Hướng dẫn chi tiết cách cúng thôi nôi cho bé trai

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 17/06/2021 01:13:19

Từ thôi nôi trong dân gian có ý nghĩa là dừng lại, bỏ lại cái nôi, cái giường nhỏ để bé có thể nằm ngủ ở cái giường lớn hơn. Điều này cũng có ý nghĩa, bé đã lớn hơn, đã bước những bước đi chập chững đầu đời. Đây chính là bước ngoặt quan trọng và ý nghĩa trong cuộc đời của trẻ, do đó, việc tổ chức sinh nhật hay cúng thôi nôi cho bé cần phải chu đáo, kỹ lưỡng đi ghi nhớ lại khoảnh khắc đặc biệt này. Hãy cùng blogsode.com tìm hiểu chi tiết về cách cúng thôi nôi cho bé trai.

Cách tính ngày thôi nôi cho bé trai

Theo truyền thống Việt Nam, con trai là những người mang họ nội, nối dõi tông đường. Gia đình thường sẽ cầu cho bé được thành công, phát triển sự nghiệp trong cuộc sống sau này, rạng rỡ tổ tông. Ngày thôi nôi bé trai sẽ là ngày cha mẹ sẽ không cầu danh vọng và tài. Thay vào đó, họ sẽ cầu nguyện cho bé có một cuộc đời yên ổn, hạnh phúc và cuộc sống suôn sẻ.

Theo quan niệm xưa, đối với bé trai các mẹ tính ngày thôi nôi cho trẻ theo ngày âm, sụt đi một ngày so với ngày sinh thật. Ví dụ, trẻ sinh ngày mùng 13/6 âm lịch, các mẹ sẽ cúng thôi nôi cho bé vào ngày mùng 12/6 âm lịch.

Tuy nhiên, ngày nay, cách tính thôi nôi đơn giản hơn, vào đúng ngày sinh bé (tính theo âm lịch) thì làm lễ cúng thôi nôi. Như vậy, nếu bé sinh ngày 13/6 âm lịch năm nay thì đúng ngày 13/6 âm lịch năm sau cúng thôi nôi.

Riêng đối với năm nhuận, có 2 tháng sát nhau (ví dụ có 2 tháng 4 âm lịch), bé trai sinh vào tháng 4 âm lịch đầu thì cúng thôi nôi sẽ vào tháng 3 năm sau, nếu bé sinh vào tháng 4 âm lịch sau thì cúng thôi nôi và tháng 4 âm lịch năm sau.

Hướng dẫn chi tiết cách cúng thôi nôi cho bé trai 38008083

Cách chọn giờ cúng thôi nôi cho bé trai

Thông thường, gia đình thường tổ chức lễ cúng thôi nôi cho bé vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Nhưng tốt nhất người nhà hãy chọn giờ nào hạp (hợp) với tuổi của bé rồi cúng thôi nôi. Bố mẹ của bé cũng nên dành 1 ngày ra để cho bé được trọn vẹn ngày tròn tuổi.

Mâm cỗ cúng thôi nôi bé trai

1 Bình hoa Cát Tường (Bạn có thể dùng hoa Hồng, hoa Lay Ơn, hoa Đồng Tiền)

1 Đĩa trái Cây (Ngũ quả: gồm 5 loại quả, ví dụ 1 đĩa gồm có Mãng Cầu, Thanh Long, Cam, Nho, Táo)

13 ly đèn cầy nhỏ

1 chén gạo

1 chén muối

1 bó nhang

3 ly trà nhỏ (pha 1 bình trà để rót đều vào 3 ly)

3 ly rượu trắng nhỏ (nhưng bạn phải mua 1 chai rượu còn nguyên)

3 ly nước nhỏ (nhưng bạn phải mua 1 chai nước suối còn nguyên)

Bánh kẹo (13 phần)

1 bộ giấy cúng (1 mâm hài, áo, giấy cúng mụ)

Trầu têm cánh phượng (13 phần)

Chè đậu trắng (1 chén chè lớn và 12 chén chè nhỏ)

Xôi (1 đĩa xôi lớn và 12 đĩa xôi nhỏ)

Gà luộc (1 hoặc 2 con tất cả đều là gái trống)

Heo quay sữa (1 hoặc 2 con)

Bánh hỏi (1 đĩa)

1 phần đồ chơi em bé (để em bé bốc dự đoán nghề nghiệp tương lai – nghi thức này thực hiện sau khi đã khấn xong bài cúng)

Hướng dẫn chi tiết cách cúng thôi nôi cho bé trai 38008083

Bài cúng thôi nôi cho bé trai

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ……

Vợ chồng con là ……………… sinh được con trai (gái) đặt tên là …………

Chúng con ngụ tại …………

Nay nhân ngày đầy năm chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tấu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chín thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên …………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát!

Hướng dẫn chi tiết cách cúng thôi nôi cho bé trai 38008083

Kết luận

Lễ thôi nôi - ngày trọng đại đánh dấu mốc bé yêu của mình tròn 1 tuổi, là ngày sinh nhật đầu đời của con. Với những bậc cha mẹ, niềm hạnh phúc to lớn nhất là khi đón bé yêu vào đời, sau khoảng thời gian mẹ mang nặng đẻ đau trong sự lo lắng hồi hộp của cha. Hình thức cúng thôi nôi là một việc làm mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam từ rất lâu. Ngày thôi nôi còn là ngày “sinh nhật đầu tiên” và duy nhất trong cuộc đời mỗi người. Nó không những quan trọng với đứa bé mà còn với cả gia đình. Và để kỷ niệm một ngày đáng nhớ như thế này, ngày Lễ thôi nôi, bữa tiệc sinh nhật đầu đời của mọi trẻ em đã ra đời, đánh dấu cột mốc đầu tiên của thời thơ ấu trong mỗi chúng ta. Việc được chuẩn bị lễ cúng, nhất là lễ cúng thôi nôi cho bé trai chu đáo sẽ góp phần cầu chúc con được bình an, che chở.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều