Chiều cao bàn thờ chuẩn theo thước lỗ ban

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 09:03:02

Trong mỗi gia đình Việt đều có bóng dáng của chiếc bàn thờ để con cháu tưởng nhớ về ông bà tổ tiên và gìn giữ truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng để làm một chiếc bàn thờ ngoài chất liệu hay các hoa văn chạm khắc thì kích thước và chiều cao bàn thờ chuẩn cũng mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tham khảo bài viết dưới đây của blogsode.com để biết xác định được chiều cao bàn thờ chuẩn theo thước lỗ ban.

Vì sao phải quan tâm tới kích thước bàn thờ?

Thờ cúng hiện nay đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong cuộc sống của người Việt Nam nói riêng và người Đông Nam Á nói chung. Giờ đây, hầu như trong gia đình nào cũng đều có một nơi để bày tỏ tấm lòng của gia chủ đối với thần linh hay tổ tiên của. Đó có thể là bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên hay bàn thờ Thần Tài Thổ Địa,…

Những đồ thờ cúng này luôn phải sạch sẽ, trang nghiêm. Cách bày trí, kích thước bàn thờ chuẩn đều bắt buộc tuân theo những quy tắc nhất định. Tức phải đúng phong thủy chứ không thể muốn bày trí tùy tiện như thế nào cũng được, muốn kích thước bàn thờ dài rộng cao thế nào cũng được.

Riêng với kích thước bàn thờ, các con số đều có ý nghĩa riêng. Có những kích thước mang tới phúc đức may mắn. Nhưng cũng có những con số trong thiết kế đồ thờ cúng lại bị cho là tai họa, xui xẻo,…

Chính vì thế, khi lựa chọn kích thước bàn thờ phải thật cẩn thận. Trong vấn đề này, người ta thường dùng thước lỗ ban để đo đạc, lựa chọn kích thước bàn thờ phong thủy.

Chiều cao bàn thờ chuẩn theo thước lỗ ban 654892606

Kích thước bàn thờ theo thước lỗ ban là gì?

Thước lỗ ban được cho là một sáng tạo của người Trung Quốc ông tổ nghề mộc tên Lỗ Ban. Hiện nay, thước lỗ ban chuyên dùng để đo đạc trong việc xây dựng, thiết kế theo chuẩn phong thủy. Loại thước này khá đặc biệt, vì ngoài chiều dài bình thường thì còn phân định các khoảng màu tương ứng với sự tốt xấu để người dùng thước đo có thể lựa chọn cho phù hợp với mong muốn của mình.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, thước lỗ ban gồm có 3 loại với 3 mục đích khác nhau, đó là:

  • Thước lỗ ban 42,9cm (dương trạch): Chuyên dùng để đo các khối đặc, các đồ đạc nội thất trong nhà như giường, tủ, bếp, bậc thang,…

  • Thước lỗ ban 52,2cm (thông thủy): Chuyên dùng để đo các khoảng rỗng thông thủy như: Cửa chính, cửa sổ, chiều cao tầng, giếng trời,…

  • Thước lỗ ban 38,8cm (âm trạch): Chuyên dùng để đo kích thước của các đồ vật liên quan yếu tố âm như mồ mả, bàn thờ, tủ thờ,…

Trong phạm vi bài viết này, thước lỗ ban dùng để đo về kích thước bàn thờ sẽ là loại 38.8 cm. Để ngắn gọn, nhiều người hay gọi là thước lỗ ban 39 cm. Do đó, nếu có nhu cầu mua thước lỗ ban để sử dụng, bạn cần nói rõ với người bán để có thể chọn mua được loại thước lỗ ban phù hợp. Thông thường, thước lỗ ban hiện nay sẽ gom chung loại 42,9cm và 38,8cm.

Ngày xưa thước lỗ ban thường là thước cứng, nhưng hiện nay bạn có thể dễ dàng sử dụng vì thước được tích hợp vào dạng thước rút có chiều dài đa dạng như 7 mét, 5 mét, 10 mét.

Chiều cao bàn thờ chuẩn theo thước lỗ ban 654892606

Tại sao phải tính chiều cao bàn thờ theo thước lỗ ban?

Vì nếu làm bàn thờ quá thấp sẽ dễ gây va chạm, ồn ào tới thần linh, thiếu tôn trọng các bậc bề trên. Ngược lại nếu làm bàn thờ quá cao lại thiếu an toàn và gây bất tiện cho gia chủ. Thiết kế chiều cao bàn thờ theo kích thước lỗ ban sẽ giúp gia chủ tránh được những điều đó, đồng thời chiều cao đúng theo phong thủy còn mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Bàn thờ là nơi thờ phụng thần thánh, tổ tiên, các bậc bề trên ngự trị và bảo vệ gia đình. Chính vì vậy thiết kế chiều cao hay chọn khoảng cách đặt bàn thờ treo cách sàn nhà rất quan trọng. Chọn chiều cao bàn thờ không chuẩn phong thủy sẽ ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của gia đình.

Chiều cao bàn thờ chuẩn theo thước lỗ ban 654892606

Chiều cao bàn thờ chuẩn

Bàn thờ cao bao nhiêu là đẹp hay thế nào là chiều cao bàn thờ theo phong thủy? Đây đều là những thắc mắc của rất nhiều gia chủ về chiều cao của bàn thờ. Chiều cao bàn thờ chuẩn sẽ được xác định bằng thước Lỗ Ban và dựa theo chiều cao của gia chủ khi lắp đặt trong nhà.

Chiều cao bàn thờ treo tường

Chiều cao bàn thờ treo tường sẽ được xác định bằng khoảng cách từ mặt đất lên mặt bàn thờ. Tùy thuộc vào kích thước tường cao hay thấp mà gia chủ nên lựa chọn vị trí treo bàn thờ thờ phù hợp.

Đối với những ngôi nhà cao thì chiều cao đặt bàn thờ nên rơi vào khoảng 2,5m đến 3m. Vị trí này vừa thể hiện được tính trang nghiêm, sạch sẽ của bàn thờ vừa bày tỏ sự tôn trọng của gia chủ.

Ngược lại với tường nhà thấp, gia chủ có thể dựa theo khoảng cách từ trần nhà đến mặt bàn thờ để xác định chiều cao treo bàn thờ. Thông thường, bàn thờ treo sẽ được đặt tại vị trí cách trần nhà khoảng 80cm đến 1m.

Chiều cao bàn thờ treo tường theo phong thủy đối với bàn thờ treo có thể lựa chọn theo 3 mức phổ biến như:

  • Đối với tường nhà thấp, chiều cao đặt bàn thờ sẽ thuộc các mức: 1m72, 1m73, 1m76 tương ứng với các ý nghĩa đại cát, tài vượng và phú quý.

  • Đối với tường nhà có chiều cao vừa phải vị trí treo bàn thờ sẽ thuộc các mức: 1m93, 1m93,5 và 1m97,5. Những độ cao này sẽ tương ứng với các ý nghĩa về Tài, tiến bảo và tài vượng.

  • Đối với tường nhà thuộc tầm cao, chiều cao đặt bàn thờ sẽ rơi vào các mức: 2m11, 2m12 và 2m15, 2m16 tương ứng với các ý nghĩa đại cát, tài vượng, phú quý và tiến bảo.

Chiều cao bàn thờ chuẩn theo thước lỗ ban 654892606

Chiều cao bàn thờ đứng

Đối với bàn thờ đứng, Chiều cao bàn thờ đứng, độ cao bàn thờ cũng quan trọng không kém các yếu tố vị trí đặt hay hướng nhìn của bàn thờ. Vậy bàn thờ cao bao nhiêu mới hợp phong thủy?

Chiều cao của bàn thờ nên cao hơn kích thước của gia chủ từ 10cm đến 30cm. Chiều cao đặt bàn thờ này nhằm phù hợp với quan niệm của người xưa rằng để khi thắp hương, người hành lễ cần ngước nhìn lên bàn thờ chứ không phải là cúi đầu nhìn xuống.

Khác với bàn thờ treo, chiều cao bàn thờ đứng hầu hết sẽ được thống nhất với mức 1,27m. Đây là mức chiều cao vừa đủ để thể hiện sự tôn nghiêm của bàn thờ, vừa giúp cho gia chủ có thể dễ dàng bày biện đồ lễ cũng như thắp hương vào những ngày giỗ hay lễ tết.

Chiều cao bàn thờ chuẩn theo thước lỗ ban 654892606

Kết luận

Như vậy, trên đây là một số thông tin về chiều cao bàn thờ chuẩn mà Blog Số Đề muốn gửi đến bạn. Hi vọng rằng, bạn đã có thể lựa chọn được loại bàn thờ đẹp phù hợp với không gian phòng thờ của nhà mình.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều