Văn khấn tạ đất đầu năm, cuối năm đầy đủ chi tiết nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/09/2022 09:21:57

Vào dịp đầu năm mới hay sắp kết thúc một năm cũng là lúc chúng ta dành thời gian làm lễ tạ ơn những vị thần linh trên mảnh đất mình đang sinh sống. Văn khấn tạ đất là nghi lễ quan trọng với bất kỳ gia chủ đang sở hữu mảnh đất, ngôi nhà của mình. Với mong muốn nhận được sự phù hộ và may mắn hơn trong cuộc sống cũng như sự nghiệp phía trước. Blog So De sẽ giải đáp các câu hỏi như mâm cúng đất đai gồm những gì? Cách cúng ra sao? qua bài viết này nhé mọi người.

Ý nghĩa của việc cúng tạ đất

Cúng tạ đất cuối năm hay còn gọi là lễ tạ thần linh Thổ địa nơi mình đang sinh sống. Mục đích của việc làm này là để tạ ơn các vị thần linh trong năm qua đã gìn giữ, trong coi, cai quản đất đai nơi mình ở. Thông thường các gia đình hay làm lễ cúng rất long trọng với hy vọng bước sang năm mới các vị thần linh vẫn phù hộ độ trì cho gia đạo ấm êm, thuận hòa.

Ngoài ra, một mục đích khác của nghi lễ này cũng nhằm để tưởng nhớ đến công ơn ông bà tổ tiên đã phù hộ cho gia đình trong năm qua và mong rằng qua năm mới vẫn dõi theo phù hộ cho gia đình.Đầu năm thì có nghi lễ cúng đất để khai mở năm mới còn cuối năm thì có lễ tạ đất để tỏ lòng biết ơn, kính trọng, tạ ơn các vị thần linh.

Trước kia, lễ tạ đất cuối năm thường được làm trước lễ đưa ông Táo về Trời. Nhưng hiện nay lễ tạ đất cuối năm không bắt buộc nên đại đa số gia đình đều là chung với lễ cúng ông Táo. Một là làm chung với lễ tiễn Táo Quân về chầu trời (23 tháng Chạp âm lịch). Hai là tiến hành vào một ngày nào đó phù hợp tính từ sau rằm tháng Chạp và trước ngày ông Công ông Táo về trời.

Văn khấn tạ đất đầu năm, cuối năm đầy đủ chi tiết nhất  1166645209

Cách sắm lễ cúng tạ đất đơn giản

Đối với các gia đình có một bàn thờ gồm 3 lưu hương thờ là lư hương thờ Bà cô Tổ dòng họ, lư hương thờ Hội đồng gia tiên và lư hương thờ Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần cần sắm lễ cúng như sau:

  • Hương thơm

  • Hoa tươi: Chuẩn bị 10 bông hoa hồng đỏ, chia làm 2 lọ, đặt 2 bên bàn thờ

  • 3 lá trầu và 3 quả cau cành dài, đẹp

  • 2 đĩa trái cây đặt ở 2 bên bàn thờ

  • 2 đĩa xôi trắng to đặt ở 2 bên bàn thờ

  • Gà luộc để nguyên con rồi bày lên đĩa to (loại gà trống thiến hoặc gà giò) hoặc có thể thay bằng chân giò lợn (chân trước) luộc chính (không quan trọng chân phải hay chân trái)

  • 0,5 lít rượu trắng và 3 cái chén nhỏ đựng rượu

  • 10 lon bia và 6 lon nước ngọt bày ở 2 bên bàn thờ

  • 1 bao thuốc lá và 1 gói chè (loại 1 gram/gói)

  • Một vài loại bánh kẹo được đặt trong đĩa to

Văn khấn tạ đất đầu năm, cuối năm đầy đủ chi tiết nhất  1166645209

Vàng mã cúng tạ đất cuối năm phần này không bắt buộc mà tùy theo điều kiện của mỗi gia đình, nếu có thể thì chuẩn bị các vật phẩm sau:

  • 6 con ngựa, trong đó: 5 con ngựa 5 màu (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm tím) cùng với 5 bộ mũ, áo, hia (loại nhỏ) kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi. Mỗi ngựa trên lưng đặt 10 lễ tiền vàng.

  • 1 con ngựa đỏ to hơn 5 con ngựa trên, cũng kèm theo mũ, áo, hia nhưng to hơn và cờ, roi, kiếm.

  • 1 cây vàng hoa đỏ (1000 vàng).

  • 1 đĩa đựng 50 lễ vàng tiền (dâng gia tiên).

Văn khấn tạ đất đầu năm, cuối năm đầy đủ chi tiết nhất  1166645209

Văn khấn tạ đất đầu năm và cuối năm

Nam mô A di đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy:

- Quan đương xứ thổ địa chính thần

- Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhằm tiết... Chúng con là:.....

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe.

Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng. Cẩn cáo!

Nam mô A di đà Phật! (3 lần)

Văn khấn tạ đất đầu năm, cuối năm đầy đủ chi tiết nhất  1166645209

Kết luận

Trên đây là một vài điều cơ bản mà các gia đình cần biết trước khi chuẩn bị nghi lễ tạ đất cho gia đình. Hy vọng rằng thông qua bài viết mà Blog Số Đề cung cấp, độc giả sẽ có đủ kinh nghiệm để chuẩn bị sắm lễ và bài văn khấn tạ đất đầy đủ để có một lễ tạ đất đầu năm đơn giản, tươm tất và đúng quy trình nhất. Qua đó mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia đình mình trong năm mới.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều