Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 02:54:53

Cờ tỷ phú là trò chơi phổ biến tại nhiều nước trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Hôm nay, Blog So De sẽ giới thiệu với bạn chi tiết về trò chơi cũng như cách chơi cờ tỷ phú đơn giản nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Giới thiệu chung về cờ tỷ phú - Monopoly

Monopoly là trò chơi được sáng tạo ra bởi Charles B. Darrow. Vào năm 1934, Charles đã giới thiệu trò chơi này với ban quản trị hàng Parker Brothers. Bắt đầu từ năm 1935, ngay từ khi hãng Parker Brothers có được quyền sản xuất.

Bộ đồ chơi này đã trở thành trò chơi kinh doanh bất động sản hàng đầu không chỉ nước Mỹ mà còn là trên toàn khu vực Phương Tây lúc bấy giờ. Đến năm 1999, trò chơi này đã được phát hành có đăng ký trên 80 quốc gia, với 26 thứ tiếng. Monopoly khi du nhập vào Việt Nam được lấy tên gọi là Cờ tỷ phú.

Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất 592181540

Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú

Monopoly là trò chơi có tính tư duy cao kết hợp giải trí dành cho các người chơi. Bạn được hòa mình vào thế giới và các hoạt động kinh tế thông qua trò chơi này. Cách chơi có sự linh hoạt với nhiều lựa chọn khác nhau trong một bàn chơi. Sau khi hiểu cơ bản Monopoly là gì, dưới đây nhà cái W88 tiếp tục chia sẻ cho bạn cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất.

Sơ lược về bàn cờ tỷ phú

Bàn cờ tỷ phú hoàn toàn khác biệt so với các loại cờ khác. Tất nhiên nó không hề giống so với cờ vua hay cờ tướng. Bởi bàn cờ này không phải là nơi đặt các quân cờ mà mô phỏng lại các hoạt động kinh tế trong đời sống tư bản.

Bàn cờ tỷ phú truyền thống thường có hình vuông với tổng cộng 40 ô liên tiếp theo 4 cạnh của bàn cờ. Sau đây chính là các ô cụ thể trên bàn cờ mà người chơi có thể di chuyển qua.

  • 4 ô vuông ở bốn góc của bàn cờ bao gồm Điểm khởi hành (Go) nơi các người chơi xuất phát khi vào bàn chơi. Cùng với đó là các ô Nhà tù (Jail), Vào tù (Go to Jail) và ô khu vực đậu xe không mất phí (Free Parking).

  • 28 ô tài sản chính là các ô quan trọng nhất và chiếm số lượng nhiều nhất trên bàn cờ Monopoly. Ô này thường được đặt theo tên các địa điểm (thành phố) nổi tiếng. Tùy theo quốc gia mà tên của các địa điểm này có thể khác nhau. Ví dụ phiên bản cờ tỷ phú Việt Nam có thể là Hà Nội, Huế, Sài Gòn, Hải Phòng, Cần Thơ,…

  • 3 ô Khí vận (Community Chest) chính là các điều rủi ro mà người chơi có thể gặp phải. Tuy nhiên đôi khi rủi ro lại không phải là xấu. Ô này có biểu tượng hình chiếc rương.

  • 3 ô Cơ hội (Chance) là các cơ hội mà bạn có thể gặp được khi rơi vào ô này. Cơ hội thường đem theo may mắn nhưng có thể là cả vận rủi cho bạn. Ô này thường có biểu tượng dấu chấm hỏi.

  • 1 ô thuế Thu nhập (Income Tax)

  • 1 ô thuế Xa xỉ phẩm (Luxury Tax)

Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất 592181540

Giới thiệu về bộ cờ tỷ phú

Mặc dù có thể có nhiều biến thể khác nhau tùy theo các quốc gia. Tuy nhiên một bộ cờ tỷ phú Monopoly thường có các thành phần cơ bản dưới đây. Bạn có thể mua bộ cờ này trên mạng hoặc đơn giản là chơi Monopoly online.

  • Một bàn cờ hình vuông với tổng cộng 40 ô.

  • Các mô hình (linh vật) biểu tượng đại diện cho các người chơi với các màu sắc hoặc hình dáng khác nhau.

  • 2 quân xúc xắc (xí ngầu).

  • 12 khách sạn (hotel) và 32 ngôi nhà (house). Đây chính là các bất động sản trong trò chơi. Với từng bất động sản lại có các tấm bằng khoán (hay còn gọi là sổ đỏ).

  • Các thẻ Vận khí đặt ở các ô có hình chiếc rương màu xanh.

  • Các thẻ Cơ hội đặt ở các ô có dấu chấm hỏi.

  • Tiền mô phỏng trong bàn chơi với đủ các mệnh giá khác nhau như 1$, 5$, 10$, 20$, 50$, 100$, 500$, 1000$. Ở các nước khác nhau có thể thay đổi đơn vị tiền tệ và mệnh giá. Đi kèm với đó là một khay đựng tiền đóng vai trò như ngân hàng trong game cờ tỷ phú.

Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất 592181540

Cách thiết lập bàn cờ tỷ phú

Bàn cờ chơi cờ tỷ phú khi mới mua về bạn phải thiết lập thì mới bắt đầu chơi được. Tuy nhiên khi chơi online thì hệ thống tự động thiết lập bàn cờ cho bạn. Việc thiết lập bàn cờ để chơi trò chơi Monopoly tương đối đơn giản. Bạn có thể nhanh chóng thực hiện với các bước dưới đây.

  • Bước 1 – Đặt bàn cờ vuông lên bàn. Sau đó trộn đều các thẻ Cơ hội và Khí vận. Các thẻ Khí vận đặt úp xuống vào ô Khí vận. Các thẻ Cơ hội đặt úp xuống các ô Cơ hội ở khu vực trung tâm bàn cờ.

  • Bước 2 – Các người chơi lựa chọn các mô hình biểu tượng (linh vật) để đại diện cho mình trong bàn chơi.

  • Bước 3 – Từng người chơi tham gia chơi cờ tỷ phú Monopoly được phát số tiền 1500$ bằng nhau từ ngân hàng. Số tiền này chính là vốn khởi nghiệp với nhiều mệnh giá khác nhau. Số tiền dư còn lại để vào trong hộp đựng tiền do Ngân hàng (Bank) quản lý.

  • Bước 4 – Một người đóng vai trò là Ngân hàng. Luật chơi cờ tỷ phú cho phép Ngân hàng có thể giao cho một người ngoài cuộc hoặc người một chơi trong ván chơi. Tuy nhiên người chơi phải đảm bảo là tiền chơi riêng và tiền ngân hàng riêng. Ngân hàng có nhiều nhiệm vụ giống như trong đời sống cụ thể.

Bước 5 – Hoàn thành việc thiết lập bàn cờ Monopoly. Các người chơi có thể bắt đầu trò chơi.

Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất 592181540

Luật chơi cờ tỷ phú chi tiết

Mục đích của trò chơi Monopoly đó là để cho người chơi trở nên giàu có - tức tích lũy được nhiều tài sản và sử dụng được tiền một cách hiệu quả.

  • Số người chơi: thông thường thì ít nhất có 2 người chơi và bộ cờ này thiết kế cho tối đa 4 người chơi.

  • Bắt đầu trò chơi: Các người chơi sẽ đặt linh vật của mình tại ô Go. Người chơi lần lượt gieo xúc xắc. Người nào có số điểm cao nhất thì được đi trước.

  • Các người chơi chơi lần lượt như sau: Đổ hai xúc xắc của mình xuống. Di chuyển linh vậy của bạn theo số vừa đổ được. Khi di chuyển đến ô nào trên bảng chơi, bạn kiểm tra xem ô đó là loại ô nào. Tham khảo chi tiết hơn ở mục 6 để tiến hành các hành động tương xứng.

Nếu bạn gieo xúc xắc được 2 mặt giống nhau, bạn được quyền chơi 2 lần liên tiếp. Nhưng nếu xúc xắc của bạn gieo 3 lần đều là 2 mặt giống nhau liên tiếp, thì bạn phải Đi tù. Khi lượt của bạn kết thúc, đến lượt người bên trái của bạn đi tương tự.

  • Điều kiện chiến thắng của Monopoly: Trò chơi có thể coi là kết thúc khi những người chơi khác bị phá sản, chỉ còn duy nhất người chơi cuối cùng chưa phá sản là người chiến thắng. Nếu trước khi chơi, nhóm chơi cùng nhau quy ước sẵn giờ chơi. Thì khi kết thúc thời gian chơi, người giàu nhất lúc đó là người chiến thắng.

  • Người chơi bị coi là Phá sản: nếu bị nợ bạn chơi hoặc ngân hàng nhiều tiền hơn khả năng chi trả của mình. Nếu đó là nợ người chơi thì bạn phải giao toàn bộ tài sản và tiền mặt của mình cho chủ nợ. Nhưng trước khi giao lại tài sản, các căn nhà và bất động sản phải được bán lại cho ngân hàng để lấy tiền mặt.

Hướng dẫn cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất 592181540

Bài viết là những tổng hợp của Blog Số Đề về cách chơi cờ tỷ phú chi tiết nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn và chúc bạn có được những giờ phút chơi game vui vẻ cùng bạn bè của mình nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều