Tác dụng, ý nghĩa phong thủy của cây bồ đề

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 23/06/2021 03:54:25

Cây bồ đề là một trong những loại cây cảnh được trồng phổ biến ở Việt Nam. Bồ đề không chỉ đem lại giá trị thẩm mỹ mà còn mang ý nghĩa linh thiêng và ý nghĩa phong thủy. Vậy bạn đã hiểu rõ về đặc điểm, tác dụng hay cách trồng cây bồ đề chưa? Cùng tìm hiểu thật kỹ những thông tin về cây bồ đề trong bài viết dưới đây của blogsode.com nhé!

Giới thiệu cây bồ đề

Bồ đề còn có tên gọi khác là cây giác ngộ, cây đề và có tên khoa học là Ficus Religiosa. Cây là một loài thuộc chi Ficus (Đa đề). Nguồn gốc xuất xứ của cây bồ đề ở tây nam Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Dương về phía đông tới Việt Nam.

Cây sinh trưởng và phát triển với tốc độ nhanh chóng. Đồng thời, với đặc tính ưa sáng, dễ thích nghi nên tại Việt Nam, cây được trồng ở khắp các vùng miền. Bồ đề là cây thân gỗ lớn, khi được chăm sóc tốt cây có thể đạt kích thước lớn với chiều cao lên tới hơn 30m và thân có đường kính cỡ 3m.

Thân cây có lớp vỏ ngoài xù xì tạo thành vảy, màu nâu hoặc màu nâu xám và lớp gỗ bên trong cứng cáp, chắc chắn. Cây bồ đề có đặc điểm phân cành phân nhánh nhiều, và từ thân chính mọc ra rất nhiều rễ phụ dài dần cắm xuống đất, tán lá rất rộng và rậm rạp.

Lá bồ đề là kiểu lá đơn, mọc cách nhau. Có dạng hình trái tim, đầu lá nhọn và kéo dài. Lá cây khi non có màu nhạt hơi đỏ và sẽ chuyển sang màu xanh đậm hơn khi già. Bề mặt nổi lên những đường gân hình chân chim tạo nên sự đặc trưng cho lá.

Tác dụng, ý nghĩa phong thủy của cây bồ đề 1905140643

Ý nghĩa cây bồ đề trong phong thủy

Cây bồ đề có ý nghĩa sâu xa về tâm linh là một loài cây có ý nghĩa đặc biệt trong khoa học phong thủy hiện đại. Theo quan điểm của người Ấn Độ giáo thì cây bồ đề là điểm dừng chân của những người hành hương là nơi giúp con người giác ngộ ra mọi khổ đau của cuộc đời mỗi người và một lòng hướng thiện đi theo Đức Phật từ bi.

Cây Bồ đề có tầm quan trọng rất lớn đối với người xuất gia cũng như tại gia Khi nói đến hai chữ Bồ đề chúng ta hình dung được đây là một loài cây thiêng liêng và cao quý nhất, có thể cảm nhận niềm Hỷ Lạc Vô Biên khi ngồi dưới bóng cây Bồ đề.

Hơn nữa cây còn tượng trưng cho niềm tin vững chắc về sự sinh tồn của Phật giáo cũng như tín tâm của người Phật Tử đối với ngôi Tam bảo Cây Bồ đề chính là tâm Bồ Đề là bóng râm che mát, là ánh sáng trí tuệ luôn soi sáng và tưới ẩm cho những ai đang khát khao tìm về cội nguồn an lạc. Đó cũng là tuệ giác được nuôi dưỡng bằng mầm non Bồ đề trong tâm thức con người.

Tác dụng, ý nghĩa phong thủy của cây bồ đề 1905140643

Công dụng của cây bồ đề

Cây bồ đề có rất nhiều công dụng. Cụ thể:

Làm cây cảnh trang trí tạo cảnh quan, tạo bóng mát

Chắc chắn có rất nhiều người không biết cây bồ đề có tác dụng gì. Công dụng đầu tiên khi nhắc đến của cây đề chính là trang trí tạo cảnh quan cho đường phố, công viên, trước quán cà phê, nhà hàng,… Với đặc điểm có tán lá rộng, cây đề sẽ cho bóng mát, tạo một không gian dễ chịu, mát mẻ đặc biệt vào những ngày hè oi nóng.

Không những thế, cây còn được trồng trong chậu được uốn cành, cắt tỉa tạo thế cây bonsai để trang trí tiểu cảnh sân vườn trong nhà, đặt trước hiên nhà, khuôn viên công ty, các nhà hàng, quán nước,…

Thanh lọc không khí, bảo vệ môi trường

Bên cạnh tác dụng làm cảnh trang trí sân vườn, cây bồ đề cảnh còn góp phần giúp bảo vệ môi trường. Bởi bồ đề có thể điều hòa, thanh lọc không khí khi hấp thụ các chất khí độc, khói bụi và nhả khí oxi ra môi trường.

Không những thế, cây còn giúp giảm tiếng ồn hiệu quả. Thế nên, cây mang lại không gian thoáng đãng, mát mẻ cùng bầu không khí trong lành, dễ chịu cho chúng ta. Chính vì vậy, cây được rất nhiều người yêu thích và được trồng phổ biến ở khắp nơi.

Tác dụng, ý nghĩa phong thủy của cây bồ đề 1905140643

Cây có giá trị kinh tế

Bồ đề khá dễ uốn nên chỉ cần cắt uốn, chăm sóc tạo thế thì rất có thể bạn sẽ tạo ra được cây bonsai đẹp và quý, được nhiều người yêu thích. Những cây như vậy có thể bán đi, tùy vào thế cây như thế nào mà cây có thể có giá trị vài trăm thậm chí vài vài tỷ đồng.

Gỗ cây bồ đề mang những đặc điểm ưu việt như thớ gỗ mịn đều, ít bị cong vênh, mềm và bền đẹp. Chính vì chất lượng gỗ tốt nên cây được trồng khai thác lấy gỗ ứng dụng sản xuất các món đồ thủ công mỹ nghệ, đồ nội thất và các đồ gỗ gia dụng,… Cùng với đó, gỗ bồ đề còn là nguyên liệu cho công nghiệp sản xuất giấy, tăm,…

Tác dụng, ý nghĩa phong thủy của cây bồ đề 1905140643

Công dụng y học

Một trong những công dụng tuyệt vời của bồ đề, đây là một loại dược liệu quý, được dùng nhiều trong các bài dược, bài thuốc giảm đau, uống vào sẽ chữa trị được rất nhiều bệnh khác nhau.

Tính sát trùng cao có trong thành phần của câu đề giúp chữa được các bệnh viêm ngoài da như lở loét, ghẻ và tăng khả năng miễn dịch, giảm đau. Đồng thời, cây cũng góp phần chữa những bệnh liên quan đến hô hấp, đường ruột như hen suyễn, tiêu chảy, tiểu đường,…

Tác dụng, ý nghĩa phong thủy của cây bồ đề 1905140643

Bài viết về cây bồ đề của Blog Số Đề hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây này. Đây là loại thực vật ưa sáng, chịu lạnh tốt và có sức sống mạnh mẽ, nên cây khá dễ trồng. Cần chú ý lựa chọn khu vực sân vườn thoáng mát, có nhiều ánh sáng, ít bóng râm giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Ví dụ trồng cây bồ đề trong nhà thì phải đặt cây ở nơi có ánh sáng chiếu vào như gần cửa ra vào, cửa sổ.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều