Cách chơi cờ tướng dành cho người mới bắt đầu

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 12/06/2021 02:58:42

Cùng với cờ Vua thì cờ Tướng là 1 trong 2 loại cờ phổ biến nhất tại Việt Nam được rất nhiều người chơi từ già, trẻ, nam, nữ đủ cả. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng chơi bao giờ sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc nhận biết các quân cờ cũng như luật chơi. Để chơi cờ tướng, các bạn cần nắm được những quy tắc căn bản nhất, bàn cờ, quân cờ cũng như cách di chuyển của chúng trong môn cờ Tướng. Hãy cùng tham khảo cách chơi cờ tướng cho người mới qua bài viết của blogSoDe.

Cờ tướng là gì?

Cờ tướng (Tiếng Trung: 象棋), hay còn gọi là cờ Trung Hoa (Tiếng Trung: 中國象棋), là một trò chơi trí tuệ dành cho hai người. Đây là loại cờ phổ biến nhất tại các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan và Singapore và nằm trong cùng một thể loại cờ với cờ vua, shogi, janggi.

Trò chơi này mô phỏng cuộc chiến giữa hai quốc gia, với mục tiêu là bắt được Tướng của đối phương. Các đặc điểm khác biệt của cờ tướng so với các trò chơi cùng họ là: các quân đặt ở giao điểm các đường thay vì đặt vào ô, quân Pháo phải nhảy qua 1 quân khi ăn quân, các khái niệm sông và cung nhằm giới hạn các quân Tướng, Sĩ và Tượng.

Cách chơi cờ tướng dành cho người mới  bắt đầu 1800985218

Hướng dẫn cách chơi cờ tướng

Cờ tướng là một bộ môn đang rất phổ biến hiện nay, qua những quân cờ đơn giản nhưng tồn tại các thế cờ tướng cơ bản đến nâng cao khiến cho nhiều kỳ thủ phải đau đầu để suy nghĩ. Bài viết này sẽ hướng bạn cách chơi cờ tướng, luật chơi cờ tướng cơ bản, dễ hiểu.

Giới thiệu chung về Cờ tướng

Bàn cờ tướng là một hình chữ nhật được ghép lại từ 9 cột dọc và 10 hàng ngang cắt nhau vuông góc tạo thành 90 ô vuông. Chính giữa bàn cờ được phân chia với nhau bằng một khoảng trống gọi là sông (hay hà).

Các loại quân trong cờ tướng: Bắt đầu một ván cờ tướng sẽ có tất cả 32 quân cờ chia làm 2 bên đấu nhau. Mỗi bên có tất cả 16 quân với 7 loại quân khác nhau: Tướng, Sĩ, Tượng, Xe, Pháo, Mã, Tốt. Ký hiệu quân cờ của mỗi bên sẽ khác nhau (viết theo chữ Hán) nhưng cách đi của từng loại quân sẽ hoàn toàn giống nhau.

Chơi Cờ Tướng (Tượng kỳ) được chia thành ba giai đoạn Khai cuộc - Trung cuộc - Tàn cuộc. Mỗi người có quan điểm và nhận xét riêng về từng giai đoạn này. Có người cho rằng quan trọng nhất là Trung cuộc, bởi nó là thời điểm người chơi ra những quyết định mang tính sống còn, những chiến thuật, toan tính được thể hiện.

Cũng có người cho Tàn cuộc mới thực là quan trọng (theo "Tàn cuộc tuyệt sát"). Bởi không vô lý khi nói "Lạc nước hai Xe đành bỏ phí, gặp thời một Tốt cũng thành công", nghĩa là cho dù Trung cuộc có thế nào, nếu không thuận, cũng vô ích, các quân dù mạnh mà không được dùng đúng, dùng hợp lý thì cũng chỉ là đồ bỏ đi.

Trong khi một quân yếu nhất, nếu có thời cơ và được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, sẽ làm nên chuyện. Nhưng với rất nhiều "Kỳ giả", họ nói rằng Khai cuộc mới thực là quan trọng và bạn có thể nhận ra ai là cao nhân chỉ trong 5 nước đi đầu tiên của ván đấu đó.

Cách chơi cờ tướng dành cho người mới  bắt đầu 1800985218Cách chơi cờ tướng dành cho người mới  bắt đầu 1800985218

Cách di chuyển các loại trong quân cờ tướng

  • Tướng: Chỉ đi được từng ô một: ngang hoặc dọc. Quân Tướng luôn chỉ di chuyển được ở trong Cung, không được phép ra ngoài. “Cung” chính là hình 3×3 ô vuông được đánh dấu đường gạch chéo giống chữ X.

  • Sĩ: Quân Sĩ chỉ đi chéo 1 ô mỗi nước. Sĩ cũng luôn phải ở trong cung giống như quân Tướng.

  • Tượng: Mỗi nước đi, quân Tượng có thể đi chéo 2 ô (ngang 2 và dọc 2). Tượng chỉ được phép di chuyển ở một bên của bàn cờ, không được qua sông và sang phía bàn cờ đối phương. Nếu có quân cờ nằm chặn giữa đường đi thì quân Tượng sẽ không thể di chuyển.

  • Xe: Quân Xe có thể đi ngang hoặc dọc trên cả bàn cờ, miễn là không có quân nào khác cản đường giữa điểm đi và điểm đến.

  • Mã: Đi theo đường chéo giữa hình chữ nhật được tạo bởi 2 ô ngang và 1 ô dọc (hay 2 dọc 1 ngang). Nếu có quân cờ nằm bên cạnh quân Mã và cản đường thì Mã sẽ bị cản không được đi đường đó.

  • Pháo: có thể đi ngang và dọc giống như quân Xe. Điểm khác biệt là nếu pháo muốn ăn quân, thì pháo phải nhảy qua đầu đúng 1 quân nào đó.

  • Tốt: Quân Tốt đi một ô mỗi lần đi. Nếu quân Tốt chưa vượt qua sông, nó chỉ có thể đi thẳng tiến, nhưng khi đã sang phía bàn cờ đối phương, Tốt có thể đi ngang hoặc tiến (1 ô) đều được.

Cách chơi cờ tướng dành cho người mới  bắt đầu 1800985218

Các luật cơ bản

  • Ăn quân: Khi quân di chuyển đến 1 vị trí đang có quân đối phương đứng, quân đối phương sẽ bị ăn và phải loại bỏ ra khỏi bàn cờ.

  • Chống tướng: Khi hai quân Tướng trên bàn nằm trên cùng 1 cột dọc mà không có quân cản nào ở giữa thì gọi là Chống tướng. Mọi nước đi để 2 Tướng rơi vào tình huống Chống tướng là không hợp lệ và không được phép đi.

  • Cấm chiếu tướng liên tục 10 lần.

Cách chơi cờ tướng dành cho người mới  bắt đầu 1800985218

Kết thúc trận đấu

Ván cờ kết thúc khi một trong những tình huống sau

  • Chiếu bí: Nếu một bên chiếu (bắt tướng), và đối thủ không có khả năng đở, bên chiếu tướng thắng.

  • Hết nước đi: Nếu bên tới phiên đi nhưng không có nước hợp lệ để đi, bên đó sẽ bị thua.

  • Sau 120 nước đi của cả 2 bên, mà ko có quân nào bị ăn thì hòa nhau.

  • Cấm chiếu tướng liên tục 10 lần

  • Ăn quân: Khi quân di chuyển đến 1 vị trí được giữ bởi quân đối phương, quân đối phương bị ăn và bị lấy ra khỏi bàn cờ.

  • Chống Tướng: Hai con tướng trên bàn không được nằm trên cùng 1 cột dọc mà không có quân cản nào ở giữa. Nước đi để 2 con tướng trong vị trí chống tướng là không hợp lệ.

  • Tổng thời gian toàn trận đấu: nếu để hết giờ trước đối thủ người chơi sẽ bị xử thua!

  • Thời gian cho một lượt đánh: mỗi lượt đánh sẽ có tối đa là 1 phút. Nếu để hết giờ mà không đánh một quân cờ người chơi sẽ bị xử thua!

Cách chơi cờ tướng dành cho người mới  bắt đầu 1800985218

Trên đây là một số nước đi cơ bản, quan trọng nhất để người chơi mới có thể hiểu và tập làm quen với cách chơi cờ tướng. Vẫn còn rất nhiều điều cơ bản khác về bộ môn này mà Blog Số Đề sẽ hướng dẫn các bạn trong những bài viết sau.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều