Cách ghi phong bì đám tang, chia buồn đúng lễ nghĩa

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 20:00:38

Phong bì vốn là một trong những thủ tục không thể thiếu khi đi đám, nhất là đám ma. Tuy nhiên, vẫn rất có nhiều người băn khoăn và chưa biết cách ghi phong bì đám tang, chia buồn đúng lễ nghĩa như thế nào để tỏ rõ lòng thành, đảm bảo sự trang trọng nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của blogSoDe để có được câu trả lời chính xác nhất.

Phong bì phúng viếng dùng để làm gì?

Phong bì đám tang cũng quan trọng như phong bì trong những ngày giỗ, 49 ngày. Tất cả chúng thường được làm bằng giấy và có thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ và dùng để đựng tiền phúng viếng. Do tính chất nên cách ghi phong bì đám tang cũng hoàn toàn khác biệt so với đám cưới.

Tiền viếng trong phong bì đám tang mang ý nghĩa là khoản tiền mà người sống phúng viếng người đã mất. Đây vốn là tục lệ đã có tại Việt Nam từ rất lâu đời và duy trì cho đến tận ngày nay. Đó cũng được coi là hình thức trả nợ nghĩa, đạo lý cho người đã khuất, giúp họ ra đi thanh thản và không còn nuối tiếc.

Tuy tiền phúng cũng được coi là khoản hỗ trợ lo hậu sự cho người đã khuất nhưng cách ghi phong bì đám ma thế nào cho cho đáo, thành kính cũng là điều vô cùng quan trọng. Bởi đám tang là một nơi đặc biệt, cần sự thành kính trang nghiêm đối với những người đã khuất chứ không đơn thuần như những đám khác…

Cách ghi phong bì đám tang, chia buồn đúng lễ nghĩa 1080503210

Cách viết phong bì đám ma đúng nhất

Theo phong tục của người dân Việt Nam, khi hàng xóm, bạn bè, người thân qua đời, người ta luôn đến phúng viếng. Điều này nhằm mục đích chia buồn với thân nhân của người mất. Đồng thời cũng giúp gia đình giải quyết một vài việc trong đám. Thế nhưng, khi đi đám ma, cần phải biết những gì nên làm, những gì kiêng kị. Nếu không, bạn có thể gây nên những tổn thương, đau buồn cho thân nhân người mất.

Trong đó, cách ghi phong bì đám ma là một trong những vấn đề không thể bỏ qua. Vì nếu viết phong bì đám ma không đúng, dùng từ không thích hợp sẽ gây phiền lòng cho gia đình. Vậy bạn đã nên ghi gì trên phong bì đám ma chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo cách viết này nhé:

Thông thường, trên phong bì đám tang sẽ có 2 phần. Đó là From (đến) và To (từ). Cách viết phong bì đi đám ma cho 2 phần này như sau:

From: Viết tên người đi đám ma, đi phúng viếng

To: Viết chữ “ Kính viếng ông/ bà/ cô/ chú/ bác/ anh/ em,…”.

Chẳng hạn như, bạn có thể ghi phong bì đi đám ma bạn như sau: From: Cháu N.T.H (bạn của T), To: Kính viếng bà L.M.Đ. Rất đơn giản đúng không nào? Đơn giản như vậy thôi nhưng nếu không chú ý, chúng ta rất dễ gây tổn thương cho thân nhân người mất. Chính vì vậy, bạn tìm hiểu kỹ cách ghi phong bì đi viếng đám ma trước khi viết nhé!

Cách ghi phong bì đám tang, chia buồn đúng lễ nghĩa 1080503210

Những câu chia buồn ý nghĩa khi đi viếng đám tang

Khi đã biết phong bì đám ma ghi gì, bạn cũng nên tìm hiểu thêm một vài câu nói để an ủi thân nhân của người mất. Với gia đình có đám tang, bạn sẽ thấy sự chia ly, đau khổ và mất mát của gia chủ. Chính vì vậy, vào lúc này, những lời động viên và an ủi từ bạn bè, hàng xóm, người thân rất cần thiết. Sau đây, chúng tôi sẽ bật mí đến bạn một số câu nói chia buồn hay và ý nghĩa nhất đối với gia chủ:

  • Vòng hoa này của chúng tôi như lời chia buồn mà chúng tôi gửi đến gia đình. Mong gia đình có thể vượt qua khó khăn và nỗi mất mát này. Chúng tôi vô cùng thương tiếc.

  • Sinh lão bệnh tử, vậy nên, phàm là người thì ai cũng phải trải qua giây phút này. Mong cho anh/ chị/ em/ bạn,… sớm được siêu thoát, về với cõi lãnh. Tôi xin phép được cùng san sẻ nỗi mất mát này với gia đình!

  • Tôi không biết nói gì hơn ngoài việc chia buồn với anh/ chị/ cô/ chú/ bác… cố gắng vượt qua nỗi buồn này, chúng tôi sẽ luôn ở bên anh/ chị/ cô/ chú/ bác/…

  • Kiên cường lên và cố gắng vượt qua quãng thời gian khó khăn này anh/ chị/ cô/ chú/ bác,… nhớ!!

  • Xin được chia buồn cùng với bác và gia đình. Mong cho AAA sớm được yên nghỉ!

  • Thay mặt đoàn thể mọi người, tôi xin được chia sẻ nỗi buồn này với gia đình. Ai rồi cũng phải ra đi, mong gia đình cố gắng vượt qua nỗi mất mát này.

Cách ghi phong bì đám tang, chia buồn đúng lễ nghĩa 1080503210

Một số lưu ý khi đến đám tang

Bên cạnh cách viết phong bì phúng viếng thì khi đến đám tang, bạn cũng cần lưu ý đến cử chỉ cũng như cách ăn mặc. Cụ thể như sau:

  • Thái độ, cử chỉ: Trang nghiêm, lịch sự, hạn chế trêu ghẹo, cười đùa, nói to.

  • Cách ăn mặc: Tránh ăn mặc thiếu vải, lòe loẹt. Nên chọn trang phục lịch sự, tối màu.

  • Cách vái lạy: Nếu người mất còn nằm trong quan tài thì lạy 2 lạy và 2 vái. Nếu người mất đã an tang thì lạy 4 lạy cùng 3 vái.

  • Những người không nên đến đám tang: Trẻ nhỏ, người có bầu, người mới bị chó cắn. Trừ trường hợp người mất là người thân trong gia đình.

  • Ghi phong bì phúng viếng: Ghi rõ ràng, tránh viết tắt, viết sai.

Cách ghi phong bì đám tang, chia buồn đúng lễ nghĩa 1080503210

Như vậy, bên cạnh cách ghi phong bì đám tang, chia buồn đúng chuẩn mà Blog Số Đề đã chia sẻ thì khi đến đám tang cần phải có thái độ lịch sự, ăn mặc gọn gàng, trang trọng để thể hiện sự tôn trọng đối với người đã mất cũng như gia quyến.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều