Nhang cuốn tàn là gì? Sự thật ẩn chứa trong những tàn cuốn

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 26/06/2021 00:52:20

Đa phần người Việt cho rằng thắp được nhang cuốn tàn càng đậu nhiều thì càng có nhiều tài lộc vào nhà, là một điều tốt đẹp cho gia đình. Không chỉ thế, còn cho rằng nhang là cầu nối tâm linh của người sống với người đã khuất, nếu nhang đậu tàn cong càng nhiều chứng tỏ ông bà tổ tiên đang vui vẻ và chứng giám cho những gì mà người trong nhà mong muốn. Hãy cùng Blog So De khám phá xem nhang cuốn tàn là gì? Có phải cuốn được càng nhiều tàn càng nhiều tài lộc?

Sự thật về nhang cuốn tàn

Nhang cuốn tàn là loại nhang khi đốt, que nhang cháy hết mà phần tàn nhang không bị rụng xuống chân nhang, uốn cong tròn. Người xưa coi hiện tượng này là sự hiển linh của người đã khuất phù trợ cho con cháu làm ăn phát đạt, cuộc sống viên mãn, hạnh phúc. Chính vì vậy, nhiều người tìm mua loại nhang này và mong muốn trong quá trình sử dụng nhang sẽ cuốn tàn để được may mắn, phát tài đúng như quan niệm xưa. Nhưng sự thật đằng sau khả năng cuốn tàn của nhang là gì? Nếu hiểu rõ về nguyên liệu, nguồn gốc tạo nên nhang cuốn tàn, chắc chắn bạn phải suy nghĩ lại về lựa chọn sử dụng. Nhang tự nhiên sản xuất từ các nguyên liệu bột gỗ tự nhiên, đặc biệt là nhang trầm hương từ trầm hương 100% nguyên chất thường sử dụng chất kết dính tự nhiên từ vỏ cây bời lời. Do đó, tàn nhang chỉ uốn hơi cong và rụng xuống bát hương tan thành tro mịn rất nhanh.

Tuy nhiên nhang cuốn tàn lại giữ được phần tàn uốn vòng rất lâu là bởi được tẩm một loại hóa chất kết dính là dung dịch axit photphoric (H3PO4). Nhờ hóa chất này mà khi đốt nhang cháy rất nhanh và phần tàn cuốn tròn không bị gãy rụng. Điều hiển nhiên khi nhang đã tẩm qua dung dịch hóa chất thì quá trình đốt sẽ sản sinh ra khí độc P2O5 gây ô nhiễm môi trường, tổn hại đến đường thở của con người. Nguy hiểm hơn khi tiếp xúc với khí độc này lâu ngày thì người hít có thể bị suy giảm thị lực, ngộ độc đường hô hấp. Đến đây bạn có chắc rằng sẽ tiếp tục tìm mua nhang cuốn tàn thay vì sử dụng nhang truyền thống được sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên rồi chứ?!

Nhang cuốn tàn là gì? Sự thật ẩn chứa trong những tàn cuốn 40002284

Nhang cuốn tàn độc hại tới mức nào?

Hình ảnh các loại hóa chất được sử dụng để làm nhang có lẽ đã khiến cho nhiều người phải bất ngờ. Hóa ra nén nhang cuốn tàn đẹp đẽ kia lại chứa đựng những mối nguy hại khôn lường. Chỉ với giá 40.000đ - 1 lít axit photphoric sau khi pha với 12 lít nước có thể tạo nên 1 thứ dung dịch đủ để ngâm tẩm hàng nghìn cây hương. Những hóa chất này tẩm vào hương ảnh hưởng khủng khiếp đến sức khỏe của người sử dụng và môi trường.

Khoa Xét nghiệm và Phân tích thuộc Viện Sức khỏe Nghề nghiệp Bộ Y tế đã kiểm tra 1 số mẫu hương có bán trên thị trường. Bằng phương pháp chọn ngẫu nhiên 5 mẫu hương khác nhau, các chuyên viên phòng thí nghiệm đã tách riêng các thành phần bột hương và chân hương để xét nghiệm hóa chất có chứa bên trong. Kết quả cho thấy các hóa chất như axit photphoric (H3P04), lưu huỳnh, kali nitrat (KNO3) đều được phát hiện có chứa trong bột hương và tăm hương.

Không chỉ tạo ra hóa chất độc hại khi hương bị đốt cháy, bản thân axit photphoric nồng độ lên đến 85% cũng như lưu huỳnh được sử dụng trong quá trình sản xuất cũng rất nguy hiểm với chính người làm hương. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thức - Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường: Nếu axit photphoric 85% thì độ độc tiếp xúc của nó là độ độc rất mạnh, có thể gây bỏng sâu. Lưu huỳnh sau khi đốt tạo ra SO2, SO, SO3 khi bay lên có tác dụng diệt khuẩn và thấm sâu vào các sản phẩm. Nếu con người hít vào sẽ chịu tác động rất mạnh, có thể gây tử vong.

Chưa biết cầu nối đến thế giới tâm linh được bắc ra sao nhưng trước hết sức khỏe của chính người dân đang sống hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trên thực tế hương nhang từ xa xưa được tạo ra tại các làng nghề truyền thống đâu có sự xuất hiện của các hóa chất độc hại ngâm tẩm như bây giờ. Vậy những dòng hương sạch, hương không tẩm hóa chất độc hại hiện nay trên thị trường được bán như thế nào, sức tiêu thụ ra sao, liệu các đại lý hay người tiêu dùng có tiếp nhận hay không?

Nhang cuốn tàn là gì? Sự thật ẩn chứa trong những tàn cuốn 40002284

Nên dùng nhang nào tốt cho sức khỏe?

Khác với nhang cuốn tàn, nhang sạch trầm hương không cuốn tàn nhưng có tính linh cực cao bởi nguyên liệu gỗ quý tạo nên nó là thần mộc trầm hương. Đây là loại gỗ có hương thơm đặc biệt, vừa có giá trị sức khỏe và tâm linh tuyệt diệu.

Ý nghĩa sức khỏe

Gỗ trầm hương là thần dược chủ trị bách bệnh trong Đông y như suy nhược cơ thể, hen suyễn, khó thở, đau dạ dày, đau đầu…Sử dụng trầm hương mỗi ngày giúp tăng cường sinh lực, kéo dài tuổi thọ, nâng cao thể trạng.

Ý nghĩa tâm linh

Nhang trầm hương thường được sử dụng trong các dịp lễ tết, cúng giỗ, ngày rằm, mùng 1 như lễ vật thể hiện lòng thành dâng lên thần linh, tổ tiên, giúp cân bằng âm dương để sự phát triển công việc, cuộc sống được thuận hòa.

Việc thắp nhang có linh ứng hay không là do sự thành tâm tưởng nhớ của mỗi người. Và không phải chỉ nhang cuốn tàn mới mang lại may mắn, nên lựa chọn nhang sạch từ tự nhiên như nhang trầm hương của thế giới trầm hương, vừa tốt cho tín ngưỡng phong thủy, vừa an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nhang cuốn tàn là gì? Sự thật ẩn chứa trong những tàn cuốn 40002284

Kết luận

Bài viết đã giải đáp thắc mắc của nhiều người về nhang cuốn tàn là gì, sự độc hại của loại nhang này. Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh để chọn những sản phẩm nhang sạch có nguồn gốc rõ ràng, bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn mua nhang tại các thương hiệu nhang uy tín và có chất lượng tốt trên thị trường để đảm bảo sức khỏe nhé!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều