Cách trang trí bàn thờ gia tiên đúng theo phong thủy

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 24/06/2021 20:22:37

Bố trí bàn thờ gia tiên đúng tiêu chuẩn và hợp phong thủy giúp gia đình giúp gia đình hưng thịnh, an bình, tài lộc. Cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp tạo nên sự trang nghiêm, hài hòa cho khu vực thờ cúng. Vậy bài trí bàn thờ gia tiên như thế nào là đúng, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của blogsode.com nhé.

Quy tắc chung khi sắp xếp, trưng bày bàn thờ gia tiên

Theo quan niệm phong thủy, việc sắp xếp trang trí bàn thờ gia tiên không chỉ tạo đối xứng, cân bằng cho không gian mà còn hạn chế một số điều không tốt về tâm linh, ảnh hưởng đến cuộc sống của người trần.

Bàn thờ gia tiên phải đặt ở chính giữa ngôi nhà, đối diện cửa chính sao cho vừa mở cửa vào đã thấy bàn thờ. Đối với những ngôi nhà kết cấu tầng, gia chủ nên ưu tiên đặt bàn thờ ở tầng 1 để thuận tiện cho việc thắp nhang, lau bụi và vệ sinh hàng ngày.

Nếu trên bàn thờ gia tiên có đặt bài vị và Phật thì gia chủ nên đặt thần Phật ở bên trái, tổ tiên ở bên phải.

Lưu ý: Bài vị tổ tiên không được đặt cao hơn so với tượng thần Phật. Bởi vì theo quan niệm người xưa, thần Phật là khách nên tiến hành thờ cúng tổ tiên trước rồi mới đến thần Phật nếu không sẽ không cân bằng quy luật của tâm linh, phong thủy.

Bát hương là vật phẩm quan trọng không thể thiếu trong trưng bày bàn thờ gia tiên. Bạn nên chọn bát hương được làm từ chất liệu như đồng, sứ,.. Và nên đặt bát hương trước bài vị tổ tiên, tượng thần Phật. Khi thắp hương, nên đốt nhang với số lẻ: 1,3,5...

Bên cạnh đó, khi sắp xếp, trang trí bàn thờ gia tiên bạn có thể bày trí thêm: Lọ hoa, đèn thờ, chân nến,..

Cách trang trí bàn thờ gia tiên đúng theo phong thủy 886951996

Cách bố trí bàn thờ tổ tiên truyền thống

Để có thể tạo nên một không gian thờ cúng vừa trang trọng, vừa gần gũi và đẹp mắt thì cách bố trí bàn thờ đúng chuẩn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cách bố trí bàn thờ tổ tiên đẹp hợp phong thủy không chỉ mang đến một không gian thờ cúng trang trọng mà còn tăng tính thẩm mỹ cho cả không gian.

Tùy thuộc vào từng không gian mà các gia chủ nên lựa chọn những đồ thờ cần thiết. Cách bố trí bàn thờ trong gia đình truyền thống có từ xa xưa. Cách bố trí bàn thờ tổ tiên có rất nhiều đồ thờ cúng mà ngày nay trong những gia đình con trưởng thường thấy như:

  • Ngai thờ: Đặt chính giữa bàn thờ sát với bức tường.

  • Bát hương: Vị trí của bát hương thường được đặt giữa bàn thờ. Nếu trên bàn thờ có hơn một bát hương thì gia chủ nên đặt bát hương lớn ở giữa và bát hương bé ở hai bên.

  • Di ảnh: Di ảnh nên được đặt tại vị trí chính giữa và đặt sát vào tường (nếu không có ngai thờ)

  • Lọ hoa: Thông thường lọ hoa sẽ được đặt bên trái di ảnh thờ. Nếu có hai lọ hoa thì nên đặt hai lọ song song và đối xứng với nhau.

  • Ngai chén thờ: Vị trí của ngai chén thờ là nằm sau bát hương. Đối với ngai chén thờ, người ta chỉ sử dụng số chén lẻ như ba hoặc năm chén.

  • Mâm đựng lễ: Trên bàn thờ sẽ có 3 mâm đựng lễ hay còn gọi là mâm bồng. Mâm bồng được đặt đối diện với di ảnh thờ.

Cách trang trí bàn thờ gia tiên đúng theo phong thủy 886951996

Cách trang trí bàn thờ gia tiên

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt, người ta thường trang trí bàn thờ gia tiên theo những cách sau:

Cách trưng bày bàn thờ với tượng chân dung truyền thần

Cách trưng bày, trang trí bàn thờ gia tiên này thường chỉ phù hợp với những bàn thờ có diện tích rộng. Đây là bộ bàn thờ đầy đủ nhất, có cuốn thư câu đối trên tường, những bức tượng chân dung thường là thế hệ cha ông, Bác Hồ,.. được đặt trên 1 cấp, phía sau đỉnh.

Điểm đặc biệt của bộ ngũ sự đầy đủ này là đỉnh đồng, chân nến, đôi hạc và các phụ kiện thờ cúng như bát hương, ngai chén, mâm bồng, ống đựng nhang, đèn thờ, lọ hoa,.. Tất cả đều đồng bộ về chất liệu, màu sắc để thể hiện sự sang trọng, tôn nghiêm trong không gian thờ tự.

Cách trang trí bàn thờ gia tiên đúng theo phong thủy 886951996

Bàn thờ gia tiên với điểm nhấn là đôi hạc chầu

Bàn thờ treo tường chung cư dùng để thờ gia tiên là loại bàn thờ được đặt đôi hạc chầu cao 1m6 ở hai bên phía ngoài nhằm tạo sự nổi bật và riêng biệt. Với cách trang trí bàn thờ gia tiên này mang đến cho không gian thờ tự linh thiêng và thanh tịnh hơn.

Thêm một điểm đặc biệt ở bàn thờ này là cuốn thư câu đối đặt 2 bên trên tường, kết hợp hài hòa giữa 2 màu vàng và đen cùng nghệ thuật chạm khắc rồng nổi khiến cho bộ thờ cúng mang giá trị thẩm mỹ cao.

Bộ đỉnh đồng tam sự đi cùng đại tự câu đối

Với cách trang trí bàn thờ gia tiên này là sử dụng bộ tam sự kết hợp với đại tự câu đối mang màu tối để tăng sự uy nghiêm, thiêng liêng của tâm linh nguồn cội.

Bộ tam sự gồm: Đỉnh đồng và đôi chân nến được đúc đồng nguyên khối tạo độ bền cho sản phẩm.

Bộ câu đối cũng được đúc thủ công từ đồng nguyên khối và chữ Đức - Lưu - Quang trên đại tự thể hiện lời răn dạy của cha ông mong muốn cuộc sống an nhiên, tự tại của người đời.

Bát hương chính được đặt sau bộ đỉnh như nhắc nhở con cháu nhớ đến công ơn của ông bà tổ tiên. Bên cạnh đó, còn có thêm một số phụ kiện: Lọ hoa, đôi đèn, mâm bồng hoa quả,.. sẽ khiến cho bàn thờ gia tiên thêm ấn tượng.

Cách trang trí bàn thờ gia tiên đúng theo phong thủy 886951996

Sử dụng ngai thờ làm điểm nhấn trên bàn thờ gia tiên

Cách trưng bày bàn thờ gia tiên này mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện sự thịnh vượng và gia thế của gia chủ.

Bộ ngũ sự đỉnh đồng được làm từ đồng nguyên chất mạ vàng cao cấp, khắc chạm cầu kỳ, tinh xảo mang giá trị thẩm mỹ cao.

Lưu ý: Gia chủ nên đồng bộ màu sắc để tránh gây rối mắt, mất thẩm mỹ và có thể kết hợp với các phụ kiện như đài thờ, ngai chén, bát hương, mâm bồng và lọ hoa,..

Kết hợp bộ ngũ sự và cuốn thư câu đối

Cách bố trí bộ ngũ sự và cuốn thư câu đối tuy khá đơn giản nhưng vẫn thể hiện hết ý nghĩa và ý muốn của gia chủ. Gia chủ có thể đặt tam sự hạc phía trong và đôi nến đặt ở rìa bàn thờ để thuận tiện cho việc thắp nến.

Do trên bàn thờ được đặt ít đồ trang trí nên cuốn thư được hạ thấp, đặt gần đỉnh đồng. Đặc biệt là cuốn thư đối được phủ màu đen bóng sang trọng, giúp tăng sự huyền bí và linh thiêng cho bàn thờ tự.

Cách trang trí bàn thờ gia tiên đúng theo phong thủy 886951996

Trong bài viết trên, Blog Số Đề đã hướng dẫn các bạn cách trang trí bàn thờ gia tiên chi tiết nhất. Việc kết hợp cách bố trí bàn thờ tổ tiên cùng cách sắp xếp bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy sẽ giúp cho không gian nhà bạn trở nên ấn tượng và trọn vẹn hơn. Chúc bạn trang trí bàn thờ gia tiên nhà mình thật đẹp để khu vực thờ cúng thêm trang nghiêm.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều