Những cách cắm hoa bàn thờ ngày tết đẹp nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 24/06/2021 20:30:57

Vào những ngày tết, việc có chậu hoa trong nhà hay việc chưng hoa trên bàn thờ là chuyện không thể thiếu trong nếp sống người Việt. Tuy nhiên, việc cắm hoa bàn thờ ngày Tết không phải ai cũng biết rõ, nên chọn loại hoa nào để chưng trên bàn thờ gia tiên giúp năm mới tài lộc, may mắn. Hãy theo dõi bài viết sau của blogSoDe để tìm hiểu một số cách cắm hoa đẹp và đơn giản nhất nhé.

Ý nghĩa của việc cắm hoa bàn thờ ngày Tết

Trong dịp Tết của người Việt, việc có chậu hoa, bình hoa để trong nhà hay việc trưng hoa trên bàn thờ chắc chắn là những điều không thể bỏ qua. Cắm hoa để bàn thờ, bàn phòng khách ngày Tết không chỉ là cách làm đẹp và mang không khí xuân tràn ngập trong căn nhà, mà nó còn có nhiều ý nghĩa tâm linh, thể hiện lòng thành của gia chủ với tổ tiên, thần, Phật và thu hút những điều may mắn đến với gia đình trong năm mới.

Theo quan niệm dân gian từ xưa đến nay, ngày Tết là dịp mà chúng ta thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, thần, Phật cũng như cầu mong những điều tốt lành cho người thân. Chính vì vậy, những loại hoa nên cắm trên bàn thờ cũng như để trưng trong nhà nên là những loại hoa có màu sắc rực rỡ và mang ý nghĩa tốt lành.

Những cách cắm hoa bàn thờ ngày tết đẹp nhất 641164958

Cách cắm hoa chưng bàn thờ ngày Tết

Trên bàn thờ nên đặt tối đa 2 lọ hoa là đủ, hoa cắm trong lọ đặt trên bàn thờ nên cắm vừa phải không quá nhiều, cắm thẳng không xòe ra 2 bên. Nếu cắm quá nhiều hoa và xòe ra 2 bên sẽ che khuất mắt của các bậc bề trên, đây là một điều không nên.

Bạn có thể chọn phối 2 hoặc 3 loại hoa khác nhau để lọ hoa trở nên phong phú và có nhiều màu sắc hơn, tuy nhiên không nên cắm quá nhiều hoa sẽ gây rối mắt, mất thẩm mỹ. Để năm mới đầy đủ, sung túc gia chủ nên cắm hoa hướng ra ngoài và hướng lên cao.

Đây cũng là cách thể hiện sự tôn kính của con cháu với người đã khuất. Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện lành, tốt đẹp đã làm được trong cuộc sống, như là những đóa hoa tươi thắm, thơm tho dâng cúng chư Phật, Thánh, gia tiên, là hành động thành kính, bày tỏ tâm biết ơn dù giá trị vật chất không nhiều.

Những cách cắm hoa bàn thờ ngày tết đẹp nhất 641164958

Tết nên cắm hoa gì trên bàn thờ, bàn phòng khách?

Để cắm hoa bàn thờ, để bàn phòng khách ngày Tết, bạn nên chọn những loại hoa như:

  • Hoa đào: Cây đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, nó không chỉ có tác dụng xua đuổi tà ma, mà còn mang đến nguồn sinh khí, giúp con người khỏe mạnh và bình an trong năm mới.

  • Hoa mai: Theo quan niệm của phong thủy, khi hoa mai nở đúng lúc giao thừa hay sớm mùng một sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong năm đó.

  • Hoa lan: Hoa lan mang vẻ đẹp kiều diễm cùng hương thơm tinh khiết, từ lâu vốn là biểu tượng phong thủy của sự sinh sôi nảy nở. Lan đa dạng về chủng loại, màu sắc, lại có độ bền cao.

  • Hoa cúc: Hoa cúc là loài hoa rất phổ biến trong ngày Tết Việt Nam bởi nó có nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau, đem đến cho ngày đầu năm thêm sức sống và ấm áp hơn.

  • Hoa hồng đỏ: Hoa hồng được xem là “nữ hoàng của các loài hoa” nở quanh năm, kèm theo ý nghĩa hạnh phúc ngập tràn, vĩnh cửu.

Những cách cắm hoa bàn thờ ngày tết đẹp nhất 641164958

Những kiêng kỵ khi cắm hoa để bàn thờ vào ngày tết

Việc chưng, bày trí hoa trên bàn thờ đúng phong thủy là rất quan trọng, cần phải thực hiện cẩn thận chu đáo. Để tránh làm phật lòng thần linh, ông bà tổ tiên khi cắm hoa cúng trên bàn thờ, gia chủ nên lưu ý một số điều sau đây:

Không được chọn hoa héo để cắm

Khi trang trí bàn thờ vào ngày Tết, gia chủ tuyệt đối không được chọn những bông hoa héo. Vì hoa héo mang ý nghĩa phai nhạt, úa tàn, không mang lại nguồn sinh khí khiến cho gia đình gặp phải những điều không tốt, điềm gở trong năm mới. Không những thế, hoa héo còn không bày trí được lâu, dễ hư hỏng, gây ra mùi hôi thối ảnh hưởng đến không khí ấm cúng, vui vẻ trong gia đình vào ngày tết.

Những cách cắm hoa bàn thờ ngày tết đẹp nhất 641164958

Không được chọn hoa có thân quá mềm

Khi lựa chọn hoa cúc, gia chủ nên tránh những bông hoa có thân quá mềm. Vì điều này sẽ rất khó để cắm hoa cố định, hay bị rũ xuống gây mất thẩm mỹ cho không gian thờ cúng. Ngoài ra, những loại họa có thân mềm còn không tươi được lâu, rất khó để bảo quản, mang đến điều không may mắn, tốt lành cho gia đình.

Không cắm bông hoa nở quay mặt vào góc khuất

Trong quá trình cắm hoa, bạn nên cắm những cành hoa cùng hướng ra ngoài, tránh việc quay hoa vào góc khuất. Theo quan niệm của phong thủy, điều này mang lại ý nghĩa không tốt mà lại khiến cho bình hoa không phô được vẻ đẹp vốn có của mình, làm tốn công sức của người cắm.

Những cách cắm hoa bàn thờ ngày tết đẹp nhất 641164958

Cắm hoa hợp mệnh

Nếu lựa chọn bày trí những loài hoa hợp mệnh sẽ giúp cho gia đình bạn gặp nhiều may mắn, điều tốt lành trong suốt một năm mới. Nếu vô tình chọn phải hoa kị mệnh sẽ khiến gia đình gặp nhiều điều không vui, tinh thần bị giảm sút, suốt cảm một năm không gặp được tài lộc, thuận lợi trong công việc.

Hy vọng sau khi đọc bài viết này của Blog Số Đề, bạn đã biết cách cắm hoa bàn thờ ngày Tết sao cho đúng và đẹp nhất. Trong dịp lễ quan trọng này, hãy lựa chọn những loại hoa thật đẹp đẽ, tươi tắn để tỏ tấm lòng thành của bạn với ông bà tổ tiên và chư vị thần, Phật nhé! Chúc bạn thành công!

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều