Chia sẻ từ A đến Z cách cúng đầy tháng bé gái

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 17/06/2021 01:09:47

Ông bà ta xưa quan niệm rằng đứa trẻ được sinh ra là do 12 Bà Mụ nặn ra. Và khi đứa bé sinh ra tròn một tháng, bố mẹ sẽ làm nghi lễ cúng đầy tháng để tạ ơn 12 bà mụ, và đây cũng là lúc các bậc cha mẹ sẽ cúng cáo trời đất, tổ tiên chính thức đặt tên cho bé, đồng thời nguyện cầu phúc lành cho trẻ khỏe mạnh, chóng lớn, yên bình, tương lai tương sáng hơn. Hãy cùng Blog So De tìm hiểu về cách cúng đầy tháng bé gái đầy đủ nhất.

Ý nghĩa của mâm cúng đầy tháng bé gái

Theo quan niệm của ông bà ta ngày xưa thì trẻ được sinh ra là do 12 vị Tiên Nương (12 bà Mụ), bà Chúa Thiên Thai cùng 3 Đức Ông đã ban xuống cho gia đình. Vì vậy mà mâm cúng đầy tháng bé trai có ý nghĩa rất quan trọng trong phong tục của người Việt Nam ta. Khi bé được tròn một tháng tuổi, gia đình làm lễ cúng đầy tháng để tạ ơn đất trời, tri ân tới 12 vị Tiên Nương, bà chúa Thiên Thai cùng 3 Đức Ông đã cho "mẹ tròn con vuông", mong muốn các vị sẽ luôn che chở, nâng đỡ cho bé trong suốt quãng đường sau này. Và mâm lễ cúng đầy tháng cũng là để gia đình trình diện họ hàng nội ngoại hai bên về sự có mặt thành viên mới nhằm mong muốn mọi người đón nhận bé, yêu thương và bảo vệ cho bé.

 Chia sẻ từ A đến Z cách cúng đầy tháng bé gái 159850897

Cách tính ngày tháng cúng đầy tháng bé gái

Ông bà ta thường có câu “Gái lùi 2 trai lùi 1”. do vậy ngày làm đầy tháng cho bé gái được căn cứ vào lịch âm và sẽ làm lùi lại 2 ngày. Bé gái làm lùi lại hai ngày, lùi sau bé trai là vì ông bà ta quan niệm con gái phải biết nhường nhịn, nhẫn nhịn thì gia đình mới được êm ấm, hạnh phúc.

Ví dụ: Nếu bé gái sinh vào ngày 10/02 âm lịch thì ngày cúng đầy tháng sẽ là ngày 08/03 âm lịch.

Thông thường, lễ cúng đầy tháng này được thực hiện tốt nhất là vào sáng sớm, Theo quy định truyền thống, bố mẹ thường chọn ngày theo âm lịch. Ví dụ như bé sinh ngày 18 tháng 11 âm lịch thì tổ chức đầy tháng vào ngày 16 tháng 12 âm lịch.

 Chia sẻ từ A đến Z cách cúng đầy tháng bé gái 159850897

Mâm cúng đầy tháng bé gái

Mâm cúng đầy tháng cho bé gái phải có đầy đủ 12 chén chè trôi nước nhỏ , 1 chén chè trôi nước lớn, 12 chén cháo nhỏ, 12 chén xôi nhỏ và 1 chén xôi lớn và 1 tô cháo lớn.

Bên cạnh mâm cúng mụ, bố mẹ cần chuẩn bị đồ cúng của Đức ông và 3 Đức thầy như hoa, trái cây, nhang, nến, gạo muối, rượu và trà, trầu tem cánh phượng. Ngoài ra còn có chén, dĩa, muỗng và 1 đôi đũa hoa.

Hoa quả (có thể chọn 5 loại quả như dứa, cam hoặc quýt, chuối, táo, xoài,..)

Hoa tươi (tùy chọn loại hoa như hoa hồng, hoa cát tường, hoa ly,…)

Hương (nhang)

Nến (đèn cầy).

Gạo tẻ, muối hạt sạch.

Nước lọc ( 12 chén)

Rượu (12 chén)

Trầu cau (têm trầu cánh phượng)

Tiền vàng mã

Thịt lợn (có thể thịt lợn quay, thịt chân giò,…)

1 con gà luộc.

Xôi đậu xanh hoặc xôi gấc (12 đĩa nhỏ, 1 đĩa lớn)

Kẹo bánh (12 đĩa)

Chè (12 bát nếu là bé trai thì cúng chè đậu trắng còn bé gái thì cúng bằng chè trôi nước)

Giấy cúng đầy tháng (gồm có mâm hài và đồ cho bà mụ và bà chúa)

 Chia sẻ từ A đến Z cách cúng đầy tháng bé gái 159850897

Nghi thức cúng đầy tháng bé gái

Tất cả các lễ vật cúng đầy tháng nên được bài trí một cách hài hòa, cân đối ở chính giữa phía trên của hương án. Trong đó lễ vật dâng các bà mụ chia làm 12 phần nhỏ đều nhau và 1 phần to hơn cho bà Mụ chúa.

Mâm lễ mặn với hương, hoa, nước trắng để trên cùng và mâm tôm, cua, ốc để phía dưới. Soạn mâm trên đầu giường em bé nằm rồi đốt nến lên cúng bà Mụ. Sau đó đốt quần áo tiền vàng cho các bà mụ, bóc bim bim và hoa quả cho trẻ con trong nhà, chia sách bút cho các bé lấy lộc, giữ lại cho con mình một vài món.

Sau nghi thức cúng đầy tháng cho bé gái là nghi thức khai hoa hay còn được dân gian gọi là nghi thức “bắt miếng”. Bé sẽ được đặt ngay trên bàn giữa, ba mẹ bé rót trà thắp hương xin phép bắt miếng.

 Chia sẻ từ A đến Z cách cúng đầy tháng bé gái 159850897

Bài cúng đầy tháng bé gái

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát !

Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay, là ngày ... ... ... tháng ... ... ... năm ... ... ...

Vợ chồng con là ........................................ sinh được con (trai, gái) đặt tên là

Chúng con ngụ tại

Nay, nhân ngày đầy tháng chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tấu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên ........................................ sinh ngày ........................................ được mẹ tròn, con vuông.

Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

 Chia sẻ từ A đến Z cách cúng đầy tháng bé gái 159850897

Kết luận

Cách cúng đầy tháng bé gái tuy đơn giản nhưng vô cùng quan trọng theo phong tục dân gian người xưa để lại, vì đây là một trong những nghi lễ đầu tiên trong cuộc đời của bé mang ý nghĩa cực kỳ sâu sắc nó ảnh hưởng đến cuộc đời yên bình của bé. Đối với người làm cha, làm mẹ thì đứa con chính là thứ tài sản quý giá nhất. Được nhìn con lớn lên, phát triển qua mỗi giai đoạn là niềm hạnh phúc của các bậc phụ huynh.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều