Hướng dẫn cách lập bàn thờ cha mẹ chuẩn phong thủy

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/06/2021 06:43:28

Cách lập bàn thờ cha mẹ, gia tiên sao cho đúng hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm. Bởi từ xa xưa việc tưởng nhớ đến người đã khuất đặc biệt là cha mẹ là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Á Đông nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. Vậy cách đặt bàn thờ cha mẹ như thế nào cho đúng, chuẩn phong thủy được coi là mối quan tâm của rất nhiều người. Hãy cùng Blog Số Đề đi tìm câu trả lời cho vấn đề quen thuộc mà cũng vô cùng quan trọng này nhé!

Tục lệ lập bàn thờ vọng trong tín ngưỡng Việt Nam

Vọng bái đến từ tục lệ ngàn xưa của dân tộc ta. Từ thời triều đình phong kiến tại các điểm lễ lớn trong năm quần thần sẽ tập trung cúng bái trước sân rồng trong hoàng cung. Đối với các quan thần ở các tỉnh hay vùng biên ải xa xôi sẽ tiến hành “vọng bái” lập hương án hướng về kinh thành. Đây cũng là nguồn gốc của tín ngưỡng Vọng bái trong thờ cúng của dân tộc ta.

Sau này ý nghĩa của từ vọng bái rộng hơn không chỉ dừng lại ở trong khuôn khổ triều đình mà còn trong đời sống. Người Việt Nam thường có tục lệ “biệt quán, ly hương” có nghĩa là đi xa quê lập nghiệp, làm ăn. Vọng bái được áp dụng trong trường hợp người đi làm ăn, công tác, lập nghiệp xa quê hương không có cơ hội trở về cúng kính tổ tiên cha mẹ. Họ sẽ lập bàn thờ cha mẹ tại nơi họ đang sống nhằm thờ cúng, bái vọng.

Lập bàn thờ cha mẹ còn là nhu cầu của các gia đình tách ra ở riêng không thể thờ cúng tại nhà thờ chính. Vọng bái được xem là một tục lệ thờ chúng tốt đẹp thể hiện sự tôn kính và hiếu thuận của con cháu với người đã khuất. Tuy nhiên không nên lạm dụng ý nghĩa của vọng bái để viện cớ không trở về quê hương. Đối với người Việt chữ Hiếu luôn là truyền thống tốt đẹp. Ông bà tổ tiên luôn mong muốn nhìn thấy con nhớ về cội nguồn, sum vầy bên nhau.

Hướng dẫn cách lập bàn thờ cha mẹ chuẩn phong thủy 1525774003

Cách lập bàn thờ cha mẹ, tổ tiên như thế nào là đúng?

Người xưa thường có câu “ẩm thủy đương tư tuyền nguyên đầu, thực mễ đang tư nông canh khổ, hữu tiền đang tư vô tiền thời, kiện khang đường tư phụ mẫu ân” được dịch rằng.

Điều này nhắc nhở thế hệ con cháu rằng khi uống nước thì phải nhớ tới đầu nguồn suối, ăn cơm phải nhớ lúc cày cấy vất vả, giàu có phải nhớ lúc nghèo khổ, khỏe mạnh phải nhớ đến ân của bậc cha mẹ.

Câu nói trên nhắc nhở con người sống phải biết uống nước nhớ nguồn, nhớ đến gốc gác cũng như công ơn của cha mẹ, tổ tiên. Khi chọn cách lập bàn thờ cha mẹ, tổ tiên, gia chủ không cần phải quá câu nệ, nhưng cũng không có nghĩa là được phép quá qua loa, xuề xòa.

Nên nhớ, điều quan trọng nhất khi thờ cúng chính là tấm lòng thành, cái tâm hướng thiện. Khi thờ gia tiên, cha mẹ thì gia chủ chỉ cần thắp hương hàng ngày, nên thắp từ 6h – 7h sáng hoặc từ 5h – 7h tối.

Những ngày rằm, mùng một thì có thêm chén nước, mâm quả, lọ hoa là được. Còn những ngày giỗ, lễ tết thì cần làm mâm cơm để thắp hương gia tiên, cha mẹ để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn, trân trọng đối với các đấng sinh thành.

Có một vài lưu ý cần nhớ, bát hương thờ Phật phải được đặt cao hơn bát hương thờ gia tiên, cha mẹ; khi cắm nhang thì cây nhang nên cao hơn mắt người. Mỗi lần thắp nhang chỉ nên thắp 1 thẻ, nếu có điều gì cần cầu xin thì đốt 3 thẻ. Không nên đốt số lượng nhiều hơn vì đốt nhiều sẽ dễ khiến tà ma theo vào nhà.

Hướng dẫn cách lập bàn thờ cha mẹ chuẩn phong thủy 1525774003

Khi lập bàn thờ cha mẹ thì nên đặt hướng nào?

Cách bố trí bàn thờ cha mẹ, gia tiên được quan niệm tốt nhất là nên đặt ở tầng trệt, gian chính giữa của ngôi nhà (thường là ở phòng khách), nhằm thuận tiện cho việc thờ cúng.

Bàn thờ nên được đặt hướng quay ra hướng cửa chính, không nên đặt ngược với hướng của ngôi nhà vì như vậy sẽ gây “âm dương tương phản”, khiến cho các thành viên trong gia đình luôn bất hòa.

Bàn thờ cũng không nên quay về những nơi tăm tối, u ám hay hướng vào nơi xú uế, nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ; không được để những vật nhọn chĩa vào, hay bị gương phản chiếu.

Hướng dẫn cách lập bàn thờ cha mẹ chuẩn phong thủy 1525774003

Cách bài trí bàn thờ cha mẹ

Bàn thờ vọng thờ cha mẹ cũng giống như bàn thờ thông thường, bài trí bàn thờ cũng vậy. Không được phép đặt các vật dụng không liên quan đến việc thờ cúng lên bàn thờ.

Trên bàn thờ thông thường sẽ chỉ có các đồ dùng liên quan như bát hương, lọ hoa, mâm bồng, di ảnh, nến, chén nước,... Tùy vào nhu cầu thờ cúng và kích thước bàn thờ mà sẽ có thêm các đồ dùng khác như lục bình, hoành phi, câu đối,...

Hướng dẫn cách lập bàn thờ cha mẹ chuẩn phong thủy 1525774003

Kết luận

Qua đây, ta có thể thấy được, một lòng kính yêu cha mẹ khi họ còn sống và luôn tưởng nhớ, giữ đạo khi cha mẹ đã mất là nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân ta, cần được gìn giữ, phát huy. Hy vọng qua những chia sẻ ở trên, các bạn đã biết được cách lập bàn thờ cha mẹ sao cho đúng, chuẩn phong thủy, từ đó giúp gia đình yên ổn, gặp nhiều may mắn.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều