Đá gà cựa sắt là gì? Dòng giống gà chọi nào để chơi đá gà cựa sắt?

Thần Cơ tiên tử Biên tập bởi: - Ngày: 10/06/2021 18:37:54

Đá gà cựa sắt đang trở thành một hiện tượng cực kỳ hút khách ở các trường gà dọc biên giới Việt – Campuchia. Ngày nay vì điều kiện thời gian không cho phép, cản trở của pháp luật mà hình thức đá gà truyền thống đã dần ít phát triển, thay vào đó đá gà có cựa sắt lại có nhiều ưu điểm nên nhanh chóng chiếm được sự yêu thích của đông đảo dân chơi đá gà. Vậy đá gà cựa sắt là gì? Cùng Blog So De tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Đá gà cựa sắt là gì?

Đá gà cựa sắt cũng là hai chú gà chọi đá với nhau để so đòn đá, lối đá xem con nào sẽ thắng cuộc. Tuy nhiên để tăng thêm phần kịch tính, hấp dẫn đồng thời rút ngắn thời gian chiến đấu xuống còn vài phút mỗi trận, người ta gắn thêm cựa sắt vào chân gà.Cựa sắt thường có 2 loại:

Cựa dao

Loại cựa này có hình dáng như một mũi dao nhỏ, được thợ rèn chuyên nghiệp mài dũa thành lưỡi dao sắc bén. Tác dụng của cựa dao là chém và xẻ thịt. Do đó, khi đối thủ của gà chọi bị dính đòn thì sẽ bị toác thịt, gãy cánh. Vì độ sát thương quá cao nên đá gà cựa dao cũng ít được yêu thích.

Cựa tròn

Loại cựa này được làm từ đoạn sắt nhỏ hình trụ tròn, có đầu được mài nhọn hoắc. Mục đích của cựa tròn là đâm xuyên thủng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể gà đối phương. Tuy nhiên để có thể đâm cựa tròn vào đối thủ đòi hỏi chiến kê phải thực sự có lối đá giỏi thì mới được. Vì vậy, so với cựa dao, cựa sắt an toàn hơn cho những chú gà, vì vậy hình thức đá gà cựa sắt ngày càng được yêu thích.

Đá gà cựa sắt là gì? Dòng giống gà chọi nào để chơi đá gà cựa sắt? 118722559

Dòng giống gà chọi để chơi đá gà cựa sắt

Đá gà cựa sắt trực tiếp có yêu cầu rất cao với các chiến kê. Nếu muốn chiến kê của mình có thể tham gia đá gà cựa sắt Campuchia, đấu trường nổi tiếng khắc nghiệt thì đòi hỏi gà chiến phải có thể lực và kỹ năng cao. Vậy nên lựa chọn dòng giống gà chọi nào để tham gia đá gà cựa sắt?

Đầu tiên cần chú trọng về hình dạng của gà chọi. Gà đá cựa sắt thường sở hữu thân hình nhỏ nhắn, lanh lẹ, mình dài để có thể thuận tiện tấn công đối thủ. Thân người săn chắc, cứng cỏi, cầm vào thấy chắc nịch. Đặc biệt, cựa gà phải cứng, chắc khỏe để có thể dễ mài dũa và đeo cựa sắt. Chân cẳng vững vàng, không bị tật; đùi gà to, rắn chắc để ra đòn có lực.

Đá gà cựa sắt là gì? Dòng giống gà chọi nào để chơi đá gà cựa sắt? 118722559

Chọn giống gà đá cựa sắt

Anh em có thể tham khảo thêm một số giống gà đá cựa dao tốt dưới đây:

Gà chọi nòi

Gà chọi nòi là giống gà chiến đá hay chỉ có ở Việt Nam. Với các cú đá cựa mạnh, lối đá hiểm, tính hung mãnh và tính chiến đấu cao nên gà nòi rất được ưa chuộng. Một số địa phương có truyền thống nuôi gà chọi hay nhất tại nước ta như làng Thổ Hà (Bắc Giang), Đồ Sơn (Hải Phòng), Vạn Dĩa (Khánh Hòa), Xung Vệ (Quảng Ngãi), Cao Lãnh (Đồng Tháp)…

Gà chọi Mỹ

Có lẽ anh em đã không còn cảm thấy xa lạ với giống gà này. Đây là giống gà chọi đá cựa dao rất được ưa thích tại các đấu trường Thomo. Ưu điểm vượt trội ở giống gà này là sự dũng mãnh, các cước đá cựa chớp nhoáng khiến đối thủ không kịp phản xạ. Tuy nhiên đây cũng được xem là một yếu điểm của gà chọi Mỹ bởi chúng quá mức máu chiến. Chỉ chăm chăm nhào đến đối thủ mà không chuẩn bị trước các thế né đòn phòng bị.

Gà Asil

Asil là giống gà chọi đá cựa nguyên gốc ở Ấn Độ. Ngoại hình của chúng rất bắt mắt với bộ lông màu đỏ nâu và cơ thể chắc chắn. Mặt asil luôn đỏ, đôi mắt trắng. Gò má nhô cao giúp chúng bảo vệ được mắt lúc bị đối thủ công kích. Gà Asil được đánh giá là một trong những giống gà hay nhất thế giới. Nhất là trong các đấu trường cựa sắt, đá cựa dao. Chúng được biết đến với sự nhạy bén và tinh tế trong lúc chiến đấu.

Đá gà cựa sắt là gì? Dòng giống gà chọi nào để chơi đá gà cựa sắt? 118722559

Các đặc điểm lựa chọn gà đá cựa tốt

Có 3 dấu hiệu được chia sẻ bởi người có kinh nghiệm lâu năm dưới đây. Anh em có thể tham khảo để nhận biết gà có đá cựa hay không. Để tay ở dưới lườn (dưới hông) sẽ thấy chân của chiến kê sẽ thẳng xuống, không co quắp lại. Dù là bắt gà lên ở tư thế nào thì chân của gà cũng duỗi thẳng xuống .

Anh em vào bất kỳ chuồng trại gà nào, thấy gà có hai ngón thới bị tróc vảy. Những chiến kê nào có đặc điểm này thì có đến 90% là đã đá cựa. Mồng (mào) cực kỳ mềm. Anh em lúc đi chọn gà đá cực, muốn mua được gà đá tốt thì anh em bóp nhẹ vào mào để cảm nhận. Đặc biệt đối với những chú gà mồng trích mềm thì khả năng đá cựa rất cao, thậm chí đá rất tốt.

Đá gà cựa sắt là gì? Dòng giống gà chọi nào để chơi đá gà cựa sắt? 118722559

Trên đây là bài chia sẻ của Blog Số Đề về đá gà cựa sắt mới nhất. Hy vọng bài viết đã giúp mọi người hiểu về cách chọn dòng gà chọi để tham gia đá gà cựa sắt. Mọi thắc mắc và đóng góp ý kiến để phát triển cộng đồng đam mê gà chọi Việt Nam vui lòng để lại trong phần bình luận dưới đây.

Tags liên quan:

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Tin xem nhiều