Những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi để tránh bất hòa trong hôn nhân

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 02:45:33

Lễ ăn hỏi là lễ rất quan trọng trong các nghi thức, phong tục cưới hỏi truyền thống Việt Nam. Chính vì vậy, ngoài những thủ tục của lễ thì các cặp đôi cần phải lưu ý những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi. Đó là những thứ được ông cha ta khuyên bảo hay là những việc làm có thể đem lại những điều không may mắn. Hãy cùng blogsode.com tìm hiểu cụ thể những điều kiêng kỵ này nhé!

Tránh chọn ngày, giờ làm lễ không tốt

Trước hết, khi làm lễ ăn hỏi việc đầu tiên hai bên phải xem ngày giờ hợp với tuổi của cô dâu chú rể. Đây là quan niệm từ xa xưa của dân ta bởi khi làm một việc gì quan trọng cần phải tính toán ngày giờ hợp với ngày tháng năm sinh của nhân vật chính trong buổi lễ.

Nếu vào các ngày giờ xấu, sẽ có những việc không thuận theo ý muốn diễn ra, có những rủi ro không muốn và sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân về sau. Vì thế điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi đầu tiên phải là tránh chọn ngày giờ xấu.

Những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi để tránh bất hòa trong hôn nhân 913941557

Cô dâu không được hiện diện trước khi chú rể vào đón

Sự xuất hiện của cô dâu trước khi chú rể vào đón được đánh giá là vô duyên và thất lễ, không lễ phép. Đó là tập tục từ ngàn đời nay, buộc các lễ ăn hỏi phải tuân theo.

Để tránh tạo thiện cảm xấu cho bên gia đình nhà trai, điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi là sự xuất hiện trước của cô dâu. Cô dâu nên ở trong phòng chờ, khi chú rể vào đón mới có thể xuất hiện trong buổi lễ.

Những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi để tránh bất hòa trong hôn nhân 913941557

Tang quyến không nên tham gia

Cùng chung vui với gia đình họ là điều cần thiết nhưng đối với những người đang có tang thì không nên tham gia. Đây là một trong những điều kiêng kỵ phổ biến nhất trong bữa ăn. Vì điều đó sẽ mang đến những điều không may mắn cho buổi lễ.

Ngoài ra, những người đang mang thai cũng được khuyến cáo không nên xông mặt, do quan niệm sẽ mang lại xui xẻo. Tuy nhiên, vấn đề này không quá quan trọng bởi nhiều người vẫn tin rằng nó mang lại may mắn, cầu mong vợ chồng sớm có con cháu đông đúc.

Những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi để tránh bất hòa trong hôn nhân 913941557

Tránh sử dụng dao kéo

Thường thì cau được cắt trong lễ đính hôn, nhưng sẽ dùng tay để xé. Tránh dùng dao hoặc kéo để cắt. Vì như vậy sẽ tránh được sự xa cách sau này của cô dâu chú rể.

Tránh vỡ

Trong lễ ăn hỏi miền Bắc thì ly vỡ hoặc gãy đũa được xem là điềm xui xẻo và không may mắn. Đặc biệt lưu ý không được làm vỡ khung ảnh cưới vì sự đổ vỡ đó sẽ là ám chỉ cho một cuộc hôn nhân không êm ấm và dễ đổ vỡ. Vậy nên các bạn cần lưu tâm đến những đơn vị chụp ảnh cưới chuyên nghiệp tránh để sai sót bạn nhé.

Trong lễ ăn hỏi và cả lễ cưới luôn có rất nhiều điều cần phải kiêng dè. Và trên đây là một số tục lệ phổ biến thường gặp nhất. Dù vẫn biết gia đình hạnh phúc, suôn sẻ cả đời phụ thuộc chủ yếu vào tính cách, tình yêu dành cho nhau giữa các cặp vợ chồng. Nhưng các cụ ngày xưa có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên kiêng kỵ cũng là điều các cặp đôi sắp cưới nên ghi nhớ nhé.

Những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi để tránh bất hòa trong hôn nhân 913941557

Không được chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài

Việc thắp hương, cúng tại bàn thờ gia tiên được coi là việc ra mắt và thưa gửi, xin phép của thành viên mới trước mặt ông bà tổ tiên. Vậy nên không được chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài, cần chuẩn bị đầy đủ những đồ cần thiết để thể hiện sự tôn trọng, cung kính đối với những người đã khuất.

Sự chứng giám của ông bà tổ tiên như một lời chấp thuận cho cặp đôi nên vợ nên chồng, có thể phù hộ cho hạnh phúc sau này của cặp đôi. Đó là điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi tuyệt đối về sự chuẩn bị của gia đình.

Những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi để tránh bất hòa trong hôn nhân 913941557

Kiêng nhầm lẫn thứ tự bê tráp

Thứ tự bê tráp rất quan trọng, khi bê tráp thì cần phải chú ý tới:

Đối với mâm quả chỉ có 5 - 7 tráp: Tráp cau – Rượu, thuốc – tráp Hoa quả/ rồng phượng – tráp Bánh – tráp Trà hay là tráp Hạt sen.

Đối với mâm quả có từ 9 - 11 tráp: Tráp cau – Rượu thuốc – Lợn quay sữa – tráp Hoa quả – tráp Xôi – tráp Bia/nước ngọt – tráp Bánh – tráp Trà, chè, hạt sen.

Đám hỏi là một nghi lễ quan trọng, nó đánh dấu cho bước khởi đầu mới của cặp đôi chính thức nên đôi vợ chồng. Do đó mà mọi chi tiết cần phải được chuẩn bị kỹ càng, đúng theo với truyền thống. Điều này chắc chắn sẽ mang lại nhiều may mắn, hạnh phúc cho các cặp đôi.

Những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi để tránh bất hòa trong hôn nhân 913941557

Lại quả lễ hỏi cần kiêng gì?

Khi lại quả cho nhà trai thì cần phải kiêng :

- Khi chia đồ lại quả thì không nên dùng dao hoặc kéo mà chỉ nên dùng tay xé.

- Đồ lại quả nên là những số chẵn (thường sẽ là 10 lễ vật).

- Khi trả lại mâm tráp thì cần phải để ngửa nắp tráp lên trên và không được đóng lại.

- Những người bưng tráp phải là nam thanh nữ tú và đặc biệt là chưa có gia đình; không chọn những người có gia đình, đang mang thai. Bởi vì điều đó sẽ mang lại nhiều may mắn, nhiều hạnh phúc cho cô dâu và chú rể.

Kết luận

Để có một buổi lễ ăn hỏi hoàn hảo, gia đình hai bên và cô dâu chú rể cần để ý và lưu lại những điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi nêu trên. Việc tránh những điều đó sẽ tạo thuận lợi cho buổi lễ, ngoài ra sẽ tránh được những việc không mong muốn có thể xảy ra.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều