Bàn thờ ngày tết gồm những gì để rước Tài Lộc vào nhà

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 24/06/2021 20:26:13

Theo phong tục tập quán của người Việt, thờ cúng tổ tiên là truyền thống tốt đẹp thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “hiếu kính cha mẹ, ông bà”. Vì vậy, truyền thống thờ cúng tổ tiên, thờ cúng những người đã khuất là một nét đẹp của dân tộc ta. Vậy, bày bàn thờ ngày tết gồm những gì là đúng, đủ, chuẩn? Các bạn hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Blog Số Đề nhé!

Ý nghĩa của việc trang trí bàn thờ ngày Tết

Mỗi độ Xuân về, việc trang hoàng nhà cửa là một điều gì đó gây ra sự háo hức và hạnh phúc ngập tràn, nhiều người nói rằng vì có thể chúng ta “sắp” được rũ bỏ những điều không hay trong năm cũ để chào đón những điều mới mẻ hơn trong năm mới. Việc trang trí bàn thờ ngày Tết, dọn dẹp nhà cửa sẽ được chăm chút chu đáo và cẩn trọng.

Đầu tiên, chúng ta cần phải thực hiện công đoạn lau chùi bằng chổi hoặc khăn sạch sẽ, không dùng khăn cũ đã lâu chung với các vật dụng khác. Thực ra, thì không phải chỉ đến ngày Tết thì mới dọn dẹp sạch sẽ, mà dịp Tết là thời điểm bước sang năm mới đánh dấu một “trang” mới hơn nên mọi thứ sẽ làm thật chỉn chu và hoàn hảo nhất có thể.

Bàn thờ ngày tết gồm những gì để rước Tài Lộc vào nhà 1966693886

Chú ý khi dọn dẹp bàn thờ ngày Tết

Không hẳn chỉ đến Tết thì bàn thờ mới cần được lau dọn, gia chủ có thể thường xuyên lau dọn bàn thờ, quan trọng nhất là lau dọn một cách thành tâm và nghiêm túc, hướng đến người trên mà không phải vương vấn những chuyện khác, thể hiện sự tôn kính đối với thần linh, tổ tiên.

Sau khi tiễn ông Công, ông Táo, phần lớn gia đình tranh thủ lúc thần linh đi vắng để dọn bàn thờ ngày Tết 2021, sửa sang lại bát hương và tỉa bớt chân hương. Trước khi dọn dẹp bàn thờ ngày Tết, bạn nên tắm rửa sạch sẽ và thắp hương xin phép được dọn dẹp.

Chổi quét và khăn lau cần sạch sẽ, dùng nước sạch, nếu lau bằng nước nấu từ các loại lá thơm, rượu gừng càng tốt. Sau khi đã làm sạch bát hương, gia chủ đặt bát hương yên vị trên bàn thờ, không xê dịch. Nếu thêm tro mới cần cách miệng bát hương 1 đến 2 cm. Hoàn thành xong gia chủ thắp hương mời thần linh, gia tiên về nhà.

Nên thường xuyên tỉa chân nhang để bàn thờ không bụi bẩn, mất thẩm mỹ. Để tỉa bớt chân nhang, gia chủ rút từng cái một và để lại số lẻ (3, 5, 7, 9) trong bát hương và hóa tro những que rút, đổ xuống sông hoặc vùi gốc cây, không vứt ra thùng rác.

Bàn thờ ngày tết gồm những gì để rước Tài Lộc vào nhà 1966693886

Cách trang trí bàn thờ ngày Tết như thế nào?

Việc trang trí bàn thờ ngày Tết nên đặt ở nơi cao ráo, mặt bàn thờ hướng về phía mệnh của gia chủ. Trên bàn thờ sẽ đặt bát hương (có trụ cắm hương vòng) ở chính giữa, hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải sẽ tạo nên tư thế tam tài. Phía hai góc ngoài cùng sẽ dùng nến hoặc đèn dầu với ý nghĩa mặt trăng (bên phải) và mặt trời (mặt trái).

Đến ngày 30 Tết, sau khi hoàn thành việc lau dọn bàn thờ xong xuôi thì tiếp đến chúng ta sẽ cần trưng các loại bánh trái như: đôi quả dưa hấu xanh, cặp bánh chưng bánh tét, … tùy từng phong tục mỗi nơi sẽ chọn lựa phù hợp. Tuy nhiên, không thể thiếu là nhang thơm, sẽ tạo được sự ấm cúng và bền chặt giữa cách thành viên với nhau.

Ngày tết không thể thiếu mâm ngũ quả. Tùy vào vùng Bắc, Trung, Nam mà mâm ngũ quả có phần khác nhau nhưng đều có 5 loại quả màu sắc tượng trưng cho ngũ hành: Xanh lá (Mộc); màu đỏ (Hỏa); màu nâu, vàng (Thổ); màu trắng (Kim) và màu đen, xanh biển (Thủy). Xem chi tiết cách bày mâm ngũ quả ngày tết.

Bàn thờ ngày tết gồm những gì để rước Tài Lộc vào nhà 1966693886

Nên cắm hoa gì cho bàn thờ ngày Tết?

Việc bài trí bàn thờ ngày Tết sẽ không còn hoàn hảo và đúng phong tục nếu thiếu hoa tươi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ nên cắm loại hoa nào mới đúng. Tôi sẽ chỉ dẫn cho bạn ngay dưới đây:

Hoa cúc vàng

Ngày Tết, người Việt thường chọn những chậy hoa cúc lớn với màu vàng rực rỡ để trang trí phòng khách hoặc để ngay cửa ra vào. Có nhiều nhà, thì chọn hoa cúc vàng để cắm bình trưng trên bàn thờ. Vì hoa cúc tượng trưng cho sự sống, phúc lộc và cân bằng phúc khí trong nhà. Chính vì thế, đây được xem là loại hoa đẹp để dâng cúng trên bàn thờ tổ tiên.

Bàn thờ ngày tết gồm những gì để rước Tài Lộc vào nhà 1966693886

Lay ơn (huệ ta)

Những nhành hoa lay ơn với hương thơm ngát, thể hiện nét đẹp thanh tao được xem là “loại hoa gia đình” vì hầu như ai cũng chọn mẫu hoa này đầu tiên. Đặc biệt, mẫu hoa này cũng rất được sử dụng nhiều để làm đẹp cho bàn thờ ngày Tết. Nên chọn bó tươi, đều màu, nhánh thẳng tắp, vươn cao để thờ cúng.

Hoa đào

Hình ảnh hoa đào tươi thắm luôn gắn liền với cái Tết của người miền Bắc. Đào được xem là tinh hoa nhất của ngũ hành. Loài hoa này không chỉ xua đuổi tà ma mà còn đem lại nguồn sống cho toàn bộ gia đình trong năm mới. Bạn nên mua hoa đào thờ cúng có nhiều nụ cánh hoa nhỏ mịn trước Tết 3 – 5 ngày.

Bàn thờ ngày tết gồm những gì để rước Tài Lộc vào nhà 1966693886

Hoa mai

Hoa mai được xem là biểu tượng của Tết, chỉ cần thấy hoa mai nở rộ là chúng ta đã biết Tết đang đến rất gần rồi. Hoa mai tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Nếu chọn hoa mai để cắm bình trưng bàn thờ thì nên nhánh mai có nụ to, điểm lá non mơn mởn.

Bài viết trên, Blog Số Đề đã chia sẻ với các gia chủ về vấn đề bày bàn thờ ngày tết gồm những gì? Điều quan trọng là gia chủ phải thật thành tâm, sống hướng thiện. Đó cũng là ông bà tổ tiên nào cũng mong muốn ở con cháu.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều