Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 25/09/2022 08:43:06

Lễ hóa vàng hay còn được người Việt Nam gọi với những cái tên quen thuộc như lễ đưa tiễn ông bà tổ tiên, lễ tạ năm mới,... Đây là một trong những nghi thức truyền thống đã tồn tại từ bao đời nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về văn khấn hóa vàng một cách chính xác khi thực hiện. Hôm nay, Blog Số Đề sẽ giới thiệu tới quý gia chủ một số mẫu văn khấn trong lễ hóa vàng phổ biến và đơn giản nhất nhé.

Tục lễ hóa vàng như thế nào?

Hóa vàng hay lễ tạ là một dạng dâng cúng vật chất cho thần linh. Bởi không thể dùng tiền thật để đốt, nên người ta phải nhờ đến tiền vàng mã với những hình tròn, hình vuông giống hình tiền. Ngày nay còn có cả rất nhiều hình điện thoại, nhà cửa, xe máy, ô tô, quần áo... cho người thân ở “thế giới bên kia”.

Theo quan niệm truyền thống, có lễ tạ thì tấm lòng gia chủ mới được người âm chứng giám, phù hộ cho gia đình được bình an, làm ăn tấn tới trong năm mới. Tùy điều kiện kinh tế và phong tục tập quán các địa phương, mỗi gia đình chuẩn bị mâm cỗ hóa vàng khác nhau theo khả năng tài chính; điều cốt yếu là ở tấm lòng thành.

Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808

Mâm cúng hóa vàng bao gồm những gì?

Trong mâm cúng hóa vàng bao giờ cũng phải có gà luộc nguyên con, là gà trống to, đẹp, được giết mổ, bày biện cẩn thận. Đây là vật tế trong nghi lễ truyền thống không thể thiếu trên mâm cỗ hóa vàng.

Tiếp đó là bánh chưng, tượng trưng cho sự vuông tròn của trời đất. Rồi dưa hành. Ẩm thực người Việt luôn coi trọng sự cân bằng trong hương vị, vì thế đi kèm với sự đậm đà, ngầy ngậy của bánh chưng, thịt mỡ… không thể thiếu món dưa hành thanh mát, chua cay cũng như sự hài hòa của màu sắc.

Các bà nội trợ cũng có thể sáng tạo, làm các món nem, nộm, cuốn như phở cuốn, nộm gà xé phay, nộm hải sản… các món này có tính thanh mát, dễ ăn, điều hòa lại lượng đạm từ thịt mỡ, bánh chưng. Nhiều gia đình chế biến thêm món cá chép nấu bỗng, theo quan niệm dân gian, đây là loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Vì vậy khi cúng cá chép vào đầu năm sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808

Bài văn khấn hóa vàng chuẩn nhất

Một trong những điểm hấp dẫn khiến mâm cỗ cúng hóa vàng được mọi người xem trọng, ngoài yếu tố tâm linh, đây còn là bữa tiệc cuối anh em sum họp, quây quần để kết thúc mấy ngày Tết đầy ắp tình người và cảm xúc; chuẩn bị chia tay mỗi người cho cuộc sinh nhai bất tận lại bắt đầu và hẹn nhau đoàn tụ vào Tết năm sau.Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808

Văn khấn hóa vàng thông qua Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ. Chư vị Tôn thần

Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày........ tháng..........năm .................

Chúng con là: .................................tuổi..................

Hiện cư ngụ tại .......................................................

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Lưu ý: Khi hóa vàng, phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước, tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên hóa sau.

Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808

Văn khấn hóa vàng sau Tết dựa theo Tập văn cúng gia tiên

Hôm nay ngày...

Tại: Thôn... xã/phường... huyện/quận... tỉnh/TP...

Tín chủ là: ... cùng toàn gia kính bái.

Nay nhân ngày lễ tạ.

Kính cẩn sắm một lễ gồm..., gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên: Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:

Hiển:

Hiển:

Hiển:

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụng thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãn

Lễ tạ kính trình

Rước tiễn tiên linh

Lại về âm giới

Buổi đầu năm mới

Toàn gia mong đợi

Lưu phúc lưu ân

Kính cáo tôn thần

Phù trì phù hộ

Dương cơ âm mộ

Mọi chỗ tốt lành

Con cháu an ninh

Vận hành khang thái

Cẩn cáo!

Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808

Sau bài văn khấn hóa vàng bạn cần làm gì?

Sau bài khấn, chờ chừng tàn một tuần hương, gia đình dọn mâm cỗ xuống thụ lộc. Trước khi ăn, một số người mang tiền, đồ vàng mã đi “hóa”, gửi cho người cõi âm.Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808Khám phá bài văn khấn hóa vàng chuẩn chỉnh nhất 1324698808Câu chuyện quanh bàn ăn lúc này đã ít nhiều mang màu sắc lưu luyến, chia ly. Mọi người chia sẻ cảm xúc, ấn tượng với những ngày Tết đã qua và những suy nghĩ, dự định sẽ làm trong thời gian tới.

Nếu đồ lễ hương khói trên bàn thờ chủ nhà đủ nhiều (nói lên tổ tiên gia chủ đông con, nhiều cháu, hoặc con cháu anh em làm ăn phát đạt, hiếu thảo); người phụ nữ của gia đình có thể gói ghém, chia “lộc” cho các thành viên. Món quà này không kể nhỏ to, tất thảy đều được nâng niu đón nhận.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cần thiết về lễ hóa vàng, các lễ vật và các bài văn khấn hóa vàng của Blog Số Đề. Bạn hãy tham khảo để hiểu hơn về lễ hóa vàng, mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều