Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 06:59:38

Cắm hoa Tết để trên bàn thờ là một trong những việc làm dâng lên ông bà, tổ tiên để bày tỏ tấm lòng biết ơn với mong ước một năm mới mọi điều suôn sẻ, tiền tài sẽ đến. Tuy nhiên, khi cắm hoa Tết để trên bàn thờ gia chủ cần chú ý một vài điều sau để không bị ảnh hưởng đến tài lộc. Dưới đây Blog Số Đề giới thiệu đến bạn cách cắm hoa Tết để bàn thờ đem lại tài lộc cho gia chủ.

Ý nghĩa của cắm hoa ngày Tết bàn thờ

Theo quan niệm của người Việt, hoa là tinh hoa, là vật phẩm quý giá mà trời đất ban tặng cho con người. Do đó, việc cắm hoa vào ngày Tết là hành động mang cả tinh túy của trời đất, vũ trụ vào nhà, mang tới những điều tốt đẹp may mắn và niềm vui cho gia đình.

Hơn hết, thờ cúng ông bà tổ tiên bằng việc cắm hoa còn thể hiện sự thành tâm, lòng thành kính nhớ về nguồn cội. Vì vậy mỗi khi Tết đến, việc chuẩn bị và trang trí lọ hoa cho bàn thờ vô cùng quan trọng, được mọi người chú ý.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Cách cắm hoa bàn thờ tổ tiên ngày tết mang lại may mắn

Cách cắm hoa bàn thờ tổ tiên là cả một nghệ thuật, cắm hoa để trên bàn thờ lại càng quan trọng hơn. Bạn không thể tùy tiện cắm hoa bừa mà cần tỏ lòng tâm đức của mình mới được. Vậy cắm hoa như thế nào là đúng nhất, chỉ cần bạn làm theo các gợi ý dưới đây của chúng tôi là được.

Nếu bạn để ý thì trên bàn thờ mỗi gia đình đều có từ 1 – 2 lọ hoa được đặt ở 2 bên tạo độ cân xứng với nhau. Thường thì mỗi lọ hoa không quá nhiều hoa và cũng không cắm xòe nhiều sang hai bên. Bởi quan niệm trưng bày và không che khuất mắt thần linh và người đã mất. Bởi vậy, lưu ý đầu tiên mà bạn cần nhớ đó là cắm hoa vừa phải, không quá um tùm chiếm diện tích nhiều trên ban thờ.

Tiếp theo, cắm hoa cần có độ đối xứng và cao thấp. Như vậy bình hoa sẽ trông đẹp mắt, tự nhiên hơn. Nhờ vậy mà nó càng tôn lên nét trang trọng trong phòng thờ nhà bạn.

Đồng thời, cắm hoa hướng ra ngoài và hướng lên cao như nói đến sự sung túc, đủ đầy và may mắn trong năm mới và cũng là cách thể hiện sự tôn kính của mình đặt nơi bàn thờ.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Những loại hoa cắm trên bàn thờ

Bạn có thể lựa chọn một trong những loại hoa dưới đây để trang trí cho bàn thờ của gia đình mình:

Hoa đào

Loài hoa đặc trưng cho mùa xuân miền bắc, không chỉ có tác dụng trừ ta mà còn mang đến nguồn sinh khí, giúp con người khỏe mạnh và bình an trong năm mới.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Hoa mai

Loại hoa mang đến sự giàu sang, phú quý cho các gia đình miền nam ngày Tết. Theo quan niệm, hoa nở đúng vào đêm giao thừa hoặc mùng 1 Tết sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc đến cho gia đình.

Hoa lan

Từ lâu vốn là biểu tượng phong thủy sinh sôi nảy nở, lại đa dạng màu sắc, chủng loại, có độ bền cao và có hương thơm thanh khiết, được yêu thích trang trí cho những ngày quan trọng của năm.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Hoa cúc

Là một trong những loại cây được nhiều gia đình Việt ưa chuộng trưng bày vào dịp Tết bởi màu vàng rực rỡ, tươi tắn tràn đầy sức sống, thu hút tài lộc và màu trắng tượng trưng cho sự duyên dáng và hào hiệp.

Hoa hồng đỏ

Nở quanh năm với ý nghĩa hạnh phúc ngập tràn, vĩnh cửu, được nhiều người lựa chọn để chơi Tết bởi màu sắc tươi vui, toát lên vẻ đẹp sang trọng, thanh lịch.

Hoa lay ơn

Tượng trưng cho tình cảm ấm áp, keo sơn lại tươi rất lâu nên được ưa chuộng trong dịp Tết đến, xuân về.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Hoa đồng tiền

Theo quan niệm, tên gọi của cây sẽ mang đến mong ước về sự thịnh vượng và tài lộc. Cây có nhiều màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, vàng,… sẽ giúp cho bình hoa ngày Tết thêm bắt mắt và ấn tượng.

Hoa thược dược

Mang vẻ đẹp bình dị, gần gũi. Cắm bình hoa này vào ngày Tết sẽ giúp không khí gia đình thêm ấm áp, làm cho tâm hồn thư thái, yêu đời.

Hoa tầm xuân

Có ý nghĩa sinh sôi, nảy nở, mang đến may mắn cho gia đình vào năm mới.

Hoa huệ ta

Được xem là loại cây có giá trị tâm linh cao, hương thơm thanh khiết và tươi lâu, được nhiều người lựa chọn cắm hoa trên bàn thờ vào dịp lễ, Tết.

Hoa thủy tiên

Có tác dụng khử tà, tăng thêm sinh khí cho gia đình. Với người Hà Nội, có được cây hoa thủy tiên nở đúng giao thừa, sáng mùng một thì không còn lộc đầu xuân nào quý giá bằng.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Những loại hoa kiêng kỵ đặt trên bàn thờ ngày Tết

Bạn không nên cắm những loại hoa dưới đây để trên bàn thờ ngày tết tránh xui xẻo, vận hạn:

Hoa giả

Các nhà tâm linh cho rằng, không nên dâng chậu hoa cảnh hay hoa nhựa, hoa giả lên ban thờ vì kém trang nhã, tươi mát. Ngoài ra, hoa cúng là biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật. Dù đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính, hay có lỗi, nhưng chỉ nên trưng ngày thường, còn rằm tháng bảy, các tiết lễ Tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng hoa tươi, có hương thơm.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Hoa sứ (hoa đại), hoa nhài

Hoa sứ (hay còn gọi là hoa đại) và hoa nhài đều mang màu trắng xinh đẹp và mùi hoa rất thơm nhưng lại bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng bởi những câu chuyện dân gian liên quan đến chuyện trai gái không đứng đắn. Ngoài ra, theo quan niệm, cây hoa này cũng là nơi trú ngụ của hồn ma, không nên đặt lên bàn thờ.

Hoa phù dung

Hoa phù dung tuy đẹp nhưng vì đặc tính “sớm nở tối tàn”, lại thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày, từ trắng muốt sang hồng, đỏ, rồi sậm dần và lụi tàn. Chính vì thế, nó đã trở thành loại hoa kiêng kị cho việc thờ cúng. Hoa có tên đẹp nhưng lại nhanh tàn, có tích không hay nên cũng không nên đặt lên bàn thờ.

Học cách cắm hoa tết để bàn thờ rước nhiều tài lộc 1544494329

Kết luận

Trên đây chuyên gia của Blog Số Đề đã chia sẻ về cách cắm hoa tết để bàn thờ tổ tiên và một số loại hoa phù hợp. Bạn hãy nhớ để trang trí bàn thờ đẹp nhất và đảm bảo tỏ lòng tâm đức của mình để tổ tiên phù hộ cho năm mới phát tài, phát lộc nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều