Hướng dẫn cách xem chân gà đá chuẩn xác nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 10/06/2021 20:32:37

Nếu là một sư kê chuyên nghiệp thì việc quan sát đến mọi đặc điểm của gà đều vô cùng cần thiết. Trong một số bài trước đã nhắc đến việc xem một số bộ phận cơ bản của gà, trong bài viết lần này sẽ đề cập đến cách xem chân gà đá để rút ra những đánh giá tốt nhất cho quá trình lựa chọn gà đá. Không để các bạn đợi lâu blogSoDe bây giờ sẽ bắt đầu vào khám phá các hình dáng của chân gà.

Sơ lược về cách xem chân gà đá

Mặt tiền chân gà có 2 hàng vảy, được gọi như sau:

  • Theo ngón giữa đi thẳng lên gối, gọi là hàng Nội hoặc hàng Quách.

  • Theo ngón ngoại đi thẳng lên gối, gọi là hàng Ngoại hoặc hàng Thành

  • Theo ngón thới đi lên gọi là hàng Thới

  • Mặt sau có một hàng vảy lớn, gọi là hàng Hậu

  • Từ cựa lên đến gối, gọi là hàng Độ

  • Giữa hàng Hậu và hàng Độ có một hàng vảy từ cựa lên gối, gọi là hàng Kẽm

  • Giữa hàng Ngoại và hàng Hậu có một hàng vảy nhỏ lăn tăn, dài từ gối xuống, gọi là hàng Biên

Hướng dẫn cách xem chân gà đá chuẩn xác nhất  1587895243

Cách xem chân gà đá qua tỉ lệ kích thước

Kích thước và tỉ lệ của gà khá quan trọng. Chúng tạo nên lực cho gà đá cũng như tạo nên những lợi thế khác. Chân càng dài sẽ càng tung ra được những cú đá có lực tốt vì độ văng khá hoàn hảo.

Kích thước chân gà

Nên chọn gà có phần đùi to và tròn như đùi ếch. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào chế độ tập luyện của chủ nhân và bẩm sinh của gà. Đùi to sẽ nhiều cơ hơn, từ đó những cú đá, dậm nhảy sẽ cao và to hơn. Không chỉ đùi mà nếu phần chân cẳng bên dưới có kích thước lớn cũng sẽ tốt hơn. Thử nghĩ xem một cây gậy to và 1 cây gậy nhỏ khi đánh thì cái nào sẽ có lực hơn?

Tỉ lệ chân cẳng gà

Chắc nhiều người nuôi gà đều thuộc lòng câu nói “đầu công mình cốc cánh vỏ trai, chân dài quản ngắn chẳng sợ ai”. Đó chính là chỉ phần chân gà chọi để chọn được cặp chân gà đá có lực hơn. Chân dài chính là ý chỉ phần chân của gà dài. Phần này tính cả đùi gà và phần chân vảy bên dưới. Gà có cao thì đánh sẽ dễ thoải mái hơn gà thấp, tốn ít sức hơn.

Quản ngắn ý chỉ từ phần đầu gối của gà xuống phía dưới chân gà. Khi phần chân gà đùi gà dài sẽ tạo ra độ vung lớn, tạo nên lực đá cực căng, gần như max tối đa. Tạo ra những cú đá xây xẩm mặt mày với gà đối thủ. 1 chút liên tưởng tới cầu thủ bóng đá khi đa phần các cầu thủ có cú sút sấm sét đều có chân dài như CR7, Gerrard, Lampard, De Rossi… Hú hoạ có cầu thủ chân ngắn có lực sút tốt. Không nhiều lắm nếu kể ra thì có Coutinho hoặc Messsi…

Hướng dẫn cách xem chân gà đá chuẩn xác nhất  1587895243

Cách xem chân gà đá qua hình dáng chân

Cái này không có sách hay tài liệu nào nhắc tới nhưng rất nhiều người ưa thích các con gà chọi chân vuông, vảy rồng. Chân vuông to có các góc cạnh chắc nịch cũng có thể tạo nên những vết thương đáng kể cho gà đối phương. Thử so sánh 1 cây gậy vuông và 1 cây gậy tròn thì cái nào sát thương hơn?

Chắc nhiều người lại nghĩ tại sao các gậy, côn đánh nhau đều hình tròn mà ít khi có hình vuông. Câu trả lời khá đơn giản tròn dễ cầm hơn, gây lực đánh tốt nhưng không gây vết thương hở. Qua đó nếu đánh người thì cũng đau nhưng sẽ không gây sát thương lớn. Ngược lại với gậy vuông có thể khiến trầy xước, rách da khá là nghiêm trọng.

Vì thế khi chọn gà chọi nên chọn gà chọi chân vuông có các góc cạnh hoặc có các khe rãnh, lằn trên chân. Như vậy sẽ giúp các cú đá có lực hơn, bào mòn được thể lực gà đối thủ với những vết thương hở nhỏ.

Hướng dẫn cách xem chân gà đá chuẩn xác nhất  1587895243

Cách xem chân gà chọi qua vảy gà

Vảy gà là yếu tố được quan tâm nhiều nhất khi chọn gà chọi. Chúng chiếm tới tỉ lệ 60-70% để đánh giá một con gà tài gà hay. Có thể lên tới 80-90% nếu như đó là một sư kê có nhiều kinh nghiệm chọn gà. Vì thế nếu là người nhân giống gà chọi, người chơi gà thì không thể bỏ qua được xem chân vảy gà chọi.

Có tới hơn 100 kiểu chân vảy gà chọi khác nhau. Tất nhiên Trang trại gà đòn Đất Việt sẽ update hết nhưng sẽ trong một bài khác. Có nhiều kiểu nên sẽ bị loãng chủ đề với bài viết này. Các kiểu chân vảy gà chọi nổi tiếng nhất bao gồm:

  • Vảy án thiên

  • Vảy án vân

  • Vảy tam tài

  • Vảy phủ địa

  • Vảy vấn cán

  • Vảy song phủ đao

Hướng dẫn cách xem chân gà đá chuẩn xác nhất  1587895243

Cách xem chân gà đá hay qua màu chân

Màu chân gà là một yếu tố cũng có thể xác định gà chọi hay, gà chọi có đòn độc. Nếu kết hợp thêm màu lông và màu mắt chắc chắn có thể tới 70-80% gà đó đá hay. Có khá nhiều ví dụ cụ thể về việc này như gà ô chân xanh mắt ếch hoặc gà ô chân trắng mỏ ngà. Xem màu chân gà chọi cũng giúp nhận ra được gà không được ưa chuộng như gà ô chân trắng mẹ mắng cũng mua – gà trắng chân chì đổi gì cũng lấy.

  • Gà ô chân xanh mắt ếch là cách xem chân gà chọi đá hay dễ nhất.

  • Gà ô chân xanh mắt ếch là cách xem chân gà chọi đá hay dễ nhất.

  • Gà chân 2 màu gọi là thư hùng kê. Bất kể 2 màu gì cũng được.

  • Gà ô chân trắng mẹ mắng cũng mua

  • Gà ô chân xanh

  • Gà chân chì

  • Gà xám chân vàng

Hướng dẫn cách xem chân gà đá chuẩn xác nhất  1587895243

Qua cách xem chân gà đá được chia sẻ như ở trên thì chắc chắn một điều rằng bắt đầu từ giờ phút này thì bạn không thể nào bỏ qua chi tiết nhỏ nhưng đầy quan trong xung quanh vũ khí quan trọng nhất của những chiến kê này. Đồng thời, nếu bạn còn thắc mắc hay cần biết thêm thông tin gì liên quan đến vấn đề của gà đá thì cũng có thể truy cập vao trang Blog Số Đề để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều