Đá gà nòi là gì? Bí quyết chọn giống gà nòi hiệu quả

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 10/06/2021 19:09:42

Đá gà nòi và đá gà cựa sắt đều là một trong những hình thức cá cược trực tuyến hiện nay được người chơi Việt Nam ưa thích. Ngày nay, 2 hình thức này đang có xu hướng phát triển và thu hút nhiều người chơi trên thế giới tham gia. Vậy hình thức này có gì đặc sắc? Liệu đá gà nòi có thú vị hơn đá gà cựa sắt không? Hãy theo dõi bài viết sau của Blog Số Đề để tìm hiểu thông tin nhé.

Đá gà nòi là gì?

Gà nòi là một trong những giống chiến kê của Việt Nam hay còn gọi là gà chọi, gà đá. Đá gà nòi là thuật ngữ thường được dùng để chỉ những trận chọi gà đầy hấp dẫn và thú vị.

Loại gà này có chân trơn hầu như không có cựa. Nếu có cựa cũng không quá dài mà chỉ nhú lên như hạt đậu. Để tấn công thì gà nòi sẽ dùng quản và bàn chân để khiến đối phương gục ngã.

Trong các trận đá gà nòi truyền thống thường diễn ra lâu hơn. Do chiến kê sử dụng các đòn đá còn đá gà cựa sắt diễn ra rất nhanh. Bên cạnh đó, việc ra đòn của 2 hình thức này cũng khác nhau rõ rệt.

Đá gà nòi là gì? Bí quyết chọn giống gà nòi hiệu quả 2130294456

Làm sao để chọn gà nòi đá đỉnh

Để có được một chiến kê gà nòi đỉnh cao, bạn cần biết cách chọn giống gà. Có một số mẹo hay cho bạn

Chọn gà tông mái

Gà nòi tông mái không dùng để đá mà là để giữ giống. Người xưa có câu ” chó giống cha, gà giống mẹ”, do đó, muốn lai tạo, nuôi giống chiến kê tốt nhất thì quan trọng nhất vẫn là tông mái.

Gà mái nòi đẹp phải xem xét đủ 5 yếu tố:

  • Đầu mồng dâu, mắt chữ điền, miệng rộng, mỏ to và thẳng

  • Cổ dài, đẹp thẳng, to

  • Cánh dài, gà có lưng rộng

  • Đùi to, bệ vệ, phần đù dài hơn cán

  • Vảy mỏng và khô, chân thanh.

Đá gà nòi là gì? Bí quyết chọn giống gà nòi hiệu quả 2130294456

Chọn gà nòi đẹp thông qua màu lông

Dân gian có câu rằng ” Nhứt điều ô, nhì xám khô, ba ô ướt”. Do đó, để chọn màu lông, nên chọn 3 màu phổ biến đó là ô – tía và xám.

Ngoài ra, nhìn màu lông cũng có thể đoán biết được gà chọi nòi linh kê, thần kê. Ví dụ như dòng gà chọi lông voi ( lông lớn thường mọc ở cánh hoặc đuôi) có những khả năng cao hơn các dòng bình thường. Nếu gà mái có lông voi thì càng quý hơn bởi nó sẽ giúp tạo ra những con gà thần kê, linh kê sau này.

Đặc biệt, nếu chọn được con gà đòn ngũ sắc ( có 5 màu lông) cộng với chân trắng thì khó có con gà nào địch nổi khi đá. Đây chính là một giống thần kê hiếm có.

Xem vảy gà nòi đòn đá hay

Với vảy gà nòi, để chọn được gà tài, cần quan trọng chọn được vảy chân gà tốt. Có hàng trăm loại vảy gà đá hay có thể kể ra nhưng để nói là vảy gà nòi nào tốt nhất thì gồm có:

  • Vảy gà tứ trụ

  • Vảy liên giáp, đại giáp,

  • vảy tam tài

Đá gà nòi là gì? Bí quyết chọn giống gà nòi hiệu quả 2130294456

Đặc điểm qua các dòng gà chọi nổi tiếng 3 miền đất nước

Dưới đây là đặc điểm của giống gà nòi của 3 miền:

Miền Bắc

Gà chọi miền Bắc thường tập trung vào lối nuôi gà đòn. Là loại gà sử dụng đòn thế để tấn công. Thế ra đòn chậm nhưng mạnh, trúng đòn cũng ảnh hưởng nhiều đến tính mạng. Các dòng gà chọi hay nhất miền Bắc thường đến từ:

  • Nổi tiếng ở miền Bắc thì có thể kể tới cái tên đầu tiên là gà Thổ Hà (Bắc Giang) Đồ Sơn (Hải Phòng)

  • Nghi Tàm, Nghĩa Đô, Vân Hồ (Hà Nội)

  • Ngoài ra còn có các tỉnh như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Phú thọ, Sơn La, Đô Lương – Nghệ An.

Gà nòi hay tại miền Bắc thường là những giống gà đòn truyền thống có mặt từ lâu đời tại Việt Nam. Nếu như ngày nay đá gà cựa đang dần phát triển mạnh mẽ thì đá gà đòn vẫn luôn có một chỗ đứng riêng biệt và vô cùng vững chắc.

Đặc biệt trong hội đá gà thì những chú gà chọi đẹp nhất miền Bắc luôn được khoe tài cùng một dáng vẻ oai phong khiến người chơi hội không thể bỏ qua.

Đá gà nòi là gì? Bí quyết chọn giống gà nòi hiệu quả 2130294456

Miền Trung

Trong các giống gà kể trên thì gà chọi Khánh Hòa và gà nòi Bình Định. Là những cái tên đại diện cho các giống gà miền Trung. Không những đẹp về ngoại hình vóc dáng mà trong mỗi trận chọi gà hay. Thì những chiến kê này luôn có những cách khắc lối gà chọi đối thủ vô cùng tài tình. Đó là những điểm mạnh và điểm cuốn hút của mỗi trận đá gà miền Bắc, miền Trung.

Miền Nam

Miền Nam có gà Chợ Lách (Bến Tre), gà Cao Lãnh (Đồng Tháp), gà Châu Đốc (An Giang), gà Bà Điểm. Tuy nhiên ở miền Nam chủ yếu đá gà cựa. Miền Nam có lối gà cựa rất được thịnh hành, với sự hỗ trợ của các loại cựa sắt sắc bén. Khiến cho các trận đấu gà chọi miền Nam có tính sát phạt rất cao, thiên về ăn thua. Nhưng lại khó chiêm ngưỡng được tài nghệ của các chiến kê.

Trên đây là tổng hợp của Blog Số Đề về những thông tin cơ bản nhất về đá gà nòi và cách chọn gà nòi đá hay. Nếu nói về mức độ nổi tiếng, đa tài thì 2 giống gà đến từ miền Trung và miền Nam. Là ứng cử viên sáng giá nhất, là nơi quy tụ của các dòng gà chọi hay nhất Việt Nam.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều