nơi có nhiều vong hồn lang thang, nếu sử dụng không đúng bài cúng có thể khiến các lễ vật rơi vào các vong linh khác.

Ngoài ra, khi thắp hương, gia chủ sẽ phải dâng hương bằng cả hai tay và thể hiện lòng kính cẩn, niềm tin tâm linh của mình. Việc cầm hương vào hai tay sẽ thể hiện được tấm lòng ngay thẳng, sự kính trọng của người thắp hương đối với người đã khuất và thế giới tâm linh.

Hãy lau dọn bàn thờ cẩn thận và lau sạch bằng nước ấm trước khi thắp hương bởi bàn thờ chính là phong thủy của ngôi nhà. Khi thắp hương bàn thờ tổ tiên, các bạn cần tắt các thiết bị âm thanh như loa, đài, tivi và các loại âm thanh để tổ tiên có thể lắng nghe được những tâm tư, nguyện vọng của người khấn.

Văn khấn ngày thường đúng chuẩn nhất cho các gia đình 393112972

Kết luận

Để có được mộ lễ cúng hoàn chỉ thì các bạn nên chuẩn bị một bài văn khấn ngày thường thật chỉn chu và ý nghĩa. Hy vọng các thông tin mà Blog Số Đề đưa ra trong bài viết sau sẽ hỗ trợ mọi người có bài khấn cúng gia tiên trọn vẹn và hoàn hảo nhất.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều